Lũ cuồn cuộn đổ về sông Hồng, ít nhất 10 người bị cuốn trôi

Theo thông tin ban đầu của Thường trực Ban Phòng chống lụt bão - Tìm kiếm cứu nạn huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, đến 8 giờ ngày 5/8, tại huyện này đã có 9 người bị mất tích do lũ quét cuốn trôi; trong đó, xã Cốc San (mất tích 3 người), xã Tòng Sành (mất tích 3 người và xã Phìn Ngan (mất tích 3 người).

lu cuon cuon do ve song hong it nhat 10 nguoi bi cuon troi

Lũ đang hoành hành tại Lào Cai (Nguồn: Phân xã Lào Cai/Vietnam+)

Hiện chưa xác định được danh tính những nạn nhân. Các lực lượng chức năng huyện Bát Xát đang phối hợp với gia đình các nạn nhân tăng cường tìm kiếm, đồng thời khuyến cáo nhân dân dọc hai bờ khe suối không ra suối vớt củi, sơ tán người và đồ đạc lên những điểm cao tránh lũ, sạt lở đất.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu, sau là vùng xoáy thấp do bão số 2 suy yếu nên từ đêm ngày 4 rạng sáng 5/8, Lào Cai có mưa trên diện rộng, rải rác mưa vừa, nhiều nơi mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh. Mưa đều khắp và kéo dài khiến các sông suối tỉnh Lào Cai xuất hiện một đợt lũ.

Đặc biệt, thượng nguồn sông Hồng, sông Chảy (phía Trung Quốc) cũng có mưa lớn, khiến nước từ thượng lưu đổ về gây lũ cao trên sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai và sông Chảy tại huyện Bảo Yên (Lào Cai).

Từ 4 giờ sáng, lũ quét trên suối Ngòi đi qua địa phận xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai, cuốn trôi hàng chục ngôi nhà và làm sập đổ một cầu treo. Mưa lũ tại Sa Pa cũng đã làm 1 người mất tích. Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, lúc 7 giờ ngày 5/8, Trạm thủy văn thành phố Lào Cai quan trắc được mực nước lên tới 80,63m (trên báo động 1 là 0,63m), lũ về cuốn theo nhiều củi rác trôi kín mặt sông. Lũ lên cao đã gây ngập úng, làm thiệt hại nhiều diện tích rau xanh của người dân trồng dọc hai bên vùng thấp ven sông.

Trước đó, trên sông Chảy tại huyện Bảo Yên đã xuất hiện lũ cao. Vào lúc 21 giờ ngày 4/8, quan trắc được đỉnh lũ lên tới 73,32m (trên báo động 2 là 0,32m), sau đó lũ xuống và gần sáng 5/8, lũ lên nhanh trở lại. Lúc 7 giờ ngày 5/8, mực nước sông Chảy đạt mức 72,79m (trên báo động 1 là 1,79m).

Hiện lũ trên sông Hồng, sông Chảy vẫn đang tiếp tục lên nhanh. Dự báo đỉnh lũ có khả năng đạt mức 81,50m (dưới báo động 2 khoảng 0,5m), trên sông Chảy khả năng lên tới 73,90m (trên báo động 2 là 0,9m).

Người dân sinh sống hai bên ven sông cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của lũ để có biện pháp phòng tránh kịp thời; đồng thời, không đánh bắt cá, chèo thuyền vớt củi, vớt các vật trôi nổi trên sông để phòng ngừa hiểm họa bất ngờ.

Theo Vietnam+

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast