Mưa lũ tiếp tục xảy ra trên diện rộng

Trong 2 ngày qua, tại Hà Tĩnh, mưa lũ tiếp tục xảy ra trên diện rộng. Theo tổng hợp của nhóm phóng viên, đến chiều 4 – 10, mưa lũ đã làm 6 người chết, 20.966 hộ bị ngập; 26/34 xã thuộc các huyện Hương Khê Vũ Quang bị ngập lụt và cô lập.

Nhiều nhà dân ở Phương Điền (Hương Khê) chìm trong biển nước

Nhiều nhà dân ở Phương Điền (Hương Khê) chìm trong biển nước

Tuyến đường giao thông quốc lộ 15A từ Hà Tĩnh đi Hương Khê và tỉnh lộ 5 từ Đức Thọ đi Vũ Quang bị ngập sâu nhiều vị trí, gây ách tắc giao thông. Nước lũ cũng uy hiếp tuyến đường Hồ Chí Minh, nhất là đoạn qua xã Phương Điền (Hương Khê).

Tại Lộc Hà, theo thống kê ban đầu đã có 714,5 ha diện tích vụ thu – đông; hơn 126 ha nuôi trồng thuỷ sản bị thiệt hại nặng. Mưa lũ cũng đã làm ngập lụt và sạt gần 10km đường giao thông liên thôn, liên xã và khoảng 60.000m3 đường giao thông nội đồng.

Theo báo cáo nhanh của BCH Phòng chống bão lụt huyện Thạch Hà, mưa lớn cùng với triều cường dâng cao đã làm cho 1.500m đê thuộc các tuyến đê Hữu Nghèn và Hữu Phủ, gần 10km đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện bị ngập, sạt lở, làm chia cắt và tắc nghẽn giao thông; hơn 500 ha rau màu và các loại cây trồng vụ đông bị ngập và dập nát. Mưa lớn cũng đã làm cho 123 ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập nước và cuốn trôi.

Để tránh nguy hiểm cho học sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo cho học sinh của 3 huyện Hương Khê, Hương Sơn và Vũ Quang nghỉ học...

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, sáng 4-10, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ tại hồ Kẻ Gỗ và công trường khai thác mỏ sắt Thạch Khê. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu CBCNV các đơn vị theo dõi sát tình hình thời tiết, có kế hoạch ứng phó, bảo vệ an toàn các công trình, đặc biệt là đảm bảo an toàn về người, phương tiện hoạt động trên khai trường và người dân quanh khu vực mỏ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình kiểm tra, chỉ đạo công tác đối phó với mưa lũ tại công trình thủy nông Kẻ Gỗ

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình kiểm tra, chỉ đạo công tác đối phó với mưa lũ tại công trình thủy nông Kẻ Gỗ

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự cùng lãnh đạo một số ban, ngành trực tiếp đến các huyện Hương Khê và Vũ Quang chỉ đạo công tác chống lũ và động viên, trao các nhu yếu phẩm cứu trợ bà con đang bị nước lũ cô lập. Chủ tịch UBND tỉnh giao cấp ủy, chính quyền huyện Hương Khê và Vũ Quang phải bám sát cơ sở để chỉ đạo phòng chống lũ; tập trung lực lượng giúp đỡ nhân dân, nhất là đối với các hộ neo đơn, già cả, người tàn tật; đảm bảo không để dân thiếu đói, xảy ra tai nạn trong lũ.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Thị Kim Hoa trao hàng cứu trợ cho người dân vùng lũ

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự và Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Trần Thị Kim Hoa trao hàng cứu trợ cho người dân vùng lũ

Trước nguy cơ mất an toàn của đập Hố Hô (thuộc hệ thống thủy điện Hố Hô), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã điện cho UBND tỉnh Quảng Bình về tình trạng của nhà máy để có biện pháp ứng phó; đồng thời báo cáo với BCĐ PCLB Trung ương, Uỷ ban Quốc gia TKCN để tìm giải pháp đảm bảo an toàn cho công trình.

Chợ Hôm (Phương Mỹ - Hương Khê) chỉ còn mỗi nóc

Chợ Hôm (Phương Mỹ - Hương Khê) chỉ còn mỗi nóc

Ban chỉ huy PCLB tỉnh cũng đã phát lệnh sơ tán dân, giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huy động 100 cán bộ, chiến sỹ, 2 xuống cao tốc, 200 áo phao và 20 nhà bạt; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh huy động 100 cán bộ, chiến sỹ và 2 xuồng cao tốc và 100 lực lượng Dân quân tự vệ, Thanh niên xung kích để phối hợp với Ban chỉ huy PCLB huyện Hương Khê, Vũ Quang sơ tán dân bị ngập lụt và bố trí tạm trú cho nhân dân. Tính đến trưa ngày 4-10, huyện Hương Khê đã tổ chức di dời được 3.587/7.770 hộ thuộc 17 xã bị ngập lũ; huyện Vũ Quang tổ chức di dời 300/1.568 hộ thuộc 9 xã bị ngập lụt.

Cuộc sống của nhân dân vùng lũ đang gặp rất nhiều khó khăn

Cuộc sống của nhân dân vùng lũ đang gặp rất nhiều khó khăn

Mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua đã làm 18 điểm trên Quốc lộ 8A đoạn từ Nầm đến xã Sơn Kim (Hương Sơn) bị sạt lở nặng, hàng ngàn khối đất, đá tràn xuống lòng đường, hệ thống thoát nước bị tắc ngẽn. Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ 474 đã huy động gần 100 cán bộ, công nhân thuộc Hạt quản lý đường bộ Sơn Kim, Sơn Phố cùng và 4 xe húc đến san lấp, gạt bỏ đất, đá các điểm sạt lở trên Quốc lộ 8A đảm bảo an toàn giao thông thông suốt.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast