Làm bạn cùng con gái

(Baohatinh.vn) - Giáo dục con cái trong bộn bề của cuộc sống hiện đại là trách nhiệm nặng nề của cha mẹ. Nếu có một cô con gái, công việc này còn đòi hỏi ở bạn những cố gắng gấp bội.

lam ban cung con gai

Để làm bạn với con gái, người mẹ cần sự kiên trì, chia sẻ.

Sinh đôi 2 cô con gái, năm nay, các cháu đã 6 tuổi, chị Minh Huyền (TP Hà Tĩnh) luôn cảm thấy hạnh phúc, may mắn vì mình có những “nàng công chúa” xinh xắn, ngoan ngoãn. “Các con ngoan, luôn biết nhường nhịn nhau, đặc biệt là rất tình cảm với bố mẹ, nhưng để hiểu con, vợ chồng mình cũng phải học cách làm bạn với chúng và điều đó là không hề dễ. Từ việc ăn uống, sinh hoạt, vệ sinh cá nhân, lựa chọn trang phục cho đến việc giáo dục, trang bị kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ cũng đòi hỏi bố mẹ dày công hơn rất nhiều so với các bé trai” - chị Huyền tâm sự.

Chia sẻ của chị Huyền cũng là tâm lý chung của nhiều phụ huynh có con gái thời nay. Khi mà cuộc sống ngoài kia còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, trẻ chưa tự ý thức bảo vệ mình và nguy cơ với các bé gái nói riêng ngày càng gia tăng thì việc trang bị cho con những kiến thức cần thiết ngay từ bé là điều vô cùng cần thiết. Để bảo vệ con tránh những nguy cơ xâm hại, cần dạy con cách nhận biết những đối tượng và mức độ gần gũi cho phép; bộ phận nào trên cơ thể là khu vực người khác không được chạm vào; khi bị đe dọa, con cần phải làm gì… Bên cạnh đó, bố mẹ cũng phải thường xuyên tâm sự cùng con để tìm hiểu tâm lý, kịp thời phát hiện những biểu hiện bất thường ở trẻ. Thường thì trẻ khi bị xâm hại luôn có tâm lý sợ sệt nên im lặng và đó là cơ hội cho tội ác dung dưỡng.

Với các bé gái ở độ tuổi thiếu nhi, bố mẹ chú trọng việc dạy các em cách bảo vệ cơ thể là chủ yếu thì với con gái ở độ tuổi dậy thì, phải quan tâm nhiều hơn đến cả tâm sinh lý. Bởi đây là độ tuổi có những thay đổi quan trọng, là bước ngoặt trong cuộc đời các em, trong khi nhận thức lại chưa đầy đủ, chín chắn.

Anh Nguyễn Nam Dũng (Thạch Châu - Lộc Hà) chia sẻ: “Con gái tôi năm nay học lớp 9, cháu đã bắt đầu có những biểu hiện thay đổi về tâm sinh lý, không còn nghe lời bố mẹ như hồi bé, sống khép kín hơn. Tôi là đàn ông nên không thể hiện tình cảm nhiều nhưng vợ tôi phải cố gắng dành thời gian tâm sự nhiều với con. Lúc đầu, cháu không chia sẻ chuyện trường lớp, bạn bè, nhưng sau một thời gian mẹ kiên trì “làm bạn cùng con” thì mẹ con đã cởi mở với nhau hơn, thậm chí, những rung động tuổi học trò cháu cũng thủ thỉ với mẹ. Từ việc lắng nghe con, chúng tôi mới biết mình phải làm gì, định hướng như thế nào để cho con một môi trường phát triển lành mạnh cả thể chất lẫn tâm hồn, bảo vệ con khỏi những nguy cơ ngoài xã hội”.

Không chỉ trang bị kỹ năng tự bảo vệ, các bé gái cũng rất cần được bố mẹ dạy những kiến thức, tác phong, tư duy cơ bản để trở thành một cô gái tinh tế, thông minh, duyên dáng. Trong vấn đề này, người mẹ đóng vai trò quan trọng. Bằng những kiến thức, kinh nghiệm của mình, mẹ sẽ là tấm gương để các cô con gái soi mình. Cũng chính vì thế, giữa mẹ và con gái thường có một “tình bạn đặc biệt”. “Tình bạn” đó có sự bao dung, ấm áp của trái tim người mẹ, có sự định hướng với những lời khuyên sáng suốt của một cô giáo và có sự thân tình, cởi mở của một người bạn cùng giới. Làm bạn với con gái dễ mà khó, bởi vậy, cần ở bố mẹ sự kiên trì, tình yêu thương và sẻ chia.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast