Khẳng định biển sạch, Bộ trưởng Trần Hồng Hà và lãnh đạo 4 tỉnh miền Trung tắm biển, ăn hải sản

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển bốn tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, khẳng định biển miền Trung an toàn, trưa 22/8, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã cùng lãnh đạo 4 tỉnh miền Trung và các chuyên gia nước ngoài đã đi tắm biển và ăn hải sản ở khu du lịch Cửa Việt, Quảng Trị.

khang dinh bien sach bo truong tran hong ha va lanh dao 4 tinh mien trung tam bien an hai san

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu kết luận hội nghị sáng 22/8

Trước đó, tại Hội nghị báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển bốn tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế, các chuyên gia, các nhà quản lý đã đóng góp trên 20 ý kiến để cùng đi đến nhận định về chất lượng môi trường biển miền Trung thời điểm hiện nay đồng thời đề ra những giải pháp trong tương lai.

Sau khi các chuyên gia, các nhà khoa học, đại diện các bộ, ngành và lãnh đạo 4 tỉnh miền Trung đưa ra quan điểm của mình về chất lượng biển miền Trung, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã dành gần 20 phút để tóm lược các ý kiến và kết luận hội nghị.

Bộ trưởng cho rằng, Hội nghị hôm nay đã thực hiện nhiệm vụ quan trọng là trả lời mong mỏi của người dân trước sự cố môi trường của 4 tỉnh miền Trung. Các nhà khoa học hôm nay đã chỉ ra rằng việc công bố môi trường biển an toàn hay không vẫn cần phải tiếp tục, có sự giám sát chặt chẽ, trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là phương pháp, đối tượng giám sát có tính thiết thực, cụ thể hơn.

Về các câu hỏi hỏi cụ thể như: Vấn đề môi trường đã an toàn chưa? Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm - hải sản an toàn chưa? Và vấn đề nuôi trồng hải sản đã an toàn chưa?... Theo Bộ trưởng, dù chưa trả lời được trọn vẹn nhưng thông qua báo cáo cho thấy tín hiệu đáng mừng, cho thấy diễn biến chất lượng nước biển, diễn biến liên quan đến phục hồi hệ sinh thái, cũng như xác định quy luật rõ ràng về khả năng tự làm sạch và quy luật động lực học, kiến tạo cho thấy khu vực này hoàn toàn có thể làm sạch những chất ô nhiễm mà chúng ta đã nêu về nguyên nhân gây cá chết như phenol, xyanua…

khang dinh bien sach bo truong tran hong ha va lanh dao 4 tinh mien trung tam bien an hai san

Ngay sau khi kết thúc Hội nghị trưa 22/8, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã cùng lãnh đạo 4 tỉnh miền Trung và các chuyên gia nước ngoài đi tắm biển và ăn hải sản ở khu du lịch Cửa Việt, Quảng Trị.

“Đến thời điểm này, với những phân tích khoa học, chính xác và khách quan, chúng ta có thể khẳng môi trường tự nhiên, biển miền Trung hoàn toàn có thể tự làm sạch, tự đào thải những chất ô nhiễm này” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Theo người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường, đến thời điểm này, chúng ta có niềm tin rất nhanh chóng về tự nhiên có thể đào thải hết, nhưng trước mắt vì sức khỏe của người dân, chúng ta sẽ khoanh rất rõ những khu vực đó, bao gồm tọa độ để khuyến cáo cho người dân trong việc đánh bắt, trong các hoạt động du lịch, tắm biển, thể thao.

khang dinh bien sach bo truong tran hong ha va lanh dao 4 tinh mien trung tam bien an hai san

Du khách đã trở lại với khu du lịch Cửa Việt, Quảng Trị. (Ảnh chụp trưa 22/8)

“Chúng ta có thể nói tất cả bãi tắm, tất cả các hoạt động thể thao dưới biển, trừ khu vực có khuyến cáo chưa an toàn, như vậy hoạt động du lịch, hoạt động thể thao dưới biển ở bờ biển miền Trung hoàn toàn yên tấm. Khách du lịch hoàn toàn có thể đến, điều này đã được chứng minh bằng dữ liệu, cơ sở khoa học xác đáng” - Bộ trưởng khẳng định.

Về công tác giám sát môi trường biển miền Trung trong tương lai, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Chúng ta hoàn toàn có thể làm chủ, kiểm soát và giám sát được nguồn thải, đó là điều kiện tiên quyết để cho môi trường biển miền Trung một ngày gần đây an toàn và biển miền Trung về tương lai là an toàn luôn luôn an toàn. Yêu cầu đặt ra với các nhà quản lý từ Trung ương đến địa phương trong việc giám sát đối với Formosa chính là chủ động kiểm soát và có những phương pháp tối ưu để không để xảy ra sự cố môi trường tương tự - đó là điều kiện tiên quyết để đảm bảo môi trường biển miền Trung trong sạch”.

Theo Việt Hùng/Báo TN&MT

Chủ đề BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast