Giao dịch "một cửa": Con người là yếu tố trọng tâm và quyết định

Để thực hiện thành công cải cách hành chính nói chung, giao dịch "một cửa" nói riêng cần kết hợp, vận dụng nhiều yếu tố. Song tựu trung lại, con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Điều này đã được kiểm chứng qua thực tiễn ở nhiều địa phương thực hiện tốt công tác cải cách hành chính hiện nay.

Bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2005, sang đến năm 2008, thừa kế trên nền tảng là xã điểm về cải cách hành chính của thành phố, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) ngày càng được đầu tư về cơ sở hạ tầng, lẫn trình độ, năng lực chuyên môn. Mọi giao dịch về hành chính đều trở nên đơn giản, thuận lợi và nhanh gọn hơn trước rất nhiều. Không ai khác ngoài chính những người dân là đối tượng được hưởng lợi.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, người dân xã Thạch Hạ, kể: Trước tôi có đi làm thủ tục này rồi, nhưng cũng rườm rà, phải đi lại nhiều lần lắm! Nhưng giờ thì khác rồi, chỉ đến nộp hồ sơ, chờ ngày hẹn, đến lấy kết quả là được.

Con người là yếu tố quan trọng và quyết định trong bộ phận giao dịch "một cửa"
Con người là yếu tố quan trọng và quyết định trong bộ phận giao dịch "một cửa"

Để công tác cải cách hành chính đi vào quy cũ, nề nếp, Thạch Hạ chú tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ con người. Cho đến nay, về trình độ bằng cấp, cơ bản đội ngũ cán bộ đạt từ trung cấp trở lên, trong đó có nhiều cán bộ có bằng Đại học chính quy. Hàng năm, xã thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo về trình độ chuyên môn, về kĩ năng làm việc trong cơ quan hành chính. Điều này không chỉ thể hiện qua chủ trương trong các văn bản, mà trên thực tế các chính sách ủng hộ, hỗ trợ mỗi cán bộ tham gia các lớp đào tạo.

Xác định con người là yếu tố quyết định, nên các quy chế làm việc cũng được cân nhắc kĩ lưỡng khi xây dựng, vừa có tính ràng buộc, tạo kỉ cương kỉ luật nghiêm minh, một phần tạo động lực thúc đẩy cho cán bộ làm việc có tinh thần trách nhiệm hơn.

"Kinh nghiệm ở xã Thạch Hạ cho thấy: hiệu quả công việc được bắt nguồn từ khâu nhỏ nhất trong tiếp nhận hồ sơ. Năng lực cán bộ rất quan trọng, ngay trong khâu tiếp nhận hồ sơ. Đơn cửa như khi tiếp nhận hồ sơ, nếu anh không có trình độ nhận thức, hướng dẫn cho người dân, hôm nay nói thiếu giấy này, hôm sau lại nói cần bổ sung giấy tờ khác thì sẽ dẫn tới mất thời gian đi lại của người dân, rất phiền hà", ông Nguyễn Sông Hàn, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ nhấn mạnh.

Còn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Bắc Hà, những ai thường đến làm thủ tục ở đây đều biết: từ thứ 2 đến thứ 7, luôn trong tình trạng quá tải. Là phường trung tâm, có đông dân cư và nhiều cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn nên nhu cầu thực hiện các giao dịch hành chính ở đây rất lớn. Điều đó cũng có nghĩa, áp lực công việc dồn lên vai những cán bộ trực giao dịch "một cửa".

Chị Nguyễn Thị Hoà, Cán bộ Tư pháp phường Bắc Hà, chia sẻ: Áp lực công việc rất là nhiều, có lúc chúng tôi phải làm đến 11h30, 12h trưa mới nghỉ. Chúng tôi luôn cố gắng để làm sao có thể đáp ứng nhu cầu của người dân đến giao dịch, không phải là hài lòng hoàn toàn, nhưng ít ra cũng có kết quả tốt nhất trong điều kiện có thể.

Do không quản ngại áp lực công việc mà vẫn nhiệt tình, có trách nhiệm, nên dù khách có đông và phải chờ đợi, những cán bộ trực giao dịch một cửa vẫn luôn nhận được sự thấu hiểu, thông cảm từ phía người dân. Và chính từ sự thông cảm, thấu hiểu ấy giữa người dân và cán bộ trực một cửa nên các công việc trôi chảy, đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Ông Lê Hữu Đăng, ở khối phố 3, phường Bắc Hà, vui vẻ cho biết: Tôi thường xuyên đến đây làm các thủ tục, và rất hài lòng về năng lực giải quyết công việc của cán bộ một cửa ở đây. Nếu có gì mà người dân chưa hiểu thì được giải thích cặn kẽ. Kết quả trả đúng thời gian nên người dân rất tin tưởng.

Về cơ bản, khối lượng công việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở phường Bắc Hà lớn hơn rất nhiều so với các đơn vị cùng cấp khác. Thế nhưng, qua nhìn nhận, đánh giá của người dân, hiệu quả công việc rất cao. Có được điều này, phải kể đến tinh thần làm việc có trách nhiệm, vì dân của đội ngũ cán bộ trực giao dịch một cửa, đặc biệt là vai trò gương mẫu của người đứng đầu.

Chủ tịch UBND phường Bắc Hà Nguyễn Mạnh Quỳnh: "Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng kỷ cương, kỷ luật hành chính và thái độ phục vụ nhân dân trong cán bộ công chức, từ việc tiếp xúc, hướng dẫn người dân đến việc tuân thủ các quy định trong việc giao nhận, trả hồ sơ.; chấp hành đúng giờ giấc hành chính nhằm tăng năng suất, hiệu quả công tác, tránh gây phiền hà đi lại cho người dân."

Xã Thạch Hạ và phường Bắc Hà là 2 đơn vị điểm trong thực hiện công tác cải cách hành chính ở thành phố Hà Tĩnh. Đây cũng là 2 trong 4 đơn vị phường, xã trong toàn tỉnh đang triển khai thí điểm áp dụng hệ thống quản lý Nhà nước theo tiêu chuẩn ISO.

Để thực hiện cải cách hành chính thành công cần kết hợp, vận dụng nhiều yếu tố. Song từ kinh nghiệm của phường Bắc Hà và xã Thạch Hạ thì yếu tố con người vô cùng quan trọng. Dù cơ sở vật chất, trang thiết bị có tân tiến, hiện đại đi chăng nữa, nhưng nếu cán bộ không có năng lực để điều hành công việc và không có thái độ trách nhiệm, tận tâm với công việc thì hiệu quả sẽ chẳng đi đến đâu. Bởi vậy, đầu tư vào yếu tố con người và xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật trong lao động sẽ là một kinh nghiệm quý cho đơn vị nào muốn thúc đẩy nhanh quá trình cải cách hành chính cũng như đưa địa phương phát triển về mọi mặt./.

Đài PT-TH Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast