Khánh thành Tháp chuông Đồng Lộc

Tối 2/1, tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức khánh thành Tháp chuông Đồng Lộc tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Tô Huy Rứa, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự tới dự.

Công trình Tháp chuông Đồng Lộc gồm 7 tầng, 8 mái, cao 37m, tọa lạc trên ngọn đồi nằm giữa Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc. Tại tầng 7 của Tháp chuông được treo Chuông đồng (do Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội thiết kế và được đúc ở Làng Ngũ Xã, TP Hà Nội) có trọng lượng 5,7 tấn, đường kính 1,95 m, cao 3,7 m. Kinh phí đầu tư Tháp chuông Đồng Lộc là 27 tỷ đồng từ nguồn đóng góp công đức của các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân.

Lãnh đạo Đảng, Quốc hội và tỉnh Hà Tĩnh khai chuông khánh thành công trình
Lãnh đạo Đảng, Quốc hội và tỉnh Hà Tĩnh khai chuông khánh thành công trình

Từ lâu, Ngã ba Đồng Lộc đã trở thành địa chỉ đỏ đối với đồng bào cả nước, có sức thu hút diệu kỳ đối với nhân dân và du khách quốc tế. Tháp chuông Đồng Lộc không chỉ là công trình tri ân những người đã hy sinh vì Tổ quốc mà còn là công trình kiến trúc nghệ thuật, văn hoá tâm linh có giá trị lâu dài cho quê hương, đất nước; có ý nghĩa to lớn giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng, đạo lý uống nước nhớ nguồn cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Tháp chuông rực sáng trong màn đêm Đồng Lộc
Tháp chuông rực sáng trong màn đêm Đồng Lộc

Phát biểu tại lễ khánh thành, Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Tô Huy Rứa ôn lại truyền thống hào hùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại của dân tộc ta. Đồng Lộc - nơi hàng trăm hàng ngàn người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống, trong đó có sự hi sinh vô cùng cảm động của 10 cô gái thanh niên xung phong đã trở thành biểu tượng chói lọi của ý chí và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, biểu tượng tuyệt vời của nghệ thuật chiến tranh nhân dân. Ngã ba Đồng Lộc mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của ý chí và sức mạnh Việt Nam, góp phần quan trọng đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.

Trưởng ban Tuyên giáo trung ương Tô Huy Rứa cho rằng, từ một tỉnh thuần nông, chịu nhiều thiệt hại nặng nề do chiến tranh để lại, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đang phát huy truyền thống cách mạng của quê hương hai Tổng Bí thư, vươn lên xây dựng tỉnh nhà giàu mạnh, văn minh. Hà Tĩnh đang là địa chỉ hấp hẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế…

Nhân dịp này, đồng chí Tô Huy Rứa cũng nhiệt liệt biểu dương và hoan nghênh sáng kiến của tỉnh Hà Tĩnh, Báo Lao động, Báo Đầu tư, Quỹ tấm lòng vàng Lao động đã phối hợp tổ chức quyên góp công đức để xây dựng Tháp chuông Ngã Ba Đồng Lộc.

Sau lễ khánh thành, chương trình nghệ thuật “Tiếng chuông Đồng Lộc” do Nhà hát ca múa nhạc nhẹ Việt Nam thực hiện diễn ra hoành tráng với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, gây ấn tượng mạnh với công chúng có mặt tại buổi lễ cũng như đông đảo bạn xem truyền hình.

Tiết mục văn nghệ tái hiện không khí sục sôi mở đường cho xe ra tiền tuyến...
Tiết mục văn nghệ tái hiện không khí sục sôi mở đường cho xe ra tiền tuyến...
và hình ảnh thanh khiết của 10 cô gái thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc năm xưa
và hình ảnh thanh khiết của 10 cô gái thanh niên xung phong ở Ngã ba Đồng Lộc năm xưa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast