Mùa bão, áp thấp nhiệt đới năm 2018 sẽ đến sớm trên biển Đông

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, mùa bão, áp thấp nhiệt đới năm 2018 sẽ đến sớm trên biển Đông.

mua bao ap thap nhiet doi nam 2018 se den som tren bien dong

Mùa bão, áp thấp nhiệt đới năm 2018 sẽ đến sớm trên biển Đông.

Trong tháng 4 và tháng 5 là những tháng chuyển mùa, do vậy nhiều khả năng các hiện tượng dông, sét, tố lốc, mưa đá sẽ xuất hiện gia tăng về tần suất trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Nhiệt độ trung bình trong 3 tháng tới trên phạm vi toàn quốc phổ biến xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Không khí lạnh trong nửa cuối tháng 2, tháng 3 và tháng 4 vẫn tác động đến khu vực phía Bắc nhưng cường độ và tần suất sẽ giảm dần. Rét đậm, rét hại vẫn có khả năng xảy ra trong nửa cuối tháng 2 và nửa đầu tháng 3, nhưng không kéo dài. Nắng nóng tại các khu vực trên toàn quốc có xu hướng xuất hiện muộn nhưng không kéo dài và gay gắt. Từ tháng 3 đến tháng 4 tại khu vực Bắc Bộ, lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10-30% cùng thời kỳ. Mùa mưa tại khu vực này có khả năng xuất hiện tương đương với trung bình nhiều năm. Khu vực Trung Bộ, lượng mưa tại khu vực phổ biến ở mức xấp xỉ với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong khi đó ở Tây Nguyên và Nam Bộ, trong thời kỳ tháng 3 vẫn là các tháng mùa khô. Tuy vậy, khu vực Nam Bộ vẫn tiếp tục có khả năng xuất hiện những đợt mưa rào trái mùa, lượng mưa trong tháng có khả năng cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Mùa mưa tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng đến sớm, do đó từ nửa cuối tháng 4 lượng mưa có xu hướng tăng dần và tổng lượng mưa tháng 4, tháng 5 có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn từ 15- 30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Từ tháng 3-5, mực nước các sông khu vực Bắc Bộ tiếp tục có xu hướng giảm dần. Nguồn nước so với trung bình nhiều năm trên lưu vực sông Đà thuộc khu vực Tây Bắc có xu thế nhiều hơn từ 5-15%; trên lưu vực sông Thao, sông Lô và hạ lưu sông Hồng thuộc khu vực Việt Bắc thiếu hụt khoảng 10-30%. Mực nước thấp nhất tại Hà Nội trên sông Hồng có khả năng ở mức 0,3-0,4m xuất hiện trong tháng 3/2018. Từ nửa cuối tháng 2 đến tháng 5, mực nước trên các sông chính ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên biến đổi chậm. Trong nửa cuối tháng 5, trên các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, thượng nguồn sông Ba và các sông ở Ninh Thuận, Bắc Bình Thuận có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ nhỏ.

Lượng dòng chảy trên các sông ở Quảng Nam và Bắc Quảng Ngãi cao hơn trung bình nhiều năm từ 40-80%, các sông ở Thanh Hóa, Hà Tĩnh tương đương trung bình nhiều năm, các sông từ Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định, Phú Yên, Bắc Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10-30%, các sông khác ở Trung Bộ thấp hơn trung bình nhiều năm từ 40-70%, tình trạng hạn hán, thiếu nước cục bộ khả năng cao xuất hiện ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long xuống dần và ở mức tương đương cùng kỳ năm 2017. Xâm nhập mặn ở khu vực Nam Bộ ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm và tương đương cùng kỳ năm 2017. Mực nước ven biển dao động theo thủy triều, nước dâng và rút do gió không lớn. Sóng lớn chủ yếu xuất hiện trong các đợt không khí lạnh trong nửa cuối tháng 2, tháng 3 và tháng 4/2018, độ cao sóng có thể tới 2-3m dọc ven biển Bắc Bộ, Trung Bộ và Đông Nam Bộ, ngoài khơi lên tới 3-4m.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast