Lặng lẽ những tấm lòng thiện nguyên.

Trong hoàn cảnh “nước sôi lửa bỏng” khi bức tranh phát triển kinh tế còn nhuốm màu xám xịt, vẫn có những DN mong muốn có doanh thu cao để làm…từ thiện tốt hơn. Cty CPXD miền Trung là một trong số đó. Có lẽ mong muốn đó xuất phát từ chữ “Tâm’ và mộc mạc hơn là trong suy nghĩ của ông Lê Văn Đàm - Chủ tịch HĐQT- “người nước ngoài còn đến Việt Nam làm từ thiện huống gì là cùng dòng máu”.

1. Hành trình lần tìm về nhà Bà mẹ VNAH Trần Thị Vơn xóm 8 xã Thạch Châu ( Lộc Hà) của chúng tôi đã không gặp may ngay từ điểm xuất phát. Một buổi sáng đẹp trời vừa có mặt tại trung tâm xã Thạch Châu, đập vào măt tôi là một vụ TNGT vừa mới xảy ra. Hiện trường để lại trên đường là một chiếc xe máy tay ga nằm chỏng chơ với nhiều cán bộ chiến sỹ CSGT đang vẽ và chụp ảnh về vụ TNGT. Oái oăm thay, nạn nhân lại là người con dâu thứ 2 hiếu thảo của bà mẹ VNAH Trần Thị Vơn trú tại xóm 8 xã Thạch Châu.

Ngay tại ngôi nhà tình nghĩa được công ty CPXD Miền Trung xây dựng, một số người lớn tuổi đã có mặt để chia buồn. Nghe đâu nạn nhân đang trong tình trạng nguy kịch và đang được chụp cắt lớp. Quả là một cú ‘sốc’ quá lớn với bà mẹ VNAH năm nay vừa tròn 105 tuổi, vì vậy mọi thông tin về cô con dâu thứ 2, 73 tuổi bị TNGT được giấu biệt. Thế nhưng khi nghe đứa cháu nhỏ nói lộ ra gương mặt cụ chợt chùng xuống rồi thảng thốt kêu lên ‘khổ! Đi đứng không cẩn thận rước họa vào thân. Nó có bị nặng không?” cụ Vơn chợt hỏi? Không! Một cụ già đáp lời. Khuôn mặt cụ Vơn chợt sáng ngời, ánh măt xa xăm dõi về khoảng không trước mặt. Rồi đây việc dìu dắt, chăm sóc người mẹ VNAH của hai người con dâu hiếu thảo sẽ trở nên khó khăn hơn, bởi chỉ còn lại người con dâu thứ nhất là bà Phạm Thị Sửu năm nay vừa tròn 78 tuổi- vợ Liệt sỹ Nguyễn Trọng Khương hy sinh thời chống Pháp. Còn bà con dâu thứ 2 vợ liệt sỹ hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ Nguyễn Trọng Tương đang phải điều trị dài ngày tại bệnh viện vì bị TNGT.

Mặc dù con cháu hai người con dâu đều công tác ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và thành phố Hồ Chí Minh nhưng điều khiến nhiều người cảm động là hai bà vẫn tình nguyện ở vậy để hàng ngày chăm sóc cho người mẹ chồng chịu đựng quá nhiều mất mát và đau khổ trong những ngày cuối đời trước khi về nơi chín suối. Hạnh phúc và niềm vui rạng rỡ cuối cùng cũng mỉm cười với những người phụ nữ chịu đựng nhiều mất mát và đau khổ. Bên cạnh sự quan tâm của toàn xã hội, trong đó rõ nét nhất là của chính quyền địa phương xã Thạch Châu và huyện Lộc Hà; đặc biệt là sự đóng góp công sức và tiền của của Cty CPXD miền Trung. “ Ngày hoàn thành Nhà Tình Nghĩa có lẽ là ngày vui nhất của mẹ tôi. Những giọt nước mắt trên khuôn mặt nhăn nheo của cụ không ngừng tuôn hệt như những lần nghe tin dữ về hai người con, chỉ có điều, cụ khóc nhưng thỉnh thoảng lại mỉm cười ” bà Sửu nhớ lại.

Bà mẹ VNAH Trần Thị Vơn với người con dâu hiếu thảo trong ngôi Nhà Tình Nghĩa do Cty CPXD miền Trung tài trợ xây dựng
Bà mẹ VNAH Trần Thị Vơn với người con dâu hiếu thảo trong ngôi Nhà Tình Nghĩa do Cty CPXD miền Trung tài trợ xây dựng

2. Ba năm lại nay không chỉ niềm vui đến với gia đình cụ Vơn mà anh Trần Văn Minh ở phường Thạch Trung thành phố Hà Tĩnh cũng được sống trong ngôi nhà mới khang trang với số tiền 45 triệu đồng của Cty CPXD miền Trung. Và, còn rất nhiều đối tượng bị nhiềm chất độc đi o xin đều nằm trong “tầm ngắm” là được trao quà. Mới đây, tháng 7/2012 công ty còn trao tặng bà Nguyễn Thị Hường phường Thạch Linh số tiền 30 triệu đồng để nâng cấp ngôi nhà dột nát của mình.

Giúp đỡ những đối tượng chính sách và những mảnh đời bất hạnh là một trong những tiêu chí “bất di bất dịch” đối với hoạt động của DN có uy tín và là một thương hiệu lớn như Cty CPXD miền Trung. Bởi vậy “cho đến nay không thể thống kê nổi số tiền hỗ trợ và giúp đỡ các đối tượng, chỉ biết chính xác là hàng năm không dưới 250 triệu đồng DN chi cho hoạt động này”. Dù ngắn gọn và mộc mạc nhưng khiến tôi thật sự cảm kích và ấn tượng với câu nói của Chủ tịch HĐQT công ty CPXD miền Trung Lê Văn Đàm “người nước ngoài còn mang tiền đến hỗ trợ huống hồ mình cùng dòng máu”. Thế mới biết nghĩa đồng bào sâu nặng biết nhường nào. Nói đến văn hóa DN chắc hẳn ai cũng biết nhưng những việc làm cụ thể và không phải DN nào cũng làm được. Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc dioxin Hà Tĩnh Nguyễn Xuân Hệ đã dành nhiều tình cảm đặc biệt đối với DN “ Mặc dù năm nay công tác XDCB gặp rất nhiều khó khăn nhưng không vì thế công ty bỏ qua công tác làm từ thiện, mà thường xuyên năm nào cũng vậy. Điều này thể hiện tấm lòng cao cả của DN đối với những mảnh đời bất hạnh hay những đối tượng chính sách. Chúng tôi hiện đang đề nghị tỉnh tặng bằng khen cho DN” ông Hệ nói

3. Cty CPXD miền Trung được thành lập từ năm 2000 với thành phần cốt cán là những cán bộ cao cấp của quân đội và 4 cán bộ lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các ngành đã nghỉ hưu. Đáng nói là trong số 9 người cầm lái có đến 40% là thương binh. Việc thành lập DN ngoài việc góp chút “sức hèn lực mọn” theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thương binh tàn nhưng không phế” cho kinh tế các thành viên theo các cụ là bằng kinh nghiệm qua nhiều năm lăn lộn trên chiến trường và cọ xát với thực tiễn cùng chút vốn tích lũy qua nhiều năm thì độ “rủi ro sẽ ít”. Và rồi, bằng kinh nghiệm trận mạc, cọ xát trên thương trường Công ty luôn hướng hoạt động của mình bằng cách lấy chữ “tín” thuyết phục các chủ đầu tư; đồng thời quan niệm “lời lãi chỉ có được qua việc thi công nhanh đảm bảo chất lượng, đặc biệt là công tác tiết kiệm và quản lý tốt các công trình thi công. Thực tế đã chứng minh bằng những con số chi tiêu đạt được ấn tượng với doanh thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Cho đến nay trong số 71 lao động được đóng nộp BHXH, BHYT thường xuyên có rất nhiều con em là đồng đội hay bộ đội xuất ngũ. Ở thời điểm khó khăn như năm 2012, doanh thu cũng đạt được là khá khiêm tốn và theo lời ông Đàm thì khoảng 100 tỷ đồng. “Tuy nhiên làm thế nào tăng doanh thu nhiều hơn nữa để chúng tôi có điều kiện chăm lo hơn nữa đối với các đối tượng chính sách với những mảnh đời bất hạnh là điều mà chúng tôi luôn đau đáu”.

Vẫn biết hoạt động XDCB trong bối cảnh đầu tư công bị thắt chặt, việc tìm kiếm công trình trong giai đoạn hiện nay gặp rất nhiều khó khăn nhưng tôi vẫn tin ở bản lĩnh kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ chủ chốt sẽ vượt qua mọi trỏ ngại và để những mảnh đời bất hạnh có thể hưởng niềm vui chia sẻ thành quả đạt được từ tấm lòng cao cả mà bao năm qua Cty CPXD miền Trung đã thực hiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast