“Không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”

(Baohatinh.vn) - Sốt xuất huyết (SXH) Dengue đang diễn biến phức tạp. Tại xã Kỳ Phong (Kỳ Anh) có 45 trường hợp mắc. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lương Tâm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) tỉnh xung quanh vấn đề này.

- Được biết, SXH đang diễn biến khá phức tạp tại xã Kỳ Phong, ông có thể thông tin cụ thể hơn về tình hình dịch bệnh SXH hiện nay?

Ngày 25/7, Trung tâm YTDP tỉnh nhận được thông báo từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về trường hợp một bệnh nhân đến từ thôn Hòa Bình, xã Kỳ Phong có các biểu hiện nghi SXH. Trung tâm YTDP tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm thì có kết quả dương tính với vi-rút Dengue. Từ đó đến nay, dịch đã lan rộng ra thôn Đông Thịnh, Tuần Thịnh ở Kỳ Phong và Nam Tiến ở Kỳ Bắc với tổng số 45 người mắc.

Phun hóa chất diệt muỗi tại chợ Kỳ Phong (Kỳ Anh).

Phun hóa chất diệt muỗi tại chợ Kỳ Phong (Kỳ Anh).

Sau khi có thông tin, Trung tâm YTDP tỉnh đã cử đội cơ động phối hợp với Trung tâm YTDP huyện bố trí cán bộ nằm vùng điều tra véc-tơ, bệnh nhân và tổ chức chiến dịch vệ sinh môi trường, thu gom rác thải. Kết quả điều tra cho thấy, chỉ số mật độ bọ gậy vượt mức cho phép. Người mắc bệnh đầu tiên đi từ Hà Nội về. Đến nay, vấn đề vệ sinh môi trường tại vùng dịch cơ bản đã được xử lý. Cùng với việc diệt bọ gậy, loăng quăng, thu gom các vật dụng chứa nước mưa, cán bộ YTDP tiến hành phun hóa chất khử trùng diện rộng cho 1.300 hộ.

Tính đến nay, tổng số người mắc bệnh là 45. Tuy nhiên, theo biểu độ dịch tễ thì đã có dấu hiệu giảm. Thời kỳ cao điểm có 8 người mắc/ngày nhưng khoảng 2 -3 ngày gần đây chỉ có 2 người mắc/ngày. Bệnh nhân chủ yếu được điều trị tại chỗ. Bệnh viện Đa khoa Kỳ Anh tăng cường 6 giường bệnh và 1 bác sỹ về xã Kỳ Phong. Hiện một số bệnh nhân đã ra viện; chưa có bệnh nhân nặng, tử vong.

- Ông có dự báo gì về tình hình dịch SXH trong năm nay?

Dịch SXH thường xuất hiện theo chu kỳ. Theo kinh nghiệm của những năm trước đây, cứ 3-5 năm lại bùng phát một lần dịch với số lượng người mắc lớn. Theo đó, năm nay đúng chu kỳ của dịch SXH. Ngoài ra, với điều kiện thời tiết, điều kiện giao thông đi lại hiện nay thì nguy cơ lây lan dịch SXH luôn thường trực. Trung tâm YTDP tỉnh đã chủ động chỉ đạo hệ thống YTDP các huyện, thị tăng cường giám sát các ổ dịch cũ, bệnh nhân; kiện toàn 2 đội cơ động phòng chống dịch, chuẩn bị trang thiết bị, thuốc men, sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật, chuyên môn với các trung tâm YTDP huyện, thị xã, thành phố, các trạm y tế nếu dịch xảy ra.

- Ông có khuyến cáo gì đối với người dân ?

Sốt xuất huyết đang vào mùa, vì vậy, người dân cần chủ động phòng, tránh. Nếu thấy xuất hiện các triệu chứng: sốt cao, đau hốc mắt, đau mỏi cơ khớp, có dấu hiệu phát ban, chảy máu chân răng, máu cam, đi ngoài ra máu… thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị.

“Không có bọ gậy, không có SXH”, vì vậy, mỗi gia đình cần chủ động làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, phế thải chứa nước mưa xung quanh nhà, thả cá vào bể nước dự trữ để diệt bọ gậy. Muỗi gây SXH thường đốt vào sáng sớm và chiều tối. Người dân nên dùng các vật dụng đuổi muỗi như hương muỗi, quạt muỗi; thực hiện mắc màn khi ngủ…

(thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast