Lộc Hà phục hồi rừng phi lao chắn sóng bị cào cào, châu chấu voi phá hại

Ngày 3/8, ông Lê Công Luận - Trạm trưởng Trạm BVTV huyện Lộc Hà cho biết: Hiện nay, 40 ha rừng phi lau chắn sóng bị cào cào, châu chấu phá hại đã dần hồi phục; đặc biệt, 15 ha rừng phi lao ở xã Thịnh Lộc bị ăn trụi lá nay đã có lộc non lên xanh.

Cũng theo ông Luận, dù rừng phi lao đang phục hồi tốt, nhưng cào cào, châu chấu voi vẫn còn trên cây với mật độ từ 5 - 10 con/cây và nguy cơ lứa tiếp theo sẽ xuất hiện vào cuối tháng 8 này nên diễn biến sẽ phức tạp hơn. Trạm BVTV huyện Lộc Hà phối hợp với các đơn vị, chính quyền địa phương xã Thịnh Lộc, Thạch Bằng, Thạch Mỹ và Bình Lộc triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch, tiếp tục vận động nhân dân bắt cào cào, châu chấu và bắt các ổ trứng bằng phương pháp thủ công, bẩy đèn.

Bắt bằng tay là biện pháp hữi hiệu để dập dịch châu chấu voi phá hoại rừng phi lao
Bắt bằng tay là biện pháp hữi hiệu để dập dịch châu chấu voi phá hoại rừng phi lao

Trước đó, vào cuối tháng 7/2011, dịch cào cào, châu chấu bùng phát và phá hại chủ yếu trên rừng phi lao chắn sóng, chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng vạn con cào cào, chấu chấu phá hại, lây lan diện rộng. Cào cào, châu chấu ăn lá cây phi lao và một số cây dứa, cây dại khác. Mật độ cào cào, chấu chấu nơi ít từ 200 - 500 con/cây, nơi nhiều từ 1.000 - 1.200 con/cây; mức độ gây hại rất lớn.

Có khoảng 40 ha rừng phi lao ở các xã Thịnh Lộc, Thạch Bằng, Thạch Mỹ và Bình Lộc bị cào cào, châu chấu phá hại nghiêm trọng. Trước nạn dịch cào cào, châu chấu phá hại rừng phi lao chắn sóng, huyện Lộc Hà đã phát động chiến dịch bắt thủ công bằng tay và bẩy. Trong vòng một tuần, có hàng trăm lượt người dân các xã trên và lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh trong huyện đã bắt được hơn 7 tấn cào cào, châu chấu. Riêng nhân dân xã Thạch Bằng bắt được 3,2 tấn, xã Thịnh Lộc bắt được 2,7 tấn cào cào, châu chấu. Những hộ gia đình ở xã Thịnh Lộc bắt được nhiều cào cào, châu chấu như hộ: ông Phan Văn Hồng xóm 12 bắt được 30 Kg, gia đình bà Nguyễn Thìn xóm 12 bắt được 28 Kg, gia đình ông Phạm Ngạn xóm 13 bắt được 10 Kg.

Huyện Lộc Hà trích ngân sách hỗ trợ hơn 35 triệu đồng chi trả cho nhân dân trong chiến dịch bắt cào cào, châu chấu, đồng thời chỉ đạo các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương có rừng phi lao chắn sóng cần khoanh vùng khống chế dịch cào cào, châu chấu tại khu vực này, không cho lây sang diện tích hoa màu khác; Trạm BVTV tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến dịch cào cào châu chấu để có phương án phòng chống hiệu quả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast