Gieo mầm cho những hồi sinh

Chưa bao giờ người dân Cẩm Xuyên bị ngập lụt nặng như đợt lũ vừa qua. Để giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, huyện Cẩm Xuyên đang quyết liệt vào cuộc để vừa cấp phát hàng cứu trợ cho người dân bị thiệt hại, vừa khôi phục sản xuất cây vụ đông…

Những ngày này, không khí khẩn trương khắc phục hậu quả lũ lụt ở Cẩm Xuyên đã phần nào xoá nhòa hình ảnh những hoang tàn, xác xơ do lũ lụt để lại. Từng chuyến xe chở hàng cứu trợ lăn bánh đều về các vùng quê bị thiệt hại nặng; người dân giúp nhau hong phơi số thóc lúa bị ngập mong vớt vát được phần nào; phụ nữ, ĐVTN tình nguyện tập trung dọn dẹp VSMT, cán bộ TTYTDP phun tiêu độc khử trùng tại các trường học để cho các em được trở lại trường trong môi trường an toàn; nhà nhà, người người nông dân đã bắt đầu lo giống để xuống đồng…, tất cả, đang nỗ lực để gieo mầm cho những hồi sinh.

Cẩm Xuyên đang khẩn trương khắc phục các tuyến đường bị sạt lở
Cẩm Xuyên đang khẩn trương khắc phục các tuyến đường bị sạt lở

Chị Nguyễn Thị Giáp, ở thôn Tam Trung, xã Cẩm Vịnh đang cùng chồng chở từng xe lúa từ nhà lên đường tránh 1B để hong phơi. Khi chúng tôi hỏi thăm, chị bốc nắm lúa mộng đã lên dài đang phơi bên lề đường lên tay xót xa: “2 tấn lúa của nhà chị đều thế này cả. Không chỉ nhà chị đâu , mà cả xóm, cả xã đều chung tình cảnh như thế. Nước dâng nhanh và cao quá, có kê lên cao cũng không thể tránh được. Dừ đã rồi thì biết mần răng được. Cũng may trời nắng cho mấy ngày, ở nhà nước chưa rút hết nên không có chỗ phơi, bọn chị tập trung lên đây tranh thủ. Cứ phơi thế này, mong vớt vát được phần nào, nếu người không thể dùng được nữa thì dùng để chăn nuôi”.

Tranh thủ trời nắng, nông dân xã Cẩm Vịnh chở lúa bị ướt lên đường hong phơi
Tranh thủ trời nắng, nông dân xã Cẩm Vịnh chở lúa bị ướt lên đường hong phơi

Tại các xã bị ngập, ngay sau khi nước rút, đã đồng loạt triển khai các giải pháp khắc phục như động viên bà con nhân dân tu sữa các cơ sở vật chất bị hỏng; ra quân làm vệ sinh môi trường, phơi phong nông sản bị ướt, kê khai tài sản thiệt hại và cấp phát hàng cứu trợ cho người dân, đồng thời, chuẩn bị phương án tái sản xuất rau màu và cây trồng vụ đông. Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ Hà Huy Triển cho biết: “Chúng tôi đã tiếp nhận và cấp phát nhiều nguồn hàng cứu trợ với phương châm tiếp nhận đến đâu, cấp phát đến đó, kịp thời hỗ trợ người dân. Đến nay, cuộc sống của người dân về cơ bản đã ổn định; 3 trường học đã trở lại dạy và học trong điều kiện đảm bảo. Chúng tôi đang tập trung cho phương án khôi phục sản xuất. Theo kế hoạch, sắp tới, xã sẽ tiến hành gieo trồng 35 ha khoai lang và 5 ha rau màu”.

Cán bộ TTYTDP huyện phun tiêu độc khử trùng phòng chống dịch bệnh sau lũ tại các trường học

Cán bộ TTYTDP huyện phun tiêu độc khử trùng phòng chống dịch bệnh sau lũ tại các trường học

Tính đến thời điểm này, huyện Cẩm Xuyên đã cấp phát hỗ trợ người dân vùng lũ từ các nguồn được 97 tấn gạo; 342 tấn mì tôm; 118.52 lít nước uống; 128 thùng lương khô; hơn 200 triệu đồng tiền mặt và hàng trăm chăn màn, quần áo và yếu phẩm dùng cho sinh hoạt khác. Công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh chuồng trại, đồng ruộng và tiêu độc khử trùng nguồn nước đã được xử lý về cơ bản. Đến nay, chưa có dịch bệnh xuất hiện sau lũ trên địa bàn.

Ông Hoàng Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: Huyện đang huy động mọi nguồn lực và tập trung cao cho công tác khắc phục hậu quả bão lụt. Hiện huyện đã phân công, giao nhiệm vụ cho các trưởng, phó phòng và các nhân viên có năng lực ở huyện về trực tiếp các thôn (1 đồng chí phụ trách một thôn) để chỉ đạo về việc kê khai tài sản bị thiệt hại. Trên cơ sở đó sẽ có một thống kê đầy đủ để cấp phát các hàng cứu trợ về đúng đối tượng, đảm bảo công bằng, dân chủ. Đồng thời, huyện sẽ tập trung làm nhà ở cho các hộ bị sập nhà hoàn toàn bằng giải pháp trước mắt cho các hộ ứng nguồn ngân sách 10 triệu đồng/hộ để hỗ trợ, giúp người dân sớm có chỗ ở, ổn định cuộc sống.

Song song với ổn định đời sống cho dân, Cẩm Xuyên đang khẩn trương triển khai các giải pháp khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế. Huyện đã giao cho phòng Nông nghiệp đảm bảo cung ứng giống. Hiện, một số giống rau màu và khoai lang đã được đưa về địa phương. Đối với các trang trại kinh tế nuôi trồng thủy hải sản bị thiệt hại nặng, huyện đã có kế hoạch hỗ trợ một phần giống. Cẩm Xuyên cũng đăng ký với Liên minh HTX tỉnh trồng 20 ha ớt và 10 ha bắp cải đá (có bao tiêu sản phẩm), trong đó, huyện trích ngân sách hỗ trợ 3 triệu đồng/ha…

Lũ lụt đi qua, xót xa ở lại! Không nản chí trước khó khăn, thách thức, chính quyền và nhân dân Cẩm Xuyên đang nỗ lực để tiếp tục gieo mầm cho những hồi sinh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast