Formosa lắp đặt bể nuôi cá để tham khảo, đánh giá chất lượng nước thải

Sáng nay (8/9), đoàn công tác của Bộ TNMT do Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu đã đi kiểm tra việc khắc phục hậu quả vi phạm và thực hiện các cam kết của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS). Cùng đi có Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Dương Tất Thắng, Đặng Ngọc Sơn.

Sau khi kiểm tra thực địa tại các hạng mục cần khắc phục, xử lý môi trường, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo FHS.

formosa lap dat be nuoi ca de tham khao danh gia chat luong nuoc thai

Đoàn kiểm tra hệ thống quan trắc khí thải tự động tại nhà máy nhiệt điện...

formosa lap dat be nuoi ca de tham khao danh gia chat luong nuoc thai

... và hệ thống quan trắc khí thải tự động nước thải sinh hoá

Theo báo cáo của FHS, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam, đến nay công tác khắc phục thiếu sót trong bảo vệ môi trường (58 lỗi), chuyên đề khắc phục tối ưu bảo vệ môi trường (10 mục), hạng mục kiểm tra giám sát công tác bảo vệ môi trường thường trực tại xưởng (12 mục), quản lý chất thải rắn thông thường và chất thải nguy hại, khí thải, nước thải… đã được FHS triển khai và đang từng bước hoàn thiện.

Đại diện FHS cho biết, hiện tại trong quy hoạch vận hành thử lò cao số 1, FHS quy hoạch xây dựng thêm 2 bồn nước thải sự cố có dung tích bồn 10.000m3 ở trạm xử lý nước thải sinh hóa và 2 bồn nước thải sự cố, dung tích mỗi bồn 50.000m3 ở trạm xử lý nước thải công nghiệp.

formosa lap dat be nuoi ca de tham khao danh gia chat luong nuoc thai
formosa lap dat be nuoi ca de tham khao danh gia chat luong nuoc thai
formosa lap dat be nuoi ca de tham khao danh gia chat luong nuoc thai

Đoàn kiểm tra kho chứa chất thải rắn.

FHS cam kết nếu như nước xả thải không đạt tiêu chuẩn thì lò cao số 2 sẽ không thử máy và đưa vào vận hành. Ngày 7/5/2016, FHS đã lắp đặt bể nuôi cá tại xưởng nước thải công nghiệp, dùng nước thải công nghiệp được pha loãng để nuôi cá nhằm tham khảo, đánh giá chất lượng nước thải.

Đối với xử lý chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại, FHS đã tìm được nhà thầu có đủ tư cách xử lý và vận chuyển phù hợp với quy định phát luật. Sau khi ký kết hợp đồng sẽ tiến hành vận chuyển và xử lý.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn ghi nhận sự phối hợp FHS và một số kết quả bước đầu trong việc khắc phục sự cố môi trường. Tuy vậy, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại chưa được giải quyết, tiến độ còn chậm, sự chuyển biến về khắc phục chỉ mới là bước đầu, việc xử lý công việc và báo cáo, cung cấp số liệu cho Tổ giám sát môi trường tại Dự án Formosa của Bộ TN&MT, tỉnh Hà Tĩnh còn chậm.

formosa lap dat be nuoi ca de tham khao danh gia chat luong nuoc thai

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu FHS thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TN&MT và các bộ ngành liên quan nhằm khắc phục triệt để, hoàn thiện công nghệ, tuyệt đối không được tái vi phạm gây ô nhiễm môi trường. Khi chưa khắc phục xong và chưa được phép của cơ quan chức năng, tuyệt đối không được vận hành hoạt động các hạng mục.

“Sự cố môi trường vừa qua là bài học đắt giá, sâu sắc. Chính phủ Việt Nam và tỉnh Hà Tĩnh không chấp nhận việc thu hút đầu tư để ảnh hưởng đến môi trường; phát triển kinh tế phải gắn với tổ chức thực hiện, quản lý môi trường chặt chẽ, tuyệt đối tuân thủ các quy định của pháp luật.” - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà ghi nhận trách nhiệm, nỗ lực thực hiện các cam kết về khắc phục, xử lý môi trường của Formosa; đánh gia cao sự vào cuộc và phối hợp tích cực với Bộ TN&MT của các nhà khoa học, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trong việc tìm ra nguyên nhân sự cố cũng như việc khắc phục hậu quả.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, thế kỷ 21 chúng ta đang sống, xu thế của thế giới hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển xanh không thể chấp nhận ngành nào hủy hoại môi trường. Quan tâm đến môi trường, đầu tư cho môi trường, đảm bảo môi trường sống chính là bảo vệ lâu dài cho sự phát triển.

formosa lap dat be nuoi ca de tham khao danh gia chat luong nuoc thai

Vì thế, đề nghị FHS bên cạnh việc thực hiện 58 nội dung liên quan đến kế hoạch, cần tập trung xử lý cơ bản, lâu dài các yêu cầu liên quan đến nâng cao chất lượng, kiểm soát chặt chẽ nguồn thải. FHS cần phải xem xét có hệ thống theo quy định hoặc tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến vấn đề chất thải trong quá trình sản xuất, xử lý. Đặc biệt đối với sản xuất gang thép phải quan tâm, xem xét một cách bài bản các nguồn thải như nước thải, chất thải rắn, chất thải nguy hại và ô nhiễm không khí.

“Bản kế hoạch này đòi hỏi phải chi tiết hơn, cụ thể hơn, tiến độ rõ ràng hơn, áp dụng quy chuẩn tiên tiến hơn. Nếu quy chuẩn Việt Nam chưa chặt chẽ, chưa rõ ràng có thể bàn nhau áp dụng quy chuẩn Đài Loan, vì nó tiệm cận quy chuẩn quốc tế. Trong kế hoạch đó cần có nhiệm vụ cấp bách, xong mới đi vào sản xuất.” - Bộ trưởng yêu cầu.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu FHS tập trung xử lý cơ bản theo quy trình, tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình sản xuất, đặc biệt, phải xây dựng ngay hồ chỉ thị sinh học, giúp người dân tin tưởng, giám sát về chất lượng. Đây là hình thức giám sát của nhân dân, mong muốn của người dân.

“Sự cố này là bài học quá đắt giá. Phát triển nhưng phải giữ được môi trường, phát triển bền vững. FHS cần phải xây dựng, lấy lại được niềm tin của người dân Việt Nam nói chung, Hà Tĩnh nói riêng.” - Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Chiều nay, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Báo Hà Tĩnh điện tử tiếp tục cập nhật thông tin.

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast