Hà Tĩnh: 10 doanh nghiệp xây dựng nợ BHXH gần 20 tỷ đồng

(Baohatinh.vn) - Theo thống kê mới nhất của BHXH tỉnh Hà Tĩnh, đến nay, toàn tỉnh có 300 doanh nghiệp nợ BHXH với tổng số tiền 72 tỷ đồng. Trong số đó có 10 doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực xây dựng nợ từ 2 - 5 năm với số tiền gần 20 tỷ đồng.

Hà Tĩnh: 10 doanh nghiệp xây dựng nợ BHXH gần 20 tỷ đồng

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Tĩnh là một trong những đơn vị có số nợ BHXH lớn.

Danh sách chây ỳ nợ BHXH với số tiền lớn nhiều năm nay hầu như không thay đổi. Nhiều doanh nghiệp nợ đóng BHXH từ 2 - 3 năm, thậm chí 4 - 5 năm, làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người lao động.

Trong đó, nợ nhiều nhất là Công ty THHH MTV Đóng tàu Bến Thủy (Nghi Xuân) với hơn 7,3 tỷ đồng; Công ty CP sông Đà 27 (thị xã Hồng Lĩnh) hơn 5,6 tỷ đồng; Công ty Xây dựng đường bộ số 1 Hà Tĩnh (TX Hồng Lĩnh) hơn 3,9 tỷ đồng.

Nằm ở mức nợ trên 2 tỷ đồng là các công ty ở TP Hà Tĩnh: CP Tư vấn và Xây dựng Thành Sen với hơn 2,9 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Tĩnh hơn 2,9 tỷ đồng; Công ty CP 474 hơn 2,2 tỷ đồng.

Trong hầu hết các cuộc làm việc với BHXH và các ngành liên quan, phần lớn doanh nghiệp hoạt động trong ngành xây dựng đều cho rằng, giai đoạn hiện nay, do bị đối tác nợ, nợ xây dựng cơ bản nên doanh nghiệp không có tiền đóng nộp BHXH. Các doanh nghiệp cũng đề nghị BHXH tỉnh tạo điều kiện gia hạn thời hạn đóng nộp BHXH theo từng giai đoạn, kéo dài thời gian bắt đầu tính lãi tiền nợ BHXH.

Hà Tĩnh: 10 doanh nghiệp xây dựng nợ BHXH gần 20 tỷ đồng

Danh sách các doanh nghiệp nợ tiền BHXH lớn và lâu năm do BHXH tỉnh Hà Tĩnh cung cấp

Ông Bùi Hồng Nhật – Trưởng phòng Quản lý thu BHXH tỉnh cho biết: “Trước tình trạng nợ lâu năm của các doanh nghiệp, chúng tôi đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra. Hiện tại, chúng tôi cũng đang tiến hành xin ý kiến để lập hồ sơ trình tòa án hình sự về các trường hợp cố tình chây ỳ nợ và nợ phát sinh; khuyến khích các doanh nghiệp rà soát thường xuyên danh sách người lao động không còn làm việc nữa và thông báo cho cơ quan BHXH để giải quyết ngay việc phát sinh nợ đọng".

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng đã có chủ trương tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lao động được thực hiện và hưởng các quyền lợi về BHXH, BHYT, BHTN. Riêng các trường hợp thai sản chưa được doanh nghiệp đóng tiền BHXH, BHXH tỉnh cũng sẽ trực tiếp xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017) từ ngày 1/1/2018, tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động sẽ bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm tùy mức độ vi phạm.

Những quy định mới của Bộ luật Hình sự là cơ sở ràng buộc cá nhân, pháp nhân có nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN. Hy vọng trong thời gian tới, tình trạng chây ỳ nợ và phát sinh nợ BHXH tại các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng sẽ được cải thiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast