Hiện tượng "tảo nở hoa" thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa

(Baohatinh.vn) - Theo cơ quan chuyên môn và kinh nghiệm của bà con ngư dân, việc xuất hiện các vệt nước đỏ tại một số vùng biển, trong đó có Hà Tĩnh thời gian qua thực chất là hiện tượng tảo nở hoa, thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa...

Ngư dân gọi tảo nở hoa là mé nước

Theo ngư dân Nguyễn Văn Viên (xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh): "Trong nhiều năm nay, từ khoảng nửa tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch, chúng tôi vẫn thấy những vệt đỏ xuất hiện theo con nước thủy triều. Năm nay đã xuất hiện một lần. Hiện tượng này tồn tại có khi cả chục tiếng. Khi thấy nó xuất hiện, bà con chúng tôi vẫn cứ thả lưới đánh bắt bình thường".

Video:Ngư dân Nguyễn Văn Viên (xã Kỳ Ninh, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh)

Được biết, năm 2017, trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 4, tại khu vực cảng Sơn Dương và các bè kinh doanh hải sản tươi sống của cảng Vũng Áng cũng liên tục xuất hiện hiện tượng các vệt nước đỏ.

Tuy nhiên, theo bà con ngư dân cũng như các hộ nuôi trồng và kinh doanh hải sản tại cảng Vũng Áng, đó là hiện tượng bình thường, năm nào cũng xuất hiện. Nó không ảnh hưởng gì đến nuôi trồng, đánh bắt hải sản. Cá, mực vẫn sống và ngư dân vẫn ra khơi đánh bắt như mọi ngày.

Cũng trong năm 2017, vào ngày 4/4/2017, khi khu vực cảng Sơn Dương tiếp tục xuất hiện vệt nước đỏ, GS.TSKH Dương Đức Tiến - Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học BIOLAP đã có mặt tại hiện trường và nhận định đó là hiện tượng thiên nhiên, do tảo nở hoa.

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Phú (huyện Kỳ Anh) - Trần Thanh Hải cho biết: "Đối với những vệt nước màu đỏ, người đi biển Kỳ Phú nói riêng, Kỳ Anh nói chung gọi là mé nước. Hiện tượng này thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi, năm có, năm không. Tuy nhiên, hiện tượng gây ra độc hại cho ngư trường thì đến nay vẫn chưa thấy".

hien tuong tao no hoa thuong xuat hien vao thoi diem giao mua

Hiện tượng tảo nở hoa từng xuất hiện ở khu vực cảng Vũng Áng - Hà Tĩnh vào tháng 1/2017. Ngư dân gọi hiện tượng này là mé nước.

Không ảnh hưởng đến việc khai thác hải sản

Liên quan đến các vệt nước đỏ xuất hiện trong năm 2017 tại Hà Tĩnh và gần đây nhất là tại Quảng Bình, ông Đặng Hữu Bình – Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: "Các vệt nước đỏ đó gọi là hiện tượng tảo nở hoa. Thành phần của nó là tảo Noctiluca scintillans, thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa, nhất là từ mùa xuân sang hè, khi nhiệt độ tăng, khiến cho nhiệt độ của tầng nước biển trên và dưới có sự chênh lệch lớn khiến cho tảo phát triển mạnh. Đặc biệt, tại các vùng biển có lượng chất thải lớn thì nước giàu dinh dưỡng cộng thêm nhiệt độ môi trường thích hợp và các yếu tố lưu thông theo mùa dẫn đến bùng nổ số lượng lớn Noctiluca scintillans. Từ đó, gây hiện tượng màu nước đỏ, mức độ đậm, nhạt tùy theo mật độ và giai đoạn phát triển của tảo".

hien tuong tao no hoa thuong xuat hien vao thoi diem giao mua

Hiện tượng tảo nở hoa không ảnh hưởng đến việc đánh bắt hải sản của bà con ngư dân. Khi xuất hiện hiện tượng này, bà con vẫn ra khơi đánh bắt bình thường.

Ông Bình cũng khẳng định đây là hiện tượng thiên nhiên bình thường và hàng năm đều xuất hiện. Dự báo tại Vũng Áng, tảo nở hoa sẽ xuất hiện nhiều hơn do đây là khu vực lượng nước thải lớn, khiến cho nguồn thức ăn của tảo dồi dào, khiến tảo phát triển mạnh. Do đó, cần tuyên truyền cho người dân hiểu được đây là hiện tượng thiên nhiên bình thường, sẽ thường xuất hiện vào thời điểm giao mùa.

“Hiện tượng này chỉ xuất hiện trong một thời gian ngắn, tối đa là 3-4 ngày và xuất hiện từng đám ở ven bờ với diện tích rất nhỏ, khoảng 100 - 200 m2 nên không ảnh hưởng đến việc đánh bắt của bà con. Tuy nhiên, đối với các hộ nuôi trồng khi xuất hiện tượng này, tốt nhất là không nên lấy nước vào hồ nuôi” – ông Bình khuyến cáo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast