Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh: Phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo

(Baohatinh.vn) - Nhiệm kỳ 2011-2016 đánh dấu bước phát triển đầy khởi sắc của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh nhà. Hoạt động của Hội CTĐ đã góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức hội trong xã hội, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân đối với hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Đến nay, toàn tỉnh có 335 cơ sở hội, 95.604 hội viên, 8.426 tình nguyện viên, 134.639 thanh thiếu niên CTĐ. Công tác tuyên truyền các giá trị nhân đạo và công tác xã hội nhân đạo được triển khai có chiều sâu, thu hút nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia. Hoạt động tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa từng bước chuyên nghiệp, kịp thời, hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng và sơ cấp cứu chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được triển khai rộng khắp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu phục vụ máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Việc vận động nguồn lực, xây dựng quỹ hội được quan tâm, lĩnh vực đối ngoại được tăng cường, góp phần tích cực nâng cao tính chủ động của tổ chức hội các cấp trong hoạt động nhân đạo, từ thiện.

hoi chu thap do ha tinh phat huy vai tro nong cot trong hoat dong nhan dao

Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn cho đội ứng phó cộng đồng phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh).

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, các chương trình, dự án phát triển cộng đồng được triển khai ngày càng hiệu quả, thiết thực. Tổng giá trị hoạt động của cả nhiệm kỳ đạt hơn 201 tỷ đồng. Vị thế, vai trò nòng cốt của hội trong hoạt động nhân đạo ngày càng được khẳng định. Hội đã được nhận cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam giai đoạn 2011-2013 và 2014-2016; được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2016; nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen của Trung ương Hội và UBND tỉnh.

Bước sang nhiệm kỳ mới 2017-2022, công tác hội và phong trào CTĐ tỉnh nhà đứng trước những khó khăn, thử thách không nhỏ, đòi hỏi hội không ngừng đổi mới, năng động, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hội CTĐ tỉnh chỉ đạo các cấp hội, trước hết là tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh, chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hội viên. Quan tâm mở rộng mạng lưới tổ chức hội; phát triển và quản lý lực lượng hội viên, tình nguyện viên CTĐ; củng cố bộ máy tổ chức hội ở cấp tỉnh, huyện, xã, phường. Tăng cường tuyên truyền về các giá trị nhân đạo, giáo dục truyền thống nhân ái của dân tộc, các nguyên tắc hoạt động của phong trào CTĐ quốc tế và vai trò, vị trí của tổ chức hội trong các tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở đó, đẩy mạnh các phong trào, hoạt động từ thiện giúp đỡ các đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội.

hoi chu thap do ha tinh phat huy vai tro nong cot trong hoat dong nhan dao

Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh trao tiền mua bò hỗ trợ người nghèo Kỳ Anh

Hội CTĐ sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng công tác xã hội nhân đạo, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, dự án “Ngân hàng bò”, đưa các cuộc vận động, phong trào của hội đến với từng tập thể, cơ quan, đơn vị và cá nhân. Triển khai có hiệu quả các hoạt động tham gia phòng ngừa ứng phó thảm họa, nhất là nâng cao năng lực tham gia ứng phó với biến đổi khí hậu; tổ chức kịp thời các hoạt động cứu trợ nhân đạo khi có thảm họa xẩy ra trên địa bàn.

Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng như: Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; khám chữa bệnh nhân đạo và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo; mở các lớp tập huấn kiến thức và kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học; vận động và tổ chức hiến máu tình nguyện, hiến mô, tạng; xây dựng các câu lạc bộ hiến máu, ngân hàng máu sống.

hoi chu thap do ha tinh phat huy vai tro nong cot trong hoat dong nhan dao

Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện

Chú trọng công tác vận động xây dựng nguồn lực phục vụ hoạt động nhân đạo, hội sẽ phát huy vai trò của các hội viên, các tổ chức hội trong vận động nguồn lực nhân đạo; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, đồng thời, tham mưu cho tỉnh xây dựng nguồn quỹ nhân đạo thường xuyên; tiếp nhận, quản lý và phân phối các nguồn hỗ trợ đúng quy định.

Để đổi mới phương pháp, lề lối làm việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, Hội CTĐ tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, phối hợp; sâu sát địa bàn với các đối tượng, chủ động tiếp cận với các đối tác, năng động, linh hoạt trong công tác vận động; công khai, minh bạch trong các hoạt động cứu trợ, tạo niềm tin cho các nhà tài trợ. Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền để tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện trong các hoạt động của tổ chức hội; tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội để nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast