Gặp gỡ những bé gái chăm ngoan, học giỏi

(Baohatinh.vn) - Cuộc gặp gỡ, tôn vinh những trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi được sinh ra trong gia đình có 2 con gái cũng để lại trong chúng tôi nhiều cảm xúc.

Mỗi bé gái một hoàn cảnh riêng, nhưng các em có một thông điệp chung gửi gắm: Dù là con gái, con trai thì tất cả các em đều là những búp măng cần được bố mẹ yêu thương, đùm bọc. Đó chính là cội nguồn yêu thương nuôi dưỡng thành người.

gap go nhung be gai cham ngoan hoc gioi

Nhiều học sinh nữ luôn nỗ lực chăm ngoan, học giỏi, trở thành niềm tự hào của gia đình.

Cùng với mùa xuân của đất trời, mùa xuân của lòng người cũng đang rạo rực trong ngôi nhà nhỏ của gia đình anh Quách Hữu Dũng và chị Phạm Thị Châu ở thôn Tân Phú, xã Thạch Mỹ (Lộc Hà). Bởi với anh chị, 2 con gái chăm ngoan, học giỏi, biết kính trên nhường dưới, thương yêu bố mẹ chính là những bông hoa tươi thắm mang mùa xuân về với ngôi nhà thân yêu.

Trong trí nhớ non nớt, trẻ thơ của cháu Quách Thị Hoài Thương - con gái anh chị, việc bố mẹ quyết định không sinh thêm con (sau khi đã có 2 con gái) là cả một chặng đường gian nan. Cháu chia sẻ: “Ông bà, cô bác nhắc nhở bố mẹ về chuyện sinh con trai để nối dõi. Lúc đi ăn cỗ, mọi người cũng cứ trêu đùa, không có con trai thì ngồi mâm dưới, hay về nhà thờ họ thì những người có con trai luôn được đề cao… Những lúc như vậy, bố mẹ cháu cũng rất buồn, nhưng quyết định của bố mẹ là dừng lại 2 con để có điều kiện chăm sóc, nuôi dạy tốt hơn là động lực cho chúng em cố gắng học tập và rèn luyện”.

Thành tích học sinh giỏi toàn diện cùng với nhiều giải thưởng qua các cuộc thi Tiếng Anh và giải Toán qua mạng, “Kể chuyện về Bác Hồ”… mà chị em Hoài Thương đạt được đã thực sự mang đến hạnh phúc vững bền trong gia đình.

Với Đậu Thị Thuần, học sinh (HS) lớp 8A Trường THCS Nguyễn Khắc Viện (Hương Sơn), lời tâm sự của em với bạn bè là niềm tự hào về bố, trụ cột vững vàng đã cho em một mái ấm bình yên. Được biết, bố Thuần là tộc trưởng của dòng họ. Chính vì thế, áp lực có con trai để nối dõi tông đường rất lớn. Nhưng những suy nghĩ kiên định của bố - một người nông dân đã vượt khỏi quan niệm lạc hậu khiến chị em Thuần nhiều khi rơi nước mắt.

Thuần tâm sự: “Sự hy sinh và tình yêu thương vô hạn của bố mẹ cho chúng em động lực trong học tập, rèn luyện. Em nghĩ rằng: một gia đình không bắt buộc phải có trai, có gái thì mới hạnh phúc, mà hạnh phúc chính là khi mọi người trong gia đình luôn đùm bọc, yêu thương lẫn nhau. Chúng em luôn có những bữa cơm sum vầy, ấm áp và nụ cười hạnh phúc của bố mẹ”.

Khác với niềm vui trọn vẹn như những bạn bè cùng trang lứa, trên gương mặt thơ ngây của Bùi Thị Cẩm Ly, HS lớp 7 đến từ tổ dân phố Tân Miếu, phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh) vẫn man mác nỗi buồn. Nhìn 2 chị em Cẩm Ly, bà con ở tổ dân phố Tân Miếu thường tấm tắc: Có những đứa con ngoan hiền, hiếu thảo như thế thật mát lòng, mát dạ.

Kể về gia đình mình, Cẩm Ly không nén nổi dòng nước mắt: “Bố cháu không được bình thường như những người khác, mọi gánh nặng trong gia đình đều trên vai mẹ. Nhiều lần thấy bà con họ hàng và lối xóm khuyên mẹ gắng sinh con trai để sau này làm trụ cột gia đình, nhưng mẹ trả lời rằng, gái trai gì cũng được miễn là chúng được học hành đến nơi đến chốn. Với quyết tâm ấy, mẹ đã không ngại khó, ngại khổ làm thuê làm mướn khắp nơi để kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình, thuốc men cho bố và nuôi 2 chị em cháu ăn học”.

Sự hy sinh và tình thương của mẹ đã làm dày thêm thành tích học tập của Cẩm Ly. Trong 7 năm học, Ly đều đạt HS giỏi của trường, HS giỏi thị xã môn Văn và môn Tiếng Anh. Em không chỉ là một đội viên gương mẫu, tham gia tích cực các hoạt động ngoại khóa của trường mà còn là người con ngoan ngoãn, hiếu thảo, biết đỡ dần cho mẹ việc nhà. Sự nỗ lực của em trong học tập, rèn luyện đã khẳng định với mọi người rằng: Con gái cũng có thể làm được bất kỳ việc gì mà con trai làm được, thậm chí nếu cố gắng phấn đấu thì còn làm được nhiều hơn cả các bạn trai cùng trang lứa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast