Giúp trẻ tự lập, sống tốt khi bố mẹ vắng nhà

(Baohatinh.vn) - Bố mẹ đi làm ăn xa, không ít trẻ em thiếu sự chăm sóc, lười biếng học tập, thậm chí sa vào tệ nạn xã hội. Thế nhưng, ở xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh), trẻ em tham gia CLB “Khi bố mẹ vắng nhà” đã được trang bị những kiến thức tự chăm lo bản thân, biết giúp đỡ gia đình.

Đúng 7h tối, dù đang làm gì, khi nghe tiếng kẻng học bài vang lên, em Nguyễn Văn Việt - lớp 9 Trường THCS Thuận Lộc lại tự giác vào bàn học bài. Việt bảo: “Cháu phải vào bàn học, nếu không, các cô, các bác, anh chị trong CLB đi kiểm tra lại phê bình trước các bạn thì xấu hổ lắm”.

giup tre tu lap song tot khi bo me vang nha

Cứ 7 giờ tối, khi nghe tiếng kẻng học bài vang lên, Nguyễn Văn Việt lại tự giác vào bàn học bài.

“Kể cả những ngày nghỉ hè, đến giờ quy định, theo hiệu lệnh, học sinh đều phải ngồi vào bàn học bài, ôn bài xong mới được chơi. Hôm nào không ôn bài thì được các bác, các cô và anh chị tập trung tại hội quán để hoạt động tập thể, hướng dẫn những kỹ năng sống, tập văn nghệ và tham gia các trò chơi” - Việt cho biết thêm.

Việt là con út trong nhà có 2 chị em. Bố mất sớm, một mình mẹ phải bươn chải, xuất khẩu lao động ở Ma Cao (Trung Quốc) để có tiền nuôi con. Đã 9 năm nay, chị em Việt phải xa mẹ. Hiện, 2 chị em đang sống với gia đình chú ruột. Thiếu bàn tay chăm sóc và tình yêu thương của mẹ, nhưng được sự đùm bọc, giúp đỡ của gia đình chú và thành viên Ban Chủ nhiệm CLB, chị em Việt luôn chăm ngoan, học giỏi, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi. Riêng Việt còn là học sinh giỏi cấp thị xã.

Chị Trần Thị Nhung - Chủ tịch Hội LHPN xã Thuận Lộc, cũng là Chủ nhiệm CLB “Khi bố mẹ vắng nhà” cho biết: Thuận Lộc là địa phương có đến hơn 70% số người trong độ tuổi lao động đi xuất khẩu lao động hoặc đi làm xa nhà, cả năm mới về một lần. Ở quê, hầu như chỉ còn người già, trẻ em. Hơn nữa, xã hội ngày càng phức tạp, các quán internet mọc lên khắp nơi. Một vài em đã trốn học đi chơi, học xong không về nhà ngay hoặc tối còn lêu lổng, tụ tập, không chịu khó học bài… Vì vậy, chúng tôi thành lập CLB “Khi bố mẹ vắng nhà” để hỗ trợ các bố mẹ đi làm ăn xa. CLB thành lập ngày 20/5/2014, có 341 em thành viên.

Hầu hết các em đều muốn tham gia CLB để được học hỏi thêm kiến thức tự sắp xếp cuộc sống của bản thân, gặp gỡ bạn bè, chơi các trò chơi bổ ích. Ngoài ra, để hỗ trợ, nâng cao chất lượng hoạt động CLB, Hội Phụ nữ đã tổ chức hoạt động như: Nói chuyện về gương người tốt, việc tốt; làm vệ sinh khu dân cư hàng tuần để các em nhỏ ý thức được công tác bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mọi người.

Để khích lệ tinh thần học tập, hàng năm, Hội Phụ nữ xã đều tổ chức tổng kết, khen thưởng những em có hoàn cảnh khó khăn trong CLB nhưng học giỏi, đồng thời, nghiêm khắc nhắc nhở những em chưa có ý thức trong học tập.

Chị Nguyễn Thị Hoài (thôn Thuận Trung) cho biết: “CLB có tác dụng rất lớn đối với các cháu có bố, mẹ đi làm ăn xa. Nhờ sinh hoạt CLB, các cháu hiểu hơn về cách vệ sinh cá nhân, ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, lên kế hoạch học bài và soạn sách vở trước khi đến lớp. Phần lớn các em đều tự giác giúp đỡ gia đình việc nhà và chất lượng học tập được nâng lên”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast