Hội thảo giải pháp công nghệ và phương án xử lý rác thải sinh hoạt

UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với đơn vị tư vấn UEC và Công ty cổ phần tiến bộ Quốc tế (AIC) vừa tổ chức Hội thảo giải pháp công nghệ và phương án xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Rác thải sinh hoạt đang là vấn đề vô cùng bức xúc.

Lập luận của các đơn vị tư vấn nhằm đề xuất các phương án tối ưu để giải quyết vấn đề vừa mang tính cấp bách vừa là cơ bản hiện nay đó là công nghệ xử lý, chế biến rác thải như thế nào cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Từ đó, nhằm phát huy hiệu quả cao nhất trong khai thác, vận chuyển, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế- xã hội, vừa góp phần cải thiện và bảo vệ môi trường bền vững cho Hà Tĩnh. Các công nghệ bao gồm: phân loại và ép rác công suất 1000 tấn/ ngày đêm; đốt và tái chế.

Công ty cổ phần tiến bộ Quốc tế (AIC), một trong những công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực xử lý rác thải đề xuất công nghệ phân loại và ép rác. Đây là công nghệ phù hợp với điều kiện của địa phương và đang được sử dụng hiệu quả tại Nhà máy xử lý rác thải Nam Sơn- Sóc Sơn (Hà Nội) với công suất 2000 tấn/ ngày đêm. Với công nghệ này sẽ giảm được 80% diện tích của rác thải, từ đó tiết kiệm được diện tích bề mặt và tránh tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo tập đoàn Chuwastra, hiện nay công nghệ được dùng phổ biến nhất tại Nhật Bản là áp dụng công nghệ đốt. Đặc tính ưu việt của công nghệ này là nâng cao khả năng tái chế chất thải rắn, biến rác thải trở thành tài nguyên của đất nước. Đối với Việt Nam, có thể sử dụng công nghệ phân loại kết hợp với đốt.

Các ý kiến phản biện xoay quanh các vấn đề đánh giá tình hình thu gom, xử lý rác thải ở Hà Tĩnh; chi phí lắp đặt công nghệ và thời gian khấu hao của nhà máy; khoảng cách giữa nhà máy với khu vực sinh sống của người dân; nghiên cứu, đề xuất các giải pháp giảm thiểu tác động đến môi trường xã hội, sức khỏe cộng đồng, sự cố môi trường tại khu vực triển khai dự án…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Nhật:Yêu cầu các nhà tư vấn nghiên cứu kỹ các giải pháp công nghệ về xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh, nhằm tìm một giải pháp hợp lý, phù hợp với điều kiện KT- XH của địa phương nhưng phải đảm bảo tính hiện đại, bền vững và hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, cần chú trọng công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ chủ trương chung của tỉnh, từ đó tạo được sự đồng thuận của nhân dân nhằm nâng cao hơn nữa công tác xã hội hoá công tác xử lý rác thải. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong vấn đề thu gom, xử lý rác thải.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast