Khó khăn trong giải quyết tình trạng ngập nước trên quốc lộ 1A

Tình trạng ngập nước trên quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Kỳ Phương đã xảy ra cả tuần nay gây nhiều bức xúc cho người và phương tiện tham gia giao thông. Thế nhưng việc thoát nước tại đây vẫn gặp nhiều khó khăn.

Cứ mỗi trận mưa to là đoạn quốc lộ đi qua địa bàn xã Kỳ Phương huyện Kỳ Anh lại ngập chìm trong nước. Đoạn ngập sâu nhất từ 0.4 - 0.5 mét. Đáng nói là tại đoạn ngập nước này đã xuất hiện các ổ gà gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Theo người dân ở đây thì trên đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do nước ngập làm che khuất các ổ gà trên lòng đường.

Được biết, nguyên nhân dẫn tới tình trạng ngập nước kể trên là do trong quá trình sinh sống, người dân 2 bên tuyến đã đắp đất, xây dựng nhà ở cao hơn mặt đường nên sau mỗi trận mưa nước đọng lại trên tuyến khó khăn cho phương tiện đi lại. Sau khi sự việc xảy ra, Công ty TNHH một thành viên quản lý và xây dựng đường bộ 474 đã phối hợp với lực Thanh tra giao thông và chính quyền địa phương tiến hành đào rãnh thoát nước, đảm bảo an toàn cho phương tiện qua lại. Tuy nhiên trong quá trình triển khai, người dân sóng 2 bên tuyến đường đã ngăn cản, ném đá, đe doạ hành hung đối với lực lượng thi công.

Do nước ngập nên ổ gà đã được cắm cọc cảnh giới
Do nước ngập nên ổ gà đã được cắm cọc cảnh giới

Được biết đây là lần thứ 3 Đơn vị quản lý triển khai máy móc và trang thiết bị đào rãnh thoát nước, song vẫn không thực hiện được do người dân ở đây ngăn cản đe doạ. Điều này cho thấy sự phối hợp thiếu đồng bộ giữa các bên mà cụ thể là thái độ thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc huy động lực lượng bảo vệ cũng như có thái độ kiên quyết đối với các thành phần chống đối. Về lý mà nói, tuyến quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn huyện Kỳ Anh do công ty TNHH một thành viên 474 quản lý. Bởi vậy, tuyến hành lang ATGT 2 bên tuyến đường này là khu vực cấm lấn chiếm. Việc đào đắp và xây dựng rãnh thoát nước là trách nhiệm của đơn vị quản lý, song trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí là xử lý nghiêm đối với các hành vi lấn chiếm hành lang cũng càn được tiến hành thường xuyên.

Một người dân (mặcáo phông xanh) đang đe doạ công nhân máy ủi
Một người dân (mặcáo phông xanh) đang đe doạ công nhân máy ủi

Sau khi sự vụ xảy ra, Công ty đã cắt cử cán bộ tuyên truyền giải thích cho người dân, làm việc với chính quyền địa phương. Tuy vậy, chỉ với sự hỗ trợ không đáng kể của một vài công an xã, công việc thoát nước phục vụ cho việc đi lại của các phương tiện vẫn không thể thực hiện được. Theo ông Hoàng Minh Việt- Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh thì hiện Ban đang chỉ đạo đơn vị thi công và chính quyền xã Kỳ Phương, UBND huyện Kỳ Anh gấp rút có phương án cưỡng chế, giải phóng nước ứ đọng trên tuyến đường, đồng thời có biện pháp lâu dài để xử lý tình trạng kể trên.

Tuyến đường 1A đoạn đi qua địa bàn huyện Kỳ Anh là một trong những đoạn đường có nhiều vụ tai nạn giao thông nhất trong toàn tỉnh. Do vậy, các cấp ngành và lực lượng chức năng cần có thái độ kiên quyết hơn nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng này, trả lại bình yên cho người tham gia giao thông./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast