Hóa giải nỗi lo cho hộ nghèo Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hàng năm, vào mùa mưa lũ, xã Phương Điền (Hương Khê) lại chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai. Sống quen nơi được coi là vùng rốn lũ, nhiều hộ dân nảy sinh sáng kiến xây nhà tránh lũ cho bò. Song, đối với những hộ nghèo, việc này quá khó khăn nếu không có sự tiếp sức của dự án Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo Hà Tĩnh (SRDP)...

Xây nhà tránh lũ cho bò

Nhìn con bê lớn lên hàng ngày, anh Nguyễn Duy Thành (thôn 1, Phương Điền) mừng khấp khởi. Bởi chỉ cách đây chưa đầy 1 năm, vợ chồng Thành lâm vào thế cùng cực khi ngôi nhà gỗ nhỏ - của hồi môn bố mẹ khi ra riêng bỗng dưng bị “bà hỏa” thiêu trụi. Trong khi đó, vợ Thành đau ốm phải uống thuốc triền miên.

hoa giai noi lo cho ho ngheo ha tinh

Anh Nguyễn Duy Thành với chú bê con và ngôi nhà tránh lũ

“Anh Thành là một trong những hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn ở xã Phương Điền nên ngoài việc nhận con bê giống 6 tháng tuổi, cặp vợ chồng này còn được hỗ trợ làm nhà tránh lũ cho bò với tổng trị giá 20 triệu đồng”, cán bộ phụ trách nông nghiệp - địa chính xã Đặng Duy Hoàng khẳng định. Dù không khó khăn như Thành nhưng hộ cận nghèo Trần Văn Năng sau khi nhận thông báo được hỗ trợ 20 triệu đồng đã bỏ thêm 4 triệu đồng đối ứng để mang về một con bê nái. Điều đặc biệt, đến nay, con bê này đã sinh được bê con 4 tháng tuổi.

Đây là 2 trong 3 hộ nghèo được nhận bò hỗ trợ trong số 10 thành viên tổ hợp tác thuộc dự án “đầu tư quy mô chuồng trữ thức ăn tránh lũ cho tổ hợp tác chăn nuôi bò tại thôn 1, xã Phương Điền” được triển khai từ ngày 15/7/2015 và kết thúc vào ngày 15/5/2016, do SRDP đảm nhận. Dự án có tổng mức đầu tư trên 482 triệu đồng. Trong đó, SRDP thực hiện tại tiểu hợp phần đầu tư nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu (CSA) với số tiền hơn 199 triệu đồng. Nguồn đóng góp của người dân trên 282 triệu đồng, bao gồm: đối ứng bằng tiền mặt 140 triệu đồng; còn lại là hiện vật trị giá trên 142 triệu đồng (bò giống, vật tư, vật liệu làm chuồng, nhân công).

Đây được coi là mô hình đầu tư thông qua chuyển đổi thiết kế hệ thống nuôi có khoang dự trữ thức ăn vượt lũ, giảm thiểu tác động của điều kiện thời tiết, đảm bảo cung cấp đủ lượng thức ăn cho đàn bò trong khi được đưa đi tránh lũ, qua đó, tạo thu nhập bền vững cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo, phụ nữ và các tác nhân tham gia phát triển chuỗi sản phẩm bò tại Phương Điền.

Mặt khác, với việc hình thành tổ hợp tác, SRDP còn giúp hàng trăm người dân địa phương nâng cao kiến thức về kỹ thuật chăn nuôi bò nhốt, phối giống, cách chọn giống bò, giống cỏ và kỹ năng thương thảo hợp đồng mua bán trên thị trường thông qua 4 lớp tập huấn tại địa phương. Hiện tại, dự án đã hoàn thiện hệ thống chuồng, bao gồm 8 chuồng lớn (4-5 ô nuôi) và 2 chuồng nhỏ (1 ô nuôi) với sức chứa trung bình 2-3 con mỗi ô, đảm bảo có thể dự trữ thức ăn (rơm , thân cây lạc) cho đàn bò nhằm ứng phó khi lũ lụt xảy ra và kéo dài thời gian tối đa 1 tuần. Mục tiêu là giảm thiểu tỷ lệ bò bị chết do ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt; đồng thời, nâng cao chất lượng bò mẹ và bê con được sinh ra; tăng thu nhập cho các thành viên tổ hợp tác, dự kiến thu nhập bình quân tăng từ 12 triệu đồng/hộ/năm lên 15 triệu đồng. “Đó là mục tiêu SRDP hướng tới nhằm bảo vệ đàn bò 70 con của tổ hợp tác ở địa bàn được mệnh danh là rốn lũ, hóa giải nỗi lo cho người dân” - anh Phạm Xuân Tý - cán bộ dự án SRDP khẳng định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast