Không thừa nhận quan hệ hôn nhân giữa những người cùng giới

Nội dung này thể hiện trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung của Luật hôn nhân và gia đình.

Tiếp tục phiên họp toàn thể lần thứ 6, sáng nay (24/9), Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội tiến hành thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hôn nhân và gia đình. Quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính và việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là hai vấn đề được tập trung thảo luận vì vẫn còn có những ý kiến khác nhau.

Dự thảo Luật tập trung sửa đổi 16 nhóm vấn đề, trong đó đáng chú ý có nội dung sửa đổi, bổ sung quy định về điều kiện kết hôn; bổ sung chế định mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Theo đó, dự thảo quy định tuổi kết hôn của nam, nữ là đủ 18 tuổi trở lên; sửa đổi quy định cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính thành “Nhà nước không thừa nhận quan hệ hôn nhân giữa những người cùng giới tính”, đồng thời quy định cụ thể nguyên tắc giải quyết quan hệ chung sống giữa họ. Đa số ý kiến tán thành quy định này vì cho rằng vừa thể hiện tính nhân văn vừa góp phần giảm kì thị.

“Nhà nước không thừa nhận quan hệ hôn nhân giữa những người cùng giới tính” (Ảnh minh họa)
“Nhà nước không thừa nhận quan hệ hôn nhân giữa những người cùng giới tính” (Ảnh minh họa)

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy- đoàn Đà Nẵng nêu ý kiến: “Đối với những người cùng giới, có thể đăng kí sống chung chứ không phải đăng kí kết hôn. Bởi vì, 2 người sống chung cũng có sự thỏa thuận, nghiêng về quan hệ dân sự. Còn nếu họ có những vấn đề liên quan đến tài sản thì sẽ giải quyết theo pháp luật về dân sự”.Các thành viên Ủy ban Các vấn đề xã hội cũng cơ bản tán thành với quy định mang thai hộ như trong dự thảo Luật. Tuy nhiên, đề nghị cần có quy định chung giữa các bên liên quan, có điều kiện ràng buộc cụ thể nhằm đảm bảo quyền lợi cho người mang thai hộ cũng như giải quyết tranh chấp phát sinh là vấn đề nhiều đại biểu còn băn khoăn.

Đại biểu Nguyễn Thị Khá, đoàn Trà Vinh bày tỏ sự băn khoăn về những tranh chấp giữa người mang thai hộ và người mẹ dòng máu. “Khi sinh đứa con ra giữa người mang thai hộ và người mẹ ruột xảy ra tranh chấp thì như thế nào? Trong trong quá trình mang thai, người mang thai hộ phát sinh bệnh tật liên quan đến thai nhi hoặc nếu sinh đứa trẻ thì tính mạng của họ không bảo đảm sẽ như thế nào? Trong Luật quy định quyền quyết định là người mang thai hộ nhưng nó có liên quan gì đến cha mẹ ruột của nó hay không. Vấn đề này cần được làm rõ?”

Chiều nay, Ủy ban các vấn đề xã hội nghe Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và xã hội Phạm Thị Hải Chuyền và các Bộ có liên quan giải trình về việc “Phân bổ nguồn lực và cơ chế điều hành trong công tác giảm nghèo”./.

Minh Châm/VOV -Trung tâm tin

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast