Hà Tĩnh xây mới cây cầu có từ thời vua Bảo Đại

(Baohatinh.vn) - Sau thời gian xuống cấp, cuối tháng 11/2019 vừa qua, cầu Trù trên Tỉnh lộ 548 thuộc địa phận xã Phù Lưu (Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã được khởi công xây mới.

Hà Tĩnh xây mới cây cầu có từ thời vua Bảo Đại

Vị trí cầu Trù mới nằm phía nam cầu cũ và được xây song song với cầu cũ

Đây là một hạng mục quan trọng nằm trong dự án xây dựng lại Tỉnh lộ 548 theo Quyết định phê duyệt số 622/QĐ-BGTVT, ngày 02/3/2016 của Bộ Giao thông - Vận tải, do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Dự án xây dựng Tỉnh lộ 548 có chiều dài 11km nối từ thị trấn Nghèn (Can Lộc) đến tỉnh lộ 22 thuộc địa phận xã Bình Lộc (Lộc Hà) với vốn đầu tư 54 tỷ đồng.

Trong đó, riêng hạng mục cầu Trù được đầu tư trên 13 tỷ đồng.

Hà Tĩnh xây mới cây cầu có từ thời vua Bảo Đại

Trong nhiều năm qua, cầu Trù xuống cấp: Lan can bị gãy, mặt cầu hẹp không đồng bộ với trục đường Tỉnh lộ 548 gây nhiều trở ngại cho giao thông và sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Lộc Hà

Cầu Trù là cây cầu có hệ thống cống ngăn mặn đầu tiên trong lịch sử tỉnh Hà Tĩnh được xây dựng dưới thời thực dân phong kiến.

Theo lịch sử ghi lại, cầu Trù được hoàn thành năm 1942 và được đích thân vua Bảo Đại từ kinh thành Huế ra dự lễ khánh thành.

Trong lịch sử, nhờ cầu Trù, phần thượng nguồn của sông Én qua các xã Tùng Lộc (Can Lộc); Hồng Lộc, Tân Lộc, An Lộc, Bình Lộc, Ích Hậu, Phù Lưu (Lộc Hà) được ngọt hóa và mở ra một kỷ nguyên mới về sản xuất nông nghiệp cho những địa phương này.

Năm 2008, Bara Đò Điệm đi vào sử dụng, hệ thống ngăn mặn của cầu Trù chỉ còn ý nghĩa lưu trữ nước phục vụ thủy lợi mùa hạn và xả lũ mùa mưa cho một số xã vùng thượng huyện Lộc Hà.

Hà Tĩnh xây mới cây cầu có từ thời vua Bảo Đại

Dù cầu Trù mới được xây dựng, nhưng cầu Trù cũ vẫn được giữ lại vì còn nhiều giá trị.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Tĩnh, do hệ thống cống ngăn mặn của cầu hiện nay vẫn còn giá trị trong việc giữ và xả nước, cũng như những giá trị lịch sử khác... nên cầu cũ vẫn được giữ lại. Cầu Trù mới được xây song song với cầu cũ và mang ý nghĩa của một cây cầu dân sinh.

Dự kiến, cầu Trù mới sẽ hoàn thành đồng bộ với tỉnh lộ 548 và đưa vào sử dụng vào tháng 4/2020.

Tin liên quan:

Chủ đề Nghị quyết Trung ương Đảng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast