Hệ thống cầu, cống qua kênh Hồng Tân gây khó cho dân

(Baohatinh.vn) - Tuyến kênh Hồng Tân, Lộc Hà (Hà Tĩnh), thuộc Dự án kênh trục sông Nghèn đến nay đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, hệ thống cầu, cống qua kênh lại thiếu đồng bộ, bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, đi lại của người dân.

Hệ thống cầu, cống qua kênh Hồng Tân gây khó cho dân

Cầu Con Pheo trên tuyến kênh Hồng Tân xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay nhưng không được đầu tư nâng cấp.

Đứng trên cầu Con Pheo, ông Nguyễn Quang Nguyên (thôn Kim Tân, xã Tân Lộc) chỉ tay vào mặt cầu đã sập khoảng 1/3, bức xúc: "Một ngày có hàng trăm lượt người và phương tiện đi qua cây cầu này. Vậy mà cầu đã hỏng đến 3 năm nay rồi vẫn không được khắc phục. Khổ nhất là khi có đám ma, xe tang không qua được phải khiêng bằng tay... Ngoài ra, phân bón, giống phục vụ sản xuất, rơm, lúa thu hoạch ở đồng về đều không qua được cầu này."

Hệ thống cầu, cống qua kênh Hồng Tân gây khó cho dân

Lỗ sập chiếm 1/3 mặt cầu Con Pheo và đang lớn dần

Không chỉ cầu Con Pheo, cầu Lối Ma, cầu Lối Vường, các cống trên tuyến kênh này cũng trong tình trạng hư hỏng nặng cần được đầu tư, nâng cấp.

Chứng kiến tại hiện trường, chúng tôi ghi nhận có ít nhất 3/5 cầu bắc qua tuyến kênh này không chỉ hư hỏng nặng mà khẩu độ nhỏ, đáy cầu cao hơn đáy kênh thiết kế đến gần cả mét.

Khi hỏi về nguyên nhân của sự bất cập này, ông Trần Văn Nghĩa - Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà cho biết: Đến thời điểm này, tuyến kênh Hồng Tân, thuộc Dự án kênh trục sông Nghèn thi công đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, còn có những bất cập như người dân và chính quyền địa phương phản ánh là do hệ thống cầu, cống qua kênh không được đầu tư, nâng cấp đồng bộ. Với thực tế này, công trình sẽ khó phát huy được hiệu quả, khi đưa vào sử dụng, ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của bà con...

Hệ thống cầu, cống qua kênh Hồng Tân gây khó cho dân

Không chỉ hư hỏng nặng, cầu Lối Ma còn tắc cả dòng chảy do khẩu độ nhỏ... không thực hiện được chức năng tưới tiêu cho sản xuất của bà con.

Chủ tịch UBND xã Tân Lộc, Phạm Thanh Sơn có mặt tại tuyến kênh, chia sẻ: Tuyến kênh Hồng Tân phục vụ tưới trên 600 ha lúa của 3 xã Tân Lộc, Thịnh Lộc, An Lộc và một số vùng lân cận. Mặc dù tuyến kênh đang chuẩn bị đưa vào sử dụng, nhưng với những bất cập như hiện nay, nguy cơ mất mùa do hạn hán hoặc lũ lụt là rất cao, nếu không có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

“Xã kiến nghị các cấp cần sớm bố trí ngân sách đầu tư nâng cấp để trước mắt cũng như lâu dài người dân yên tâm sản xuất. Đây là việc nằm ngoài khả năng của xã...”, ông Sơn đề xuất.

Theo một số chuyên gia thủy lợi, để kênh Hồng Tân phát huy được hiệu quả, phục vụ chống hạn, tiêu úng thì ngoài các giải pháp trước mắt như đặt bơm chuyền dã chiến; hạ đáy, phá dỡ cầu cũ..., việc đầu tư nâng cấp hệ thống cầu, cống đã xuống cấp là việc không thể không làm. Đặc biệt, cần sớm có kinh phí để làm mới 3 cây cầu (Con Pheo, Lối Vường và Lối Ma) qua tuyến kênh này khi mùa mưa bão đã cận kề.

Hệ thống cầu, cống qua kênh Hồng Tân gây khó cho dân

Cầu Lối Vường đáy cao hơn đáy kênh thiết kế gần cả mét nên không thể điều tiết được nước.

Theo ông Phan Văn Nhàn - Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, trong điều kiện ngân sách cấp huyện, cấp xã còn khó khăn, nguồn vốn của Dự án kênh trục sông Nghèn không có để bổ sung phát sinh. Do vậy, huyện Lộc Hà đã đề nghị Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh và các ngành liên quan cho huyện chủ trương chủ động triển khai trước 3 cây cầu trên, nhằm đảm bảo phục vụ sản xuất, sinh hoặt của nhân dân.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast