“Máu tái tạo được, chúng tôi muốn có nhiều bệnh nhân được cứu sống”

Dự lễ mít tinh hưởng ứng ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (HMTN) vừa qua, tôi đã có cơ hội gặp gỡ với nhiều bạn trẻ Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh). Tuổi trẻ giàu nhiệt huyết. Tất cả các bạn đều đến với ngày lễ với tinh thần thiết tha. Thiết tha được sẻ chia những giọt máu của mình để thêm nhiều bệnh nhân có cơ hội sống. Và tôi đã được trực tiếp chứng kiến hành động của các bạn với thông điệp: Máu tái tạo được, chúng tôi muốn có nhiều bệnh nhân được cứu sống!

ĐVTN huyện Cẩm Xuyên tham gia hiến máu tình nguyện
ĐVTN huyện Cẩm Xuyên tham gia hiến máu tình nguyện

Ngay sau lễ mít tinh, những ĐVTN huyện Đoàn Cẩm Xuyên “được duyệt” lấy máu nhanh chóng về điểm lấy máu. Và dường như không còn phải chỉ dẫn, các bạn nhanh chóng nằm lên chiếc giường đã được chuẩn bị sẵn và chìa cánh tay của mình ra cho các nhân viên y tế, những người thực hiện lấy máu. Những thao tác thuần thục và khuôn mặt thì bình thản. Nếu là người trong cuộc thì dễ hiểu vì hầu hết trong số các bạn đều không phải là người HMTN lần thứ nhất.

Đang thực hiện lấy máu nhưng đoàn viên Nguyễn Văn Hảo, trú tại xã Cẩm Vịnh vẫn vui vẻ chuyện trò. Hảo cho biết: Tôi biết các thông tin xung quanh việc HMTN chủ yếu là qua kênh tuyên truyền của Đoàn. Và sau khi có một đợt thu gom máu tại địa bàn xã, tôi xin tham gia. Đó là lần thứ nhất. Thú thực, mặc dầu tôi đã tìm hiểu kỹ các tài liệu trước khi cho máu nhưng lần đâu tiên thực hiện tôi rất hồi hộp và lo lắng. Tuy nhiên, ngay sau khi thực hiện xong, tôi thấy mình không có gì thay đổi, hoàn toàn vẫn bình thường như trước khi chưa hiến máu. Từ đó, tôi rất yên tâm. Đây là lần thứ 3 tôi HMTN.

Cạnh Hảo là Phan Tuấn Điệp, sinh năm 1980, là UVBTV Đoàn thị trấn Cẩm Xuyên. Theo Điệp thì đây là lần thứ 6 anh tham gia HMTN. Lần thứ nhất anh tham gia trong một hoàn cảnh rất ngẫu nhiên. Đó là vào năm 1998. Hồi đó, anh còn là sinh viên. Một hôm, tình cờ anh gặp người bạn học tại Đại học Vinh. Anh theo bạn đến trường chơi gặp đúng lúc nhà trường đang tổ chức HMTN. Được bạn vận động, anh liền tham gia. Và bắt đầu từ thời điểm đó, cứ mỗi đợt huyện Đoàn Cẩm Xuyên phát động phong trào anh đều tiên phong hưởng ứng. Riêng HMTN tại huyện, anh không còn nhớ cụ thể là vào những năm nào nhưng anh tính được đây là lần thứ 5. Anh tâm sự: Ban đầu, nghe nói mình tham gia HMTN thì có nhiều người can ngăn với những lý giải này nọ. Nhưng sau mỗi lần mình thực hiện, sức khoẻ mình vẫn bình thường, mình vẫn lao động và học tập bình thường. Và có lẽ cũng chính tự điều đó đã chứng minh cho mọi người hiểu nên họ không còn can ngăn mình nữa. Riêng bản thân mình thì mình thấy rất vui vì mình có đủ sức khoẻ để chia sẻ cho những người bệnh. Hơn nữa, là một cán bộ Đoàn, mình phải nêu gương cho các ĐVTN.

Từ anh Điệp, tôi lại được biết thêm hai tấm gương sáng về HMTN của Đoàn thị trấn, đó là anh Ngô Trí Huyền – Bí thư Đoàn thị trấn và anh Bùi Quang Nghĩa – Bí thư chi Đoàn 4 Đoàn thị trấn. Cả hai đồng chí có một điểm chung là cả hai cùng tham gia HMTN lần thứ 5.Vậy nhưng, khi chia sẻ với tôi, hai người lại có những niềm vui khác nhau. Anh Nghĩa vui vì anh là thành viên của CLB Ngân hàng máu sống của huyện Đoàn vừa mới được ra mắt. Anh vui vẻ: “Từ nay, mình không chỉ chia sẻ những giọt máu của mình để cứu sống bệnh nhân bằng cách qua thu gom như thế này nữa mà mình còn có thể giúp đỡ trực tiếp. Nếu có người gọi hoặc mình biết được có bệnh nhân đang cần máu (tất nhiên là phải cùng nhóm máu với mình, mình sẽ sẵn sàng”. Còn anh Huyền thì lại chia sẻ với tôi niềm vui chung. Anh cho biết: Nhận thức của các ĐVTN thị trấn về công tác HMTN nhìn chung rất sâu sắc; tinh thần tình nguyện của các đồng chí rất cao. Mỗi lần phát động phong trào HMTN đều có khoảng từ 30 đến 40 đồng chí tham gia và có từ 8 đến 10 đồng chí “được” HMTN.

Thêm một niềm vui bất ngờ mà chính bản thân tôi được chứng kiến ngay tại khu vực thu gom máu. Trong khi mọi người đang thực hiện nhiệm vụ thì có hai nữ sinh THPT vào xin được HMTN, đó là en Trần Thị Vương Thuý, học sinh lớp 11D và em Nguyễn Thị Diệu, học sinh lớp 11C trường bán công Nguyễn Đình Liễn. Em Thuý giải thích: Trước đây chúng em cũng đã được biết các thông tin về HMTN qua các phương tiện thông tin đại chúng. Thú thực, nói thì nghe vậy thôi chứ chúng em chưa thực sự để tâm. Sáng nay, trực tiếp dự lễ mít tinh này, nghe lời phát động và chứng kiến việc làm của các anh chị chúng em thực sự thấy chạnh lòng. Vì vậy, mặc dù trước đây chưa đăng ký nhưng bây giờ chúng em rất mong được chia sẻ những giọt máu của mình. Và mong rằng, những giọt máu của mình sẽ được đến với các bệnh nhân, nhất là các bạn trẻ bị tai nạn, để giúp họ có cơ hội được sống, được tiếp tục hành trình thực hiện ước mơ tuổi trẻ.

Đồng chí Võ Văn Ninh – Bí thư huyện Đoàn Cẩm Xuyên cho biết: Nhìn chung, tinh thần HMTN của các ĐVTN trong huyện rất cao nhưng do hạn chế về điều kiện thu gom máu nên thực tế vẫn chưa phát huy được hết tiềm để giúp đỡ bệnh nhân. Hiện tại, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng về HMTN trong các cơ sở Đoàn; có rất nhiều đồng chí đã tham gia HMTN từ 4, 5 lần trở lên. Phong trào đã trở thành một hoạt động truyền thống của ĐVTN Cẩm Xuyên. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động tích cực để duy trì và phát huy kết quả đã đạt được, để đồng hành cùng ĐVTN cả nước, tỉnh nhà chia sẻ những giọt máu hồng từ trái tim, góp phần biến những nỗi đau thương, mất mát thành niềm vui, hạnh phúc cho mỗi gia đình, xã hội.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast