Hành trình tìm lại cuộc sống

Chúng tôi đến thăm Lê Sỹ Đức (sinh năm 1976) - chàng trai bị liệt sau một vụ tai nạn đã 10 năm, người sáng lập ra trang web hatinh24h.org. Trong căn phòng nhỏ ở SN 12, ngõ 2, đường Phan Đình Giót (thành phố Hà Tĩnh), Đức đang lướt web. Không thể ngồi nên dàn máy vi tính đã được Đức “chế” để anh có thể nằm trên giường, dùng mọi bộ phận trên cánh tay thao tác bàn phím, con chuột. Điều làm tôi ngạc nhiên là với 2 bàn tay bị co rút, Đức vẫn có thể gõ nhanh và chính xác từng câu chữ. Đó là những thao thành thục sau nhiều ngày đánh vật với dàn máy vi tính với một nỗ lực phi thường của chàng trai bị liệt.

Tốt nghiệp Đại học TDTT năm 2000, bao ước mơ, dự định về một tương lai tốt đẹp đang rộng mở đối với chàng trai trẻ Lê Sỹ Đức.

“Dù không thể đi lại nhưng tôi không cho phép mình trói buộc tầm hiểu biết trong 4 bức tường này..."
“Dù không thể đi lại nhưng tôi không cho phép mình trói buộc tầm hiểu biết trong 4 bức tường này..."

Thế nhưng, chưa kịp hưởng trọn niềm vui với tấm bằng Đại học sau bao năm mệt mài đèn sách trên giảng đường, những giọt mồ hôi đổ dài trên sân tập thì vụ tai nạn thảm khốc đã cướp đi của anh tất cả. Do bị trầy đốt sống cổ nên cơ thể anh đã bị liệt hoàn toàn. Vẫn tin vào một phép nhiệm màu nên trong 3 năm đầu sau ngày xảy ra tai nạn (từ 2000-2003), với sự động viên giúp đỡ của bố mẹ và các em, anh đã miệt mài tập phục hồi, đi hàng chục bệnh viện từ trong Nam ra ngoài Bắc… nhưng mọi phương thuốc và nỗ lực cũng trở nên vô vọng.

Gắn cuộc đời với chiếc giường trong căn phòng nhỏ hẹp, nhìn chân tay dần teo tóp theo tháng ngày, mọi sinh hoạt từ vệ sinh đến ăn uống đều phải nhờ vào bố mẹ và các em, Đức đã từng muốn tự kết liễu đời mình. Thế nhưng, nghĩ đến những năm tháng bố mẹ đã chắt chiu từng đồng lương eo hẹp để nuôi mình khôn lớn, những vất vả lo toan, thức khuya dậy sớm để đỡ đần nâng giấc cho anh - Đức lại không thể buông xuôi.

Đức tâm sự: “Đó là những ngày tháng đen tối nhất của cuộc đời tôi. Người xưa có câu đại khái rằng: huỷ hoại thân thể của mình do cha mẹ sinh ra là tội bất hiếu, tôi đã tự gây tai nạn cho mình, tội lớn lắm. Vì thế, tôi biết mình phải tiếp tục sống”.
Với quyết tâm vượt lên nỗi đau để sống có ích hơn, gia đình không có tiền để mua dàn máy vi tính Đức đã liên hệ với Trung tâm Dạy nghề Giới thiệu việc làm người tàn tật Hà Tĩnh (trực tiếp là Giám đốc Hoàng Sỹ Thu) cho một bộ máy tính cũ. Cũng từ đây, Đức bắt đầu mày mò tự học vi tính với dự định đánh máy tính và photocopy để kiếm tiền trang trải cuộc sống.

Thế nhưng, một lần nữa ý định lại không thể trở thành hiện thực bởi đôi bàn tay đã bị co rút, việc thao tác đánh máy càng trở nên hết sức khó khăn. Chuỗi ngày lang thang tìm kiếm những thông tin trên mạng đã làm nảy sinh trong anh những ý tưởng mới. Trang web hatinh24h.org được khai sinh từ đó. Đây là trang web miễn phí với mục đích giúp những người con xa xứ nói riêng và người Hà Tĩnh trên mọi miền Tổ quốc nói chung được biết thêm về sự phát triển của quê nhà, anh đã miệt mài tìm hiểu và tổng hợp tin tức từ những nguồn tin chính thống như Báo Hà Tĩnh, Vietnamnet, Dân trí và những trang web khác.

Không lâu sau ngày ra đời, trang web của anh đã thu hút đông đảo sự quan tâm của bạn đọc trong và ngoài nước. Lúc cao điểm, mỗi ngày có đến 10.000 lượt truy cập.

Tuy nhiên chỉ sau 3 năm hoạt động, do không có giấy phép nên trang web của anh đã phải ngừng hoạt động. Đức buồn lắm. Anh tâm sự: “Trang Hà Tĩnh 24h là tâm huyết, là niềm vui của tôi bởi sự tồn tại và sự tương tác của nó khiến tôi cảm giác mình đã đóng góp được điều gì đó có ích cho mọi người. Vì thế, hiện tại tôi mong muốn được các cấp ngành liên quan tạo điều kiện giúp đỡ để tôi có thể duy trì hoạt động của trang web này”.

Trong căn phòng nhỏ, Đức vẫn ngày ngày lên mạng để tìm nguồn vui, tìm tri thức, thông tin và kết nối bạn bè. Anh nói: “Dù không thể đi lại nhưng tôi không cho phép mình trói buộc tầm hiểu biết trong 4 bức tường này. Nhiều người giống tôi cũng đã và đang hàng ngày vươn lên, khẳng định mình trong cuộc sống. Tôi đang cố gắng tự học thật nhiều để mong một ngày mai tươi sáng”.

Thời gian này anh tiếp tục tham gia quản trị trang web nhadathatinh.vn cho công ty TNHH Minh Thành Sen và phát triển trang shophatinh.com, raovatmientrung.net. Công việc mang lại nguồn thu chẳng đáng là bao, mọi sinh hoạt của Đức vẫn phải phụ thuộc vào đồng lương hưu ít ỏi của bố mẹ nhưng điều quan trọng hơn cả là nó đã giúp anh tìm lại được ý nghĩa của cuộc sống sau những nỗi đau.

Vâng! Một công việc gì đó trong ngày mai chắc chắn sẽ đưa lại nhiều niềm vui và ý nghĩa cho cuộc sống của Đức nhưng những gì anh làm được hôm nay đã là một tấm gương vượt khó cho biết bao nhiêu người. “Tàn” nhưng không “phế”, không được để đầu óc “liệt” với tri thức đúng không Đức!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast