Hệ lụy truyền thông

Thời đại bùng nổ thông tin. Mỗi người dân đều có quyền lên tiếng, đúng với tinh thần Hiến pháp của Nhà nước Việt Nam. Thông tin lên ngôi, theo đúng kiểu “quyền lực thứ tư”. Nhưng, cũng vì vậy, có quá nhiều người tự xưng, giả danh nhà báo. Để lừa đảo, hù dọa, tống tiền… đủ mọi nhẽ. Những đối tượng vi phạm pháp luật này đã, đang và sẽ bị Pháp luật xử lý đích đáng. Không còn bàn cãi.

Những nhà báo chân chính, nhà báo cách mạng, nhà báo có thẻ nay lại đang phải cười nửa miệng vì một số đồng nghiệp. Bộ phận “thiểu số” đồng nghiệp này đang tự cho mình khá nhiều cái quyền:

1. Lớn tiếng ở các cuộc họp, “rằng tôi đúng, chính quyền sai, tôi sẽ theo vụ này đến cùng…”, không biết anh này sẽ lấy gì mà “theo” trong khi bản chất sự việc “anh theo” không phải như anh và người được anh “bảo vệ” đã nghĩ.

2. Bất cứ lúc nào cũng có thể “đột nhập cơ quan, đơn vị, công sở”, “xông” vào bất cứ cuộc họp nào… để hỏi tài liệu vụ này, vụ kia mà không thèm, không cần biết nguyên tắc đã được quy định.

3. Viết và gửi đăng bất cứ việc gì “nghe hơi” mà không cần nghiên cứu, tìm hiểu, nghe ngóng thông tin nhiều chiều. Hình như, cứ gặp là viết, một chiều = một bài, 2 chiều = 2 bài… để “câu bài” nhận “nhuận” hay sao ấy. Nhiều Ban Biên tập vì vậy, đã tốn khá nhiều diện tích, thời lượng đăng phát những việc tưởng chừng chỉ cần xử lý trong khoảng 100-150 từ.

4. Đặt tiêu đề “Siêu Khủng”: kiểu “Thịt…”, “Bức tử…”, Vật vã…”, “Thấu trời…”, Chết đứng…”. Nhiều cái tít “Siêu khủng” khiến nhiều số phận cũng “liêu xiêu”.

5. Hè nhau truy hoan dư luận trên nỗi đau và sự sơ suất của bất kỳ cá nhân, tổ chức nào, đám cưới của nhà giàu ở Hương Sơn là 1 ví dụ (hiện tại đã khai thác đến giá thành thiệp cưới của họ) theo kiểu: “Trước khi gây án, Luyện đã ăn mì tôm”.

6. Phỏng vấn, đăng bài phỏng vấn mà “không thèm hỏi lại” khổ chủ. Đăng ảnh chân dung cá nhân mà không xin phép người có mặt trong ảnh…

7. Sai nhưng không cải chính, xin lỗi: Trong tin: “Khởi tố Trưởng phòng văn hóa Thành phố đánh bạc” trên một tờ báo mạng (ngày 29/2), nạn nhân vô tình hưởng thêm cái nạn “…Bắt tạm giam hai tháng…”, khiến vợ của khổ chủ nhồi máu cơ tim, “suýt nguy”. “Bị phát hiện”, tin “siêu vịt” này liền lặng lẽ rời khuôn mà không một lời giải thích.

Nguồn: samngoclinh.com

Ai hỏi làm nghề gì sướng nhất: Có nhẽ phải trả nhời: LÀM BÁO.

Đây gọi là thời đại “Tanh bành thông tin” mới đúng. Ngày xưa (lại ngày xưa), miềng đi làm báo sao mà sướng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast