Kê lúa, sửa thuyền, sẵn sàng ứng phó với mưa to, xả tràn Kẻ Gỗ

(Baohatinh.vn) - Mức xả tràn hồ Kẻ Gỗ từ 50-100m3/s hiện chưa gây ảnh hưởng gì đến đời sống người dân. Tuy nhiên, với thông tin áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão số 11 và thông báo xả tràn Kẻ Gỗ có thể lên đến 250m3/s, nguy cơ ngập lụt lớn, cư dân vùng hạ du đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để ứng phó với thiên tai.

ke lua sua thuyen san sang ung pho voi mua to xa tran ke go
ke lua sua thuyen san sang ung pho voi mua to xa tran ke go

Người dân Cẩm Duệ, Cẩm Thành chủ động gác lúa gạo lên cao đề phòng mưa lũ

8 giờ sáng nay (12/10), hồ Kẻ Gỗ bắt đầu xả tràn với lưu lượng 50m3/ms và lên 100m3/s vào lúc gần 10 giờ. Tuy nhiên theo thông báo, lưu lượng xả tràn có thể lên đến 250m3/s khi có mưa lớn. Người dân các xã vùng hạ lưu hồ Kẻ Gỗ như: Cẩm Mỹ, Cẩm Thạch, Cẩm Duệ, Cẩm Thành, Cẩm Vịnh, Cẩm Quang, Cẩm Quan, Cẩm Bình đã chủ động ứng phó trước các tình huống. Chính quyền cũng luôn chủ động, sát cánh để đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản của nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) Dương Đức Quế cho biết: “Ngoài việc chủ động “4 tại chỗ”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, nhắn tin qua điện thoại cho bí thư, thôn trưởng, xã đã thành lập các tổ công tác về từng gia đình để giúp bà con chằng néo, kê cao tài sản. Toàn xã có 207 hộ ở vị trí sâu trũng, chúng tôi cũng đã tổ chức rà soát, vận động di dời và bố trí nơi ăn, chỗ ở cho bà con trong trường hợp lũ lớn về”.

ke lua sua thuyen san sang ung pho voi mua to xa tran ke go

Ông Võ Văn Quang, xóm 10, Cẩm Mỹ làm hẳn một chạn kiên cố để cất đồ tránh lũ

ke lua sua thuyen san sang ung pho voi mua to xa tran ke go

Rơm rạ cũng đã được kê nơi khô ráo

Là địa bàn thường chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của việc mưa lũ kết hợp xả tràn Kẻ Gỗ, dưới sự chỉ đạo của chính quyền địa phương và thôn xóm, công tác chuẩn bị phòng tránh lũ của bà con Cẩm Duệ cũng đang được hoàn tất. Bà Lê Thị Hồng, xóm Phan Chu Trinh cho biết: “Từ hôm qua tới nay, gia đình tôi đã kê 2 tấn lúa lên sập. Rơm rạ làm thức ăn cho trâu bò cũng được gác lên nơi khô ráo. Giờ thì có thể yên tâm chống chọi với con nước”.

Cùng không khí khẩn trương, hối hả ấy, gia đình chị Nguyễn Thị Tâm đã chuẩn bị thuyền bè sẵn sàng để sử dụng khi cần thiết. Chị cho biết: “Nhà tôi nằm ngay bên sông Ngàn Mọ, nước thường lên nhanh và rút chậm nên việc chủ động phương án phòng chống là điều rất cần thiết. Mấy năm nay, người dân ven sông cũng đã chủ động sắm thuyền để tiện việc di chuyển và giúp đỡ nhau khi nước lên”.

ke lua sua thuyen san sang ung pho voi mua to xa tran ke go

Người dân Cẩm Mỹ chuẩn bị thuyền để chủ động ứng phó với mưa lũ

Tất bật với việc kiểm tra lại thuyền, chủ động chuẩn bị mọi phương án khi nước lên, ông Dương Văn Thân, thôn 10, Cẩm Duệ chia sẻ: “Mặc dù việc xả tràn Kẻ Gỗ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân, nhưng chúng tôi gần như đã quen sống chung với lũ. Mọi người nêu cao ý thức tự giác bảo vệ mình, tài sản và đều đã hoàn tất công tác chuẩn bị. Tất cả thóc lúa, đồ đạc cần thiết đã được đưa lên gác. Lũ đến, chỉ việc sơ tán người, trâu bò là xong.”

Xả tràn Kẻ Gỗ kết hợp mưa lớn đồng nghĩa với việc cuộc sống của hàng ngàn hộ dân vùng hạ du sẽ bị xáo trộn. Thế nhưng, người dân đã chủ động các phương án, sẵn sàng các tình huống để ứng phó với thiên tai.

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast