"Khát" nước sạch trên khu tái định cư ở Hương Sơn

(Baohatinh.vn) - Cách đây gần 10 năm, hàng chục hộ gia đình ở thôn Tân Thủy, xã Sơn Tây (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã di dời vào khu tái định cư Hà Tân để nhường đất cho một dự án của KKT Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các hộ dân vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

“Khát” nước sạch trên khu tái định cư ở Hương Sơn

Hàng chục giếng khơi ở khu TĐC Hà Tân bỏ hoang như thế này

Để thực hiện dự án Khu thương mại - dịch vụ Hà Tân (Sơn Tây, Hương Sơn), năm 2008, UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư khu tái định cư Hà Tân với kinh phí xây dựng trên 22 tỷ đồng cho 28 hộ gia đình.

Chỉ sau 1 năm, khu tái định cư hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đến nay, có 21 hộ gia đình đang sinh sống tại đây. Tuy nhiên, điều bất cập là, khi đầu tư dự án này lại không có hệ thống nước sạch. Và cho đến tận bây giờ, người dân vẫn phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo.

“Khát” nước sạch trên khu tái định cư ở Hương Sơn

Mỗi chiếc giếng khơi đào hết trên 10 triệu đồng nhưng không sử dụng được

Có mặt tại khu tái định cư Hà Tân, khi nói đến chuyện nước sạch, người dân đã tỏ ra mệt mỏi vì họ đã chờ đợi quá lâu: “Chúng tôi là những người tiên phong lên tái định cư để nhường đất cho dự án, nhưng bù lại chúng tôi lại phải sống trong điều kiện thiếu nước sạch. Đã có rất nhiều đoàn về đây điều tra, khảo sát, nhưng rốt cuộc chẳng thay đổi được gì”.

“Khát” nước sạch trên khu tái định cư ở Hương Sơn

Có nước sạch là niềm khát khao của người dân nơi đây

Ông Phan Đình Liên, một hộ dân khu tái định cư Hà Tân nói: “Gần 10 năm nay, chúng tôi khao khát có một dự án nước sạch nhưng vẫn mãi đợi chờ trong vô vọng. Gia đình tôi đã làm đến 4 cái giếng, trong đó 2 giếng đào, 2 giếng khoan với kinh phí mỗi giếng lên đến cả chục triệu đồng nhưng vẫn không có nước sạch sử dụng.

Nước giếng múc lên, chỉ sau 1 đêm là ngả màu vàng và đóng váng như ai đổ dầu vào. Vạn bất đắc dĩ, chúng tôi vẫn phải lọc nước để sử dụng nhưng thật sự không an tâm chút nào”.

“Khát” nước sạch trên khu tái định cư ở Hương Sơn

Màng trên giếng nước tựa như một lớp dầu

Cạnh nhà ông Liên, bà Nguyễn Thị Nga cũng chung tình cảnh. Bà Nga buồn bã: “Khi lên tái định cư, chúng tôi nghe nói là phải hơn nơi ở cũ. Hơn đâu không biết, nhưng cái quan trọng nhất là nước sạch thì chờ dài cổ vẫn không có.

Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị tại các cuộc họp, buổi gặp gỡ với các cấp ngành và kiến nghị bằng văn bản nhưng vẫn không có kết quả”.

“Khát” nước sạch trên khu tái định cư ở Hương Sơn

Khu TĐC khang trang như thế này nhưng ít ai biết là người dân nơi đây không có nước sạch sử dụng

Ông Phan Xuân Anh - Chủ tịch UBND xã Sơn Tây, cho biết: “Dự án này đã cấp đất cho 28 hộ nhưng mới 21 hộ ở. Thực tế, nguồn nước ở đây không sạch, nhất là một số giếng khoan nằm vùng sình lầy. Cách đây vài năm, KKT Cầu Treo có hỗ trợ mỗi gia đình 1 máy lọc nước nhỏ, nhưng đến nay đã cơ bản bị hỏng.

Chúng tôi đang tiếp tục đề xuất giải pháp lâu bền hơn cho người dân nơi đây, nhưng thực tế, để có một dự án nước sạch cho khu tái định cư này là vô cùng khó khăn. Chúng tôi rất mong cấp trên quan tâm để người dân tái định cư Hà Tân sớm có nước sạch đảm bảo sử dụng”.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast