Hoãn tất cả các cuộc họp để triển khai công tác ứng phó với siêu bão Haiyan

Chiều 8/11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn biện pháp ứng phó với siêu bão HaiYan. Phó chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Giám đốc Sở NN- PTNT Đặng Ngọc Sơn chủ trì tại điểm cầu Hà Tĩnh.

>> Bão Haiyan có sức hủy diệt lớn nhất hướng vào Việt Nam

Báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo PCLB TƯ tại cuộc họp cho biết, vào hồi 10 giờ ngày 8/11, vị trí tâm bão Haiyan ở vào khoảng 11,2 độ Vĩ Bắc; 123,7 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Trung Philippines. Sức gió gần nhất gần tâm bão mạnh cấp 17, giật trên cấp 17.

Với đường đi của bão như các trung tâm dự báo, Hà Tĩnh ngoài ảnh hưởng của gió bão, cần đề phòng mưa lớn. Ngày 7/11, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh đã ban hành Công điện số 27/CĐ-PCLB, chỉ đạo các địa phương và các ngành liên quan chủ động đối phó với bão.

Hiện toàn bộ số tàu cá của Hà Tĩnh 3.904 tàu với 14.175 lao động đã nắm được thông tin về bão HaiYan. Trrong đó, có 103 tàu với 654 lao động đang hoạt động ở ngư trường Thanh Hoá, Hải Phòng và Quảng Ninh, Đà Nẵng và Bình Thuận đã vào bờ; số còn tàu thuyền còn lại đang được các cơ quan chức năng kêu gọi về nơi trú ẩn và tổ chức sắp xếp neo đậu đảm bảo an toàn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp bàn biện pháp ứng phó với siêu bão Haiyan. Ảnh: Nhật Bắc/VGP
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì cuộc họp bàn biện pháp ứng phó với siêu bão Haiyan. Ảnh: Nhật Bắc/VGP

Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Siêu bão Haiyan có cường độ mạnh nhất từ trước đến nay, diễn biến phức tạp, có khả năng đổ bộ vào miền Trung nước ta.

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo triển khai tích cực đồng bộ các giải pháp ứng phó siêu bão Haiyan. Các tỉnh Thanh Hóa đến Cà Mau dừng tất cả các cuộc họp và các hoạt động để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng tránh bão nhằm giảm thiểu thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhân dân và nhà nước.

Trung tâm KTTV Trung ương phải cấp nhật liên tục diễn biến về tình hình diễn biến cơn bão, đồng thời thông báo trên tất cả các phương tiện thông tin đại chúng để người dân chủ động phòng tránh. Các địa phương tập trung kêu gọi tàu thuyền vào bờ, vào nơi trú ẩn an toàn và tuyệt đối không cho tàu thuyền ra biển; chủ động phương án tổ chức di dời dân nhất là các vùng ven sông, ven biển khỏi nơi nguy hiểm. Mặt khác, chỉ đạo chặt chẽ các hồ đập, kiểm tra quy trình xả nước hợp lý đảm bản an toàn hồ đập và người dân vùng hạ du, đồng thời có kế hoạch khắc phục sau bão...

Các đại biểu phía đầu cầu Hà Tĩnh theo dõi kết luận của Thủ tướng Chính phủ
Các đại biểu phía đầu cầu Hà Tĩnh theo dõi kết luận của Thủ tướng Chính phủ

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, về phía Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các cơ quan chức năng cùng các địa phương khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn; họp bàn thống nhất vận hành hồ đập lớn; kiểm tra các hồ đập nhỏ và có phương án chủ động xử lý kịp thời; chuẩn bị phương án di dời dân và đảm bảo thông suốt các tuyền đường giao thông trọng điểm.

Bắt đầu từ ngày 9/11, hoãn tất cả các cuộc họp để chỉ đạo công tác triển khai công tác phòng chống bão.

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, trong 24 giờ tới, bão Hai Yan di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 35km. Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng giữa Tây và Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30 - 35km. Đến 7 giờ ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 14,6 độ Vĩ Bắc; 109,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh Thừa Thiên Huế – Bình Định. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 15, cấp 16 (tức là từ 167 đến 201 km một giờ), giật trên cấp 17. Siêu bão Hai Yan là cơn bão rất mạnh, sức gió vùng tâm bão cấp 17 và giật trên cấp 17, tốc độ di chuyển nhanh. Bão Hai Yan có khả năng đổ bộ vào bờ thuộc địa phận các tỉnh từ Thừa Thiên Huế - Bình Định vào khoảng 10h ngày 10/11/2013 sau đó di chuyển lên phía Bắc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast