Giải toả khu tập thể BVĐK Hà Tĩnh: Không để cái khó bó cái khôn!

(Baohatinh.vn) - Khu tập thể Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh (cũ) vốn xuống cấp, xập xệ nhiều năm, nay còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người cư trú, đồng thời làm mất mỹ quan đô thị. Việc giải tỏa công trình là không thể chậm trễ.

giai toa khu tap the bvdk ha tinh khong de cai kho bo cai khon

Một dãy nhà xập xệ, nhếch nhác

11 dãy nhà cấp IV gồm 130 gian thuộc Khu tập thể Bệnh viện Đa khoa tỉnh (cũ) được xây dựng từ trước năm 1980, trên địa bàn tổ dân phố 13, phường Bắc Hà. Sau khi Bệnh viện đa khoa tỉnh chuyển về địa điểm mới tại số 75, đường Hải Thượng Lãn Ông, khu vực này được bố trí cho các cán bộ nhân viên thuộc Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa tỉnh. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, rất nhiều hộ gia đình đã chuyển nhượng, bán lại bất hợp pháp cho người khác.

Qua rà soát của UBND phường Bắc Hà, hiện khu tập thể này có 130 hộ, trong đó có 72 hộ có hộ khẩu thường trú, 22 hộ tạm trú, còn lại chưa có đăng ký hộ khẩu. Thực tế đó, gây không ít khó khăn cho công tác quản lý nhân khẩu, đồng thời không đảm bảo vệ sinh môi trường, văn minh đô thị.

giai toa khu tap the bvdk ha tinh khong de cai kho bo cai khon

Mất mỹ quan đô thị

Ông Trần Viết Minh – Chủ tịch UBND phường Bắc Hà cho biết: “Tất cả 11 dãy nhà tại khu tập thể này không giao cho cơ quan nào quản lý nên không hề được đầu tư sửa chữa, đến nay đã xuống cấp trầm trọng, không đảm bảo an toàn sử dụng. Vào mùa mưa bão, nguy cơ bị sụp đổ, gây nguy hiểm tính mạng rất lớn. Biết rằng việc giải toả khu tập thể này là việc không hề dễ dàng nhưng không để cái khó bó cái khôn mãi được. Phường Bắc Hà sẽ quyết tâm thực hiện nhằm góp phần chỉnh trang đô thị, thay đổi diện mạo thành phố và sử dụng hiệu quả quỹ đất”.

Việc giải toả khu tập thể Bệnh viện đa khoa tỉnh (cũ) mà UBND phường Bắc Hà sẽ triển khai trong nay mai chắc chắn sẽ gây nên nhiều khó khăn cho các hộ gia đình đang cư trú ở đây, bởi họ hầu hết đều là những cán bộ công nhân viên chức có thu nhập thấp, chưa có điều kiện kinh tế để mua đất, làm nhà.

giai toa khu tap the bvdk ha tinh khong de cai kho bo cai khon

Nguy cơ sập đổ khi mưa to, gió lớn

Một chủ hộ đang cư trú tại khu tập thể này cho biết: “Căn hộ chúng tôi đang ở được mua lại của một người ở trước với giá 20 triệu. Khi mua lại, chúng tôi có nghe phong thanh về kế hoạch giải toả của thành phố nên xem đó là số tiền đi thuê nhà trọ. Nay, nếu chính quyền giải toả thì chúng tôi cũng chấp nhận di chuyển. Trước mắt, sẽ là đi tìm phòng trọ, còn tương lai như thế nào quả là bài toán khó đối với những người có mức thu nhập như chúng tôi hiện nay”.

Liên quan đến công trình này, theo mục 2, điều 95, Luật Nhà ở và mục c, khoản 2, điều 44, Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng quy định trường hợp công trình xây dựng, hạng mục công trình xây dựng có dấu hiệu nguy hiểm có thể dẫn tới nguy cơ sập đổ thì UBND thành phố có thẩm quyền thực hiện ngay các biện pháp an toàn ngừng sử dụng công trình, di chuyển người và tài sản để đảm bảo an toàn. Trên cơ sở này, UBND thành phố Hà Tĩnh đã ra Quyết định 1044/UBND-QLĐT về việc ngừng sử dụng các dãy nhà cấp 4 Khu tập thể Bệnh viện đa khoa tỉnh.

giai toa khu tap the bvdk ha tinh khong de cai kho bo cai khon

Việc giải tỏa khu tập thể này là cấp thiết

Ông Lê Quang Đức – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Giải toả khu tập thể bị xuống cấp nghiêm trọng này là việc làm cần thiết, nhất là trong giai đoạn thành phố đang tập trung xây dựng đô thị văn minh. Mong các hộ dân ở đây đồng thuận, chấp hành quyết định di dời trước ngày 30/6/2017. Nếu đến thời điểm nói trên, các hộ vẫn không chấp hành thì chúng tôi sẽ chỉ đạo phường Bắc Hà lập phương án cưỡng chế di dời”.

Thực hiện quyết định của UBND thành phố, UBND phường Bắc Hà đã tổ chức tuyên truyền, thông báo đến tất cả các hộ dân đang cư trú tại các dãy nhà cấp 4 Khu tập thể Bệnh viện Đa khoa tỉnh (cũ) ngừng sử dụng và tự di chuyển ra khỏi khu vực để đảm bảo an toàn.

Chiếu theo luật thì tất cả các hộ ở đây đều phải chấp hành quyết định di dời. Tuy nhiên, các hộ dân đều chung một nguyện vọng được thành phố tạo điều kiện để có thể mua được đất cấp hoặc nhà ở xã hội trong thời gian sớm nhất có thể để có thể yên tâm công tác.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast