Hà Tĩnh chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ

(Baohatinh.vn) - Vấn đề bình đẳng giới, đặc biệt là công tác cán bộ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền ở Hà Tĩnh đặc biệt quan tâm. Đó chính là động lực, cơ hội để phụ nữ vươn lên khẳng định vai trò, vị thế trong thời đại mới bằng sự tự trọng, tự tin, đảm đang, trung hậu.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó trưởng ban Thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Để triển khai có hiệu quả chiến lược quốc gia về sự tiến bộ phụ nữ, bình đẳng giới, thời gian qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp, ngành đã được kiện toàn. Nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình, tùy theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng chương trình hành động phù hợp, lồng ghép với hoạt động chuyên môn, tạo điều kiện quan tâm, chăm lo công tác phụ nữ, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ”.

Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự chuyển biến cơ bản về nhận thức của các tầng lớp nhân dân, Hà Tĩnh đã tạo được dấu ấn tích cực trong thực hiện các chỉ tiêu, mục tiêu về bình đẳng giới. Theo đó, sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm thực hiện, đặc biệt là tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, HĐND các cấp.

Hà Tĩnh chăm lo đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ ảnh 1

Cùng với chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ, thời gian qua, công tác bình đẳng giới được chú trọng, tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy vai trò, vị thế của mình. Trong ảnh: HTX May Thanh Thủy (phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh) giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động với thu nhập khá ổn định.

Đến cuối năm 2014, toàn tỉnh đã có 48 nữ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý; 27 nữ giữ chức vụ giám đốc, phó giám đốc sở, ngành, chủ trì cấp huyện và tương đương. Tỷ lệ nữ giữ chức vụ trưởng, phó phòng thuộc sở, ngành cấp tỉnh đạt 14,5%; trưởng, phó các đoàn thể chiếm 37%.

Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đảng nhiệm kỳ 2010-2015 cấp tỉnh đạt 16,35% (tăng 1,78%), cấp huyện 16,26%; cấp xã 17,8% (tăng 2,1%). Đặc biệt, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh đã tổ chức 5 đoàn kiểm tra về cơ sở để tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội.

Chị Hà Thị Lựu – Ủy viên Thường trực Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ cho biết: “Qua công tác kiểm tra, đoàn đã kịp thời chỉ đạo những địa phương có cơ cấu tỷ lệ nữ thấp có phương án kịp thời bổ sung những cán bộ nữ vừa có tâm, vừa có tầm và đạt tỷ lệ được giao”.

Từ sự vào cuộc quyết liệt, nhiệm kỳ 2015-2020, tỷ lệ nữ tham gia BCH đảng bộ cấp xã và tương đương chiếm 20% (tăng 2,2% so với nhiệm kỳ trước); tỷ lệ nữ tham gia BTV đảng ủy cấp xã và tương đương chiếm 9%; nữ giữ chức vụ bí thư chiếm tỷ lệ 5%. 90% xã, phường, thị trấn có tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy trên 15%...

Sự quan tâm của tỉnh, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương là động lực khích lệ chị em không ngừng khắc phục khó khăn, nỗ lực vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chị Lê Thị Tường Vy - Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Châu (Lộc Hà) chia sẻ: “Sự quan tâm, tin tưởng, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, bà con nhân dân, sự động viên của chồng con để tôi - từ một cán bộ chi hội thôn xóm vươn lên và trưởng thành hơn qua từng vị trí công tác. Từ năm 2010 đến nay, tôi được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng ủy xã”. Chị Vy đã tích cực tham mưu góp phần đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Nhiều năm liên tục, Đảng bộ xã Thạch Châu luôn đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Đảng bộ tỉnh tặng bằng khen.

Từ ý thức vươn lên khẳng định mình, đội ngũ cán bộ nữ trong quy hoạch đều bố trí việc chuyên môn, việc gia đình hợp lý; tích cực học tập nâng cao trình độ và năng lực công tác. Đến nay, đã có hàng trăm chị có bằng cao cấp chính trị, nhiều chị có học vị tiến sỹ, là chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp; có đồng chí đã được phong tặng danh hiệu nhà giáo ưu tú và được Nhà nước trao tặng các huân, huy chương bậc cao, các danh hiệu thi đua khác.

Ở mỗi một cương vị, lĩnh vực công tác, các chị đều đảm trọn “2 vai” giỏi việc nước, đảm việc nhà. Trong bức tranh đổi mới của Hà Tĩnh hôm nay có sự đóng góp không nhỏ công sức, trí tuệ của chị em phụ nữ nói chung và đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo nói riêng.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast