Khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 2

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (17/7), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì họp trực tuyến BCĐ Phòng chống lụt bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn với các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình về triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 2 (Rammasun).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn điều hành điểm cầu Hà Tĩnh. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các ngành, địa phương theo dõi, cập nhật thông tin, diễn biến bão số 2; tăng cường tuyên truyền để nhân dân biết và chủ động ứng phó
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các ngành, địa phương theo dõi, cập nhật thông tin, diễn biến bão số 2; tăng cường tuyên truyền để nhân dân biết và chủ động ứng phó

Hồi 8h sáng nay, bão số 2 ở vị trí 16 độ Vĩ Bắc,115,7 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa Việt Nam khoảng 460 km về phía Đông Đông Nam. Bão mạnh cấp 13, giật cấp 15-16, di chuyển giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20-25km và đang hướng tới Đông Bắc đảo Hải Nam, sau đó đi vào Vịnh Bắc bộ rồi vào Việt Nam.

Dự báo, trưa mai (18/7), bão sẽ vào khu vực đảo Hải Nam; ngày 19/7, bão sẽ đổ bộ vào bờ. Vùng gió mạnh sẽ ảnh hưởng các tỉnh từ Quảng Ninh - Thái Bình; gió bão có thể mạnh cấp 8 cấp 9 sau tăng lên cấp 10-11, giật cấp 12,13, sóng cao 5-6 mét. Sau khi vào bờ, bão suy yếu thành áp thấp, đi hướng Lào Cai, Yên Bái. Do ảnh hưởng mưa bão nên khu vực trung du miền núi phía Bắc sẽ có mưa to từ 200-300 mm, có nơi có thể lên đến 350-400 mm. Vùng nguy hiểm được nhận định là từ Quảng Ninh - Thái Bình.

Đường đi và vị trí cơ nabox số 2 tính đến 11h trưa nay. Ảnh: TTKTTVTƯ
Đường đi và vị trí cơ nabox số 2 tính đến 11h trưa nay. Ảnh: TTKTTVTƯ

Trước diễn biến của bão, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục tục theo dõi tình hình, đặc biệt lưu ý vùng Quảng Ninh - Thanh Hóa; tăng cường thông tin, tuyên truyền về chống bão tận từng thôn xóm; bám sát, nắm chắc, kêu gọi ngư dân, phương tiện vào bờ an toàn. BCH PCLB địa phương túc trực, xuống địa bàn chỉ đạo và hoãn các cuộc họp không cần thiết để chống bão; chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân tiến hành chặt tỉa cành cây, đồng thời chằng chống, giằng néo nhà cửa, kiểm tra bảo đảm an toàn hồ chứa; có biện pháp sơ tán dân, đặc biệt là vùng ven biển, vùng lũ quét, sạt lở đất (nhất là vùng núi phía Bắc); quan tâm thông báo cho khách du lịch nước ngoài ở các khu du lịch; kiểm tra, xử lý cột ăng-ten cột điện; các biển báo lớn ở đô thị; sơ tán người khỏi chòi canh, lồng bè NTTS..

Phó Thủ tướng giao các Bộ liên quan cử đoàn đi kiểm tra tại các địa phương, khu vực thăm dò, khai thác dầu, đồng thời bảo đảm an toàn giao thông, thông tin liên lạc thông suốt và an toàn về điện.

Chỉ đạo tại điểm cầu Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu các ngành, địa phương theo dõi, cập nhật thông tin về diễn biến bão; đồng thời, phát huy mọi hình thức, phương tiện tuyên truyền để nhân dân biết, phòng tránh. Tiểu ban An toàn nghề cá phối hợp BCH Bộ đội Biên phòng kiểm soát tàu thuyền, kêu gọi tàu xa vào bờ, không cho tàu gần bờ ra khơi; có phương án sơ tán người tại chòi canh, lồng bè. Ngành NN-PTNT phối hợp các huyện, rà soát, đánh giá chính xác mức độ an toàn của hệ thống hồ đập để có phương án ứng phó trong mùa mưa bão.

Các địa phương trực tiếp tận xã, xóm để kiểm tra, chỉ đạo; chủ động phương án. BCH Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) tỉnh chủ động xây dựng kịch bản di dời dân để triển khai ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra; chủ động tham mưu UBND tỉnh kinh phí khắc phục các công trình trọng điểm.

Các thành viên BCH PCLB-TKCN tỉnh chủ động đi cơ sở để đốc thúc các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với ảnh hưởng của bão số 2 cũng như bổ cứu, chủ động các phương án đảm bảo an toàn về người, tài sản, nhất là các công trình hồ đập, giao thông... khi mùa mưa bão đang cận kề.

Ngay khi nhận được thông tin về bão số 2, BCH PCLB-TKCN tỉnh đã kịp thời chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng chống bão. Đến 17h ngày 16/7, đã có 2.218/3.737 tàu thuyền với 7.121/13.744 lao động nắm được thông tin bão và vào tránh trú ở vùng biển Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Bình, Nghệ An. Dù không nằm trong vùng dự báo bão đổ bộ, nhưng đến nay, các địa phương trong tỉnh đều đã có các phương án sẵn sàng sơ tán dân ở khu vực ven biển tương ứng với các cấp bão trong trường hợp bão đổ bộ vào Hà Tĩnh.

BCH PCLB-TKCN tỉnh đã chỉ đạo các địa phương và các sở, ngành liên quan sẵn sàng phòng chống bão, trong đó chú trọng di dời, sơ tán dân ven biển, ven vùng sạt lở ở miền núi; kêu gọi tàu thuyền, ngư dân vào nơi trú ẩn an toàn; bảo đảm an toàn hồ chứa, đê điều, các công trình thủy lợi trọng điểm; bảo vệ các ao hồ NTTS; bảo đảm an toàn về điện; sẵn sàng nhân lực, phương tiện để ứng phó khi cần thiết...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast