Hành trình của trái tim

(Baohatinh.vn) - Bao giờ cũng vậy, khi đất trời đang chuyển từ mùa đông giá rét sang ấm áp sắc xuân và tết cổ truyền dân tộc đang gõ cửa mọi nhà là lúc những chuyến hành trình tri ân, nhân ái, san sẻ yêu thương lại không hẹn mà gặp nhau trên muôn nẻo đường.

Lãnh đạo Báo Hà Tĩnh trao quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, già cả neo đơn tại xã Ích Hậu (Lộc Hà).

Lãnh đạo Báo Hà Tĩnh trao quà cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, già cả neo đơn tại xã Ích Hậu (Lộc Hà).

Hành trình thắp ngọn lửa ấm ngày cuối năm bắt đầu từ những phong trào góp quỹ gây quà tết trong cán bộ, CNVC-LĐ; từ một phần lợi nhuận SXKD được các doanh nghiệp san sẻ; những đồng tiền nhỏ nghĩa tình làng xóm trong mỗi tổ liên gia; món quà của kiều bào hướng về quê hương và cả tiền tiết kiệm của hàng triệu học sinh dành dụm cho bạn nghèo ăn tết...

Mỗi tổ chức, cá nhân đều có những cách huy động, tặng quà khác nhau nhưng điểm chung là tất cả đều xuất phát từ những tấm lòng thiết tha được bày tỏ sự tri ân với các gia đình có công với nước, chia sẻ khó khăn cùng người nghèo, tiếp thêm động lực cho những cảnh đời bất hạnh. “Một cây làm chẳng nên non”, nhưng khi cả cộng đồng cùng chung tay “góp gió thành bão”, khi đạo lý uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam được đánh thức thì người nghèo ngày càng đón tết đầm ấm, đủ đầy hơn.

Tôi nhớ mãi nụ cười của mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Ngụ khi được cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp tỉnh tặng chiếc áo nhung ấm áp - món quà mừng tuổi 99 của mẹ. “Mất 2 đứa con đã hơn 40 năm nay, mỗi lúc tụ họp ngày tết, mẹ lại thấy nỗi đau vẫn nguyên vẹn. Nhưng giữa muôn tấm lòng tri ân của thế hệ trẻ, mẹ thấy mình trẻ lại và ước sao được sống mãi với những mùa xuân đất nước”.

Dẫu đã có dịp theo chân nhiều cuộc hành trình cuối năm, tôi vẫn rưng rưng hạnh phúc khi chứng kiến hình ảnh những em bé vùng cao rạng rỡ nụ cười như xua tan cả giá rét khi đón món quà tết của các tổ chức, cá nhân, của các bạn góp tặng mình; những mảnh đời đang trong cơn bĩ cực nhận được sự hỗ trợ của cộng đồng, đốm lửa hy vọng năm mới được thắp lên trong ấm áp tình người.

Ngày cuối năm, trong muôn vàn công việc dập dồn, công tác tri ân và chăm lo tết cho người nghèo vẫn được ưu tiên hàng đầu. Nhà tài trợ tất bật huy động nguồn, tìm đúng đối tượng và tổ chức quà tặng sao cho trang trọng, đầm ấm. Địa phương, đơn vị tiếp nhận lo phân bổ một cách công bằng để gia đình chính sách, người nghèo, hộ khó khăn đều có niềm vui được nhận quà tết. Xuyên suốt cả cuộc hành trình là dòng chảy của nghĩa tình “nhiễu điều phủ lấy giá gương”; là chính nhu cầu được yêu thương của cả người cho và người nhận để tết về ấm áp, bình yên trong mỗi ngôi nhà, để quê hương, đất nước được điểm tô muôn sắc màu ấm áp mùa xuân...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast