Làm giả hồ sơ thương binh, hưởng chế độ hơn 16 năm mới bị phát hiện

(Baohatinh.vn) - Ngày 11/9/2002, bà Lê Thị Chắt (SN 1948, nguyên quán Thạch Đỉnh, Thạch Hà - Hà Tĩnh) được công nhận thương binh và hưởng trợ cấp hàng tháng. Tuy nhiên, mới đây, câu chuyện thương binh của bà đã được phanh phui là… giả.

Làm giả hồ sơ thương binh, hưởng chế độ hơn 16 năm mới bị phát hiện
Làm giả hồ sơ thương binh, hưởng chế độ hơn 16 năm mới bị phát hiện

Một trong những giấy tờ trong hồ sơ giả mạo của bà Lê Thị Chắt được lưu tại Sở LĐ-TB&XH

Năm 2001, bà Chắt lập hồ sơ đề nghị hưởng chế độ thương binh (đối tượng TNXP) trên cơ sở hai người làm chứng. Với 17 danh mục khá cụ thể, thậm chí, có những giấy tờ lẽ ra không cần có ảnh thì vẫn được dán ảnh 3x4, hồ sơ của bà đã được Hội đồng Chính sách xã Thạch Đỉnh thống nhất đề nghị xác nhận người hưởng chính sách như thương binh. Sau đó, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã cấp Giấy chứng nhận bị thương số 3528/GCN ngày 01/2/2002, đồng thời giới thiệu đến Hội đồng Giám định y khoa Hà Tĩnh. Cơ quan này sau khi giám định đã kết luận bà Chắt mất sức lao động do thương tật là 25%.

Trong hồ sơ, bà Chắt khai tham gia TNXP vào ngày 20/6/1965, tại đơn vị C207, N25, P18, bị thương khi đang đóng lương thực tại Tổng kho làng Ho, chân đèo 1001 vào ngày 15/12/1966. Sau khi bị thương, bà Chắt được đưa đi điều trị, an dưỡng tại Bệnh viện 559.

Bản khai cũng ghi rõ 2 người tham gia chiến đấu biết rõ tình hình khi bị thương của bà (tức là 2 người làm chứng), gồm: ông Lê Chiến Kỳ (SN 1948, cấp bậc: lái xe, chỗ ở lúc đó: phường Tân Giang, thị xã Hà Tĩnh); ông Nguyễn Hồng Anh (SN 1950, cấp bậc: B phó, chỗ ở lúc đó: phường Bắc Hà, thị xã Hà Tĩnh).

Làm giả hồ sơ thương binh, hưởng chế độ hơn 16 năm mới bị phát hiện

Giấy chứng nhận trường hợp bị thương ghi tên ông Nguyễn Hồng Anh nhưng ông Anh khẳng định không làm chứng cho bà Chắt hưởng chế độ

Song mới đây, qua quá trình xác minh của Sở LĐ-TB&XH, ông Lê Chiến Kỳ khẳng định: Tờ khai làm chứng trong hồ sơ hưởng chế độ của bà Chắt không phải do ông viết và ký tên; thông tin về quá trình hoạt động của ông Kỳ không đúng thực tế. Đáng nói hơn, ông Kỳ khẳng định không biết bà Lê Thị Chắt và không làm chứng cho bà này hưởng chế độ thương binh.

Ông Nguyễn Hồng Anh, người làm chứng thứ 2 cũng khẳng định: Không biết bà Lê Thị Chắt, không làm chứng cho bà Chắt hưởng chế độ. Ông còn ngạc nhiên khi bản thân ông không cung cấp lý lịch quân nhân có trong hồ sơ của bà Chắt.

Làm giả hồ sơ thương binh, hưởng chế độ hơn 16 năm mới bị phát hiện

Đây cũng là giấy tờ giả mạo được đưa vào hồ sơ hưởng chế của bà Lê Thị Chắt

Trên cơ sở điều tra, xác minh, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH khẳng định: Giấy chứng nhận trường hợp bị thương của 2 người làm chứng trong hồ sơ hưởng chế độ của bà Chắt là giả mạo; xác nhận của UBND phường Tân Giang, phường Bắc Hà về 2 nội dung tờ khai làm chứng là không đúng thực tế.

Quá trình Thanh tra Sở LĐ-TB&XH làm việc trực tiếp với bà Chắt, bà không mô tả đúng những gì hồ sơ bà viết vào năm 2001. Cụ thể, bà nói bị thương khi đang gánh lương thực đi từ huyện Hương Khê sang tỉnh Quảng Bình (trong khi hồ sơ ghi là bị thương khi đang đóng lương thực, bị sập hầm). Bà cũng khai người làm chứng khi làm hồ sơ là ông Kháng (ở Thạch Đỉnh) và một người khác mà bà không nhớ rõ tên, trong khi, hồ sơ của bà ghi 2 người làm chứng là ông Lê Chiến Kỳ và ông Nguyễn Hồng Anh. Bà thừa nhận, năm 2001, bà đã nhờ người khác và không nhớ rõ là ai làm giúp hồ sơ, bà chỉ việc ký tên là hoàn tất.

Làm giả hồ sơ thương binh, hưởng chế độ hơn 16 năm mới bị phát hiện

Ông Nguyễn Hồng Anh bất ngờ khi lý lịch quân nhân của ông lại nằm trong hồ sơ kê khai của bà Lê Thị Chắt

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Võ Xuân Linh cho hay: Về trường hợp của bà Chắt, hồ sơ giả mạo đã rõ. Chúng tôi sẽ ban hành quyết định đình chỉ, thu hồi số tiền hơn 120 triệu đồng bà đã hưởng sai từ tháng 9/2002 đến nay. Hồ sơ của bà cũng cho thấy dấu hiệu tiếp tay của một số đối tượng để giả mạo các nội dung nên chúng tôi đã chuyển hồ sơ vụ việc đến cơ quan công an đề nghị điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Với trách nhiệm của cơ quan liên quan, huyện Thạch Hà đã chỉ đạo các phòng, ngành làm rõ trách nhiệm. Ông Phan Hữu Tuất – Trưởng phòng Nội vụ huyện cho hay: Huyện đã yêu cầu xã Thạch Đỉnh kiểm điểm quá trình làm hồ sơ trước đây của bà Chắt; đồng thời, làm rõ trách nhiệm các cán bộ đã xác nhận hồ sơ cho bà thời kỳ ấy. Phòng LĐ-TB&XH huyện Thạch Hà cũng đang chờ đợi quyết định thu hồi tiền hưởng sai của bà Chắt để tiến hành thu hồi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast