“Lửa ấm” trong gia đình

(Baohatinh.vn) - Để gia đình thực sự là tổ ấm vững bền, đòi hỏi sự nỗ lực chung của tất cả các thành viên. Thế nhưng, người phụ nữ với thiên chức của mình luôn là “ngọn lửa ấm” kết nối các thành viên, giữ gìn, nhân lên niềm hạnh phúc. Ngày Gia đình Việt Nam, xin chia sẻ thông điệp này trong câu chuyện về những gia đình nhiều thế hệ điển hình mà chúng tôi gặp gỡ.

Nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6:

lua am trong gia dinh

Những ngày đoàn tụ đầm ấm trong gia đình lớn của bà Phan Thị Sâm (xã Thạch Sơn, Thạch Hà).

Ở tổ dân phố 8, thị trấn Thạch Hà, có một gia đình 4 thế hệ cùng chung sống được bà con xem là tấm gương để nhiều người học tập. Nhiều người nói, gia đình đó thật có phúc vì có 2 người phụ nữ nhân hậu, yêu thương và sống bên nhau đến trọn đời, đó là mẹ chồng (bà Nguyễn Thị Vinh năm nay 90 tuổi) và nàng dâu (bà Trần Thị Phương - 59 tuổi). Bà Vinh trước đây cũng làm công tác hội phụ nữ, nay đã lên chức cố. Còn bà Phương đã làm bà nội, vừa chăm mẹ chồng, vừa lo cho con cháu, lại vừa là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 8.

Kể về câu chuyện “nên duyên” của 2 người phụ nữ, bà Phương xúc động: “Chồng đi bộ đội biền biệt 8 năm, tôi sinh 3 đứa con trong vòng tay chăm sóc và tình thương vô bờ bến của mẹ. Nhớ một lần nhà mắc lụt, tôi đang mang thai cháu đầu, mẹ kê giường bắt tôi ngồi yên trên đó, rồi cùng bố lục tục suốt đêm chuyển đồ, chống lụt. Rồi tôi theo gương mẹ tham gia công tác xã hội, mẹ thay tôi chăm sóc các cháu và luôn động viên, hậu thuẫn để tôi công tác tốt. Từ trận ốm năm ngoái, mẹ không còn minh mẫn, mỗi khi nghĩ mẹ đang dần xa chúng tôi, tôi lại trào nước mắt”.

Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Thạch Hà Nguyễn Thị Huyền cho biết: Bà Phương là người trụ cột trong gia đình, cả về mặt tinh thần, cả về làm kinh tế. Ông Nguyễn Sỹ Phúc - chồng bà là thương binh nên không làm được việc nặng nhọc. Một mình bà xoay xở làm nên khu vườn đẹp với các loại rau, củ 4 mùa xanh tốt, vừa cho thu nhập đều đặn hàng ngày, vừa làm mẫu cho nhiều gia đình hội viên học tập. Trong các cuộc sinh hoạt, gặp gỡ chị em, bà Phương thường dành thời gian nói chuyện về tình cảm gia đình và vai trò của những người phụ nữ. Câu chuyện bà thường kể và còn làm thơ để chia sẻ, tuyên truyền với chị em là về người mẹ chồng mà bà vô cùng kính trọng, yêu quý; là sự kế cận ân tình từ thế hệ cố sang bà, từ bà sang nàng dâu trẻ để gia đình luôn thuận hòa, gắn bó bên nhau.

Chuyện một gia đình khác, chị Bùi Thị Nguyệt (SN 1965), là vợ của một thương binh nặng ở xã Bình Lộc (Lộc Hà), về làm dâu và sống với mẹ chồng trọn vẹn nghĩa tình cho đến lúc bà qua đời. Người phụ nữ nhìn bên ngoài nhỏ nhắn, hiền lành nhưng lại có một nghị lực phi thường. Một mình chị vừa chống chọi với những lần lên cơn không còn lý trí của chồng, vừa tất tả với cả mẫu ruộng, rồi nuôi lợn, nuôi bò vỗ béo để lo cho 4 đứa con ăn học, trưởng thành. Đến nay, 4 đứa con, đứa đang học đại học, đứa đi xuất khẩu lao động, đứa ở nhà dựng vợ gả chồng. Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phan Thị Tâm không ngớt lời khen ngợi: Bản thân dẫu phải chịu nhiều khổ cực, vất vả, nhưng khi sống chung với gia đình con trai, chị Nguyệt còn dành thời gian chăm sóc con dâu, cháu; uốn nắn con trai về vai trò làm chồng, làm bố, về trách nhiệm với gia đình.

Chuyện người giữ lửa có lúc cũng chỉ giản dị như gia đình bà Phan Thị Sâm (75 tuổi) ở xã Thạch Sơn (Thạch Hà). Ông bà có 3 người con, 2 đứa làm ăn xa nhà, nhưng các con thường xuyên sắp xếp về đoàn tụ trong ngôi nhà chung. Nhà có 2 con dâu, một người sống cùng ông bà, một người ở xa, nhưng tình cảm của bà dành cho các con, cháu rất công bằng, đầm ấm. Chị Nguyễn Thị Hồng - con dâu cả sống ở Tây Ninh nói: “Tôi sinh 2 đứa con, mẹ không quản đường xa vào chăm cho tới lúc cháu lớn. Tôi học được mẹ rất nhiều, nhất là cách vun đắp tình đoàn kết và giữ gìn tình cảm trong gia đình. Bởi vậy, năm nào các cháu nghỉ hè, gia đình tôi đều sắp xếp về thăm ông bà, đoàn tụ với gia đình lớn”.

Những câu chuyện mà chúng tôi ghi được trong các gia đình nhiều thế hệ bền vững đều có vai trò thầm lặng nhưng đặc biệt quan trọng của những người phụ nữ như thế. Dẫu cuộc sống gia đình hiện đại có nhiều điểm không tương đồng, nhưng bài học về đức hy sinh, sự mạnh mẽ, tình thương yêu của những người bà, người vợ, người mẹ ấy sẽ không bao giờ cũ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast