Góp ý cho thiết kế dự án “Phát triển bền vững nông thôn vì người nghèo Hà Tĩnh”

Chiều 27-5, Phó chủ tịch UBND Nguyễn Thiện chủ trì buổi làm việc với Đoàn khởi động xây dựng dự án “Phát triển bền vững nông thôn vì người nghèo tỉnh Hà Tĩnh” (IFAD giai đoạn 3) để nghe báo cáo thiết kế dự án. Dự buổi làm việc có các ban, ngành là thành viên Ban chuẩn bị dự án của tỉnh.

Dự án phát triển bền vững nông thôn Hà Tĩnh do Quỹ quốc tế về Phát triển nông nghiệp (IFAD) tài trợ, được triển khai ở khu vực các xã nghèo do chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và khó khăn trong hội nhập kinh tế thị trường thuộc 10 huyện của tỉnh Hà Tĩnh. Thời gian dự kiến thực hiện dự án 5 năm. Ngân sách dự kiến của dự án 29,5 triệu USD, trong đó vốn vay ODA 24,2 triệu USD, vốn hỗ trợ không hoàn lại 2 triệu USD còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ và do người hưởng lợi đóng góp. Mục tiêu chung là phát triển kinh tế, xã hội nông thôn của tỉnh Hà Tĩnh bền vững trước những cơ hội và thách thức của công nghiệp hóa, thiên tai và biến đổi khí hậu.

Đoàn khởi động xây dựng dự án đã xây dựng thiết kế với 4 hợp phần gồm: xây dựng năng lực quản lý kế hoạch phát triển kinh tế xã hội; cải cách thể chế, chính sách để phát triển chuỗi giá trị, thu hút đầu tư về nông thôn; hỗ trợ thực hiện SEDP (định hướng thị trường) ở một số xã nghèo khó khăn nhất; hỗ trợ nguồn lực tài chính; điều phối dự án. Mỗi hợp phần có các tiểu hợp phần nhỏ với các mục tiêu, hoạt động cụ thể nhằm tạo việc làm, cải thiện thu nhập bền vững cho người dân nông thôn, đặc biệt là người nghèo thông qua liên kết với các cơ hội thị trường, tăng cường khả năng ứng phó của cộng đồng với thiên tai và biến đổi khí hậu.

Các thành viên tham dự cuộc họp cơ bản thống nhất với thiết kế của dự án đồng thời bổ sung một số ý kiến đối với nội dung, hoạt động của từng hợp phần và tiểu hợp phần; việc gắn kết giữa các hợp phần, tiểu hợp phần với nhau và phối hợp với các dự án khác trên địa bàn…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện mong muốn Đoàn khởi động dự án quan tâm về quy mô nguồn vốn, thuyết phục nhà tài trợ ưu tiên nguồn lực để tỉnh phát triển, nhân rộng những mô hình đã thành công từ các dự án do IFAD tài trợ trước đây. Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ban, ngành tích cực tham gia góp ý để Đoàn khởi động dự án hoàn chỉnh thiết kế dự án có chiều sâu, góp phần quan trọng để Dự án được triển khai đúng tiến độ và có hiệu quả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast