Đoàn giám sát HĐND tỉnh Hà Tĩnh: Cần có thái độ kiên quyết trong công tác GPMB

Sáng 26-8, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Hà Tĩnh do Ban KT -NS chủ trì đã có buổi làm việc với Ban QLKKT Vũng Áng và Sở NN -PTNT để nghe báo cáo về tình hình tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn KKT Vũng Áng, dự án Hồ chứa nước Thượng nguồn Sông Trí và kết quả công tác bồi thường, táI định cư, GPMB phục vụ dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương - FORMOSA.

Đoàn đI kiểm tra thực tế khu táI định cư ở Kỳ Liên
Đoàn đI kiểm tra thực tế khu táI định cư ở Kỳ Liên

Tại KKT Vũng Áng có 5 dự án có vốn đầu tư lớn, công trình trọng điểm là: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng1, Nhà máy liên hợp gang thép Hà Tĩnh, Tổng kho xăng dầu Vũng Áng, Tổng kho khí hóa lỏng Bắc Trung Bộ, dự án đầu tư xây dựng Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương và các dự án hạ tầng cơ sở đang tiến hành triển khai xây dựng.

Đến nay, nhìn chung, các công trình đang được triển khai theo lộ trình với một số kết quả khả quan. Công tác bồi thường, táI địng cư, GPMB phục vụ Dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng bước đầu cũng đã đạt được kết quả nhất định. Việc kiểm kê, áp giá đền bù giai đoạn 2 được tập trung thực hiện. Công tác di dời dân đợt 1của 2 thôn Hoành Nam và Liên Phú (Kỳ Liên) dự kiến sẽ tổ chức di dời vào ngày 29-8. Khu táI định cư, nghĩa trang tại các xã Kỳ Liên, Kỳ Phương, Kỳ Long, Kỳ Lợi đang san lấp mặt bằng và tập trung xây dựng hạ tầng.

Với dự án hồ chứa nước Thượng nguồn Sông Trí có tổng mức đầu tư là 190.820 triệu đồng, được tổ chức khởi công vào ngày 3-2-2007. Tính đến thời điểm hiện nay, khối lượng hoàn thành xây dựng Hồ chứa nước Thượng nguồn Sông Trí ước đạt 95%. Các hạng mục thi công đạt yêu cầu về chất lượng và đúng thiết kế, công tác nghiệm thu, thanh toán, giải ngân vốn kịp thời, đảm bảo đúng quy định.

Nhìn chung, khó khăn nhất hiện nay của chủ đầu tư và các nhà thầu là vấn đề giảI phóng mặt bằng. Có nhiều nguyên nhân như việc một số hộ dân không hợp tác nên việc kiểm kê, áp giá chi trả tiền đền bù gặp nhiều khó khăn; công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch của các xã chưa tốt, ảnh hưởng đến việc xác định nguồn gốc đất, việc đầu tư hạ tầng trong KKT Vũng Áng chưa được triển khai đồng bộ …

Cầu cảng số 2 đang gấp rút được hoàn thành
Cầu cảng số 2 đang gấp rút được hoàn thành

Đoàn giám sát ghi nhận những kết quả đạt được của Ban QLKKT Vũng Áng và Sở NN -PTNT trong quá trình tổ chức thực hiện việc đầu tư xây dựng các công trình, dự án, chỉ ra một số tồn tại và biện pháp tập trung tháo gỡ, nhất là phảI có tháI độ kiên quyết đối với những trường hợp không hợp tác, cố tình chống đôí trong triển khai thực hiện GPMB; những kiến nghị đề xuất sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp, báo cáo với TT HĐND tỉnh.

Trước đó, ngày 25-8, Đoàn giám sát đã đI kiểm tra thực tế tại các công trình, dự án lớn, khu táI định cư KKT Vũng áng và dự án Hồ chứa nước Thượng nguồn Sông Trí.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast