Làng biển Cẩm Nhượng hồi sinh sau bão

(Baohatinh.vn) - Sau hơn một tuần cơn bão kỷ lục quét qua làng biển, dẫu chưa thể quên những kinh hoàng, lo sợ, tiếc nuối… nhưng khó khăn đang dần qua. Người dân Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) lại trở về bám biển với nhịp sống hối hả và những nụ cười...

lang bien cam nhuong hoi sinh sau bao

Người dân Cẩm Nhượng lại trở về với biển, bám biển với những nụ cười tươi rói trên môi.

Bão tan, nhiều ngôi nhà sập đổ vẫn chưa kịp xây dựng lại, nhưng nhịp sống hối hả đã trở về với những người dân vùng ven biển Cẩm Nhượng. Đàn ông lại kéo nhau ra biển đánh bắt cá, phụ nữ lo thu gom hải sản đưa về các chợ bán.

5 giờ sáng, tôi gặp ông Trần Văn Bình (thôn Hải Nam) cùng những người bạn thuyền trở về sau một chuyến đi biển. Trên bãi cát Cồn Gò, bước chân của những ngư dân trở về vẫn chắc nịch, vững chãi. Thấy tôi hỏi thăm, ông Bình mở lời: “Tính đến hôm nay, chúng tôi đã trở lại với biển ngày thứ 4 rồi. Sau bão, cá tôm ít hơn, nhưng cũng phải bám biển vì đó là cuộc sống của cả gia đình…”

Ông Đức, ở thôn Hải Bắc chia sẻ: “Bão đánh hỏng hết nhà, nhưng may là tất cả mọi người đều bình an. Còn người, còn của. Nhà hỏng thì ta xây dựng lại từ từ. Trước mắt phải bám biển để chăm lo cuộc sống…”

lang bien cam nhuong hoi sinh sau bao
lang bien cam nhuong hoi sinh sau bao

Cồn Gò lại nhộn nhịp trở lại

Sau bão, biển đã xanh trở lại. Trên bến Cồn Gò, không khí nhộn nhịp ngày nào cũng đã trở lại. Chưa nhìn rõ mặt người, đã nghe tiếng í ới, gọi nhau. Tôm, cá, mực tươi rói trải dài trên bãi cát. Rồi những chuyến xe, quang gánh chuyển hàng nhộn nhịp trở lại…

Bà Nguyễn Thị Thanh, ở thôn Phúc Hải, năm nay đã gần 60 tuổi, đang ngồi re lại mớ cá để sắp vào quang gánh, nở nụ cười: “Cuộc sống đã ổn định dần rồi con ạ. Nhà bà có hư hỏng, nhưng đã được mọi người chung tay khắc phục. Mấy hôm nay bà đã đi chợ. Chỉ cần biển bình yên thì bà có thể lo được cuộc sống…”

Những ngôi làng ven biển Cẩm Nhượng, nơi bị bão số 10 tàn phá nặng nề nhất đã không còn nữa ánh mắt thẫn thờ, giọt nước mắt xót xa, thay vào đó là những tốp thợ xây đã và đang từng bước “dựng” lại các bức tường, ngôi nhà.

lang bien cam nhuong hoi sinh sau bao

Thợ xây đang dựng lại những bức tường và các ngôi nhà bị bão đánh sập

Cẩm Nhượng cũng tấp nập đón những chuyến xe từ mọi miền Tổ quốc chở những tấm lòng thiện nguyện đến chia sẻ khó khăn với bà con.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Sỹ Huyền chia sẻ: “Đến thời điểm này, Cẩm Nhượng đã có khoảng 80% tàu thuyền ra khơi đánh bắt trở lại. Đặc biệt, địa phương đã đón 35 đoàn về trao tổng số tiền 1,1 tỷ đồng, 18 tấn gạo, 2 tấn bột mỳ… cho người dân bị thiệt hại. Nhờ sự nỗ lực của chính quyền, người dân, chung tay của các lực lượng tình nguyện, những tấm lòng hảo tâm, làng biển đang hồi sinh trở lại.”

Chủ đề Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast