Mùa "tận diệt" chim trời

Cứ vào tháng 9, hàng ngàn con chim trời lại bay về trú ngụ, tránh bão tại các vùng quê Lộc Hà, Nghi Xuân, Đức Thọ... Thế nhưng, số phận của những chú chim này lại bị người dân săn bắt, “tận diệt” hàng ngày.

Dọc theo tuyến đường 22/12 xuôi về các vùng quê của huyện Lộc Hà, Nghi Xuân sẽ thấy hàng chục điểm bán chim trời di động. Các loài chim cò, cói, vạc đã bị vặt trụi lông hoặc nhốt chặt trong lồng được bày bán công khai ngay bên lề đường.

Các loại cò, cói được bày bán công khai trên đường 22/2 ở Lộc Hà và Nghi Xuân

Các loại cò, cói được bày bán công khai trên đường 22/2 ở Lộc Hà và Nghi Xuân

Chị Q. ở xã Cương Gián (Nghi Xuân) bán chim cho hay: Mùa này không biết chim trời ở đâu bay về đây nhiều vô kể. Mỗi ngày, gia đình tôi bẩy ít nhất cũng được hơn 50 con các loại…đem bán cho khách qua đường. Thu nhập từ bán chim khá cao, (25- 30 nghìn/con) nên nhiều người dân trong làng kéo nhau ra đồng bẩy chim, đem bán.

Săn bắt “tận diệt” chim cò ngày càng nở rộ tại các địa phương Lộc Hà, Nghi Xuân, Đức Thọ làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, đe dọa nguy cơ tuyệt chủng chim cò. Thiết nghĩ, chính quyền các địa phương cần phải vào cuộc cùng với những biện pháp xử lý; đặc biệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân để hạn chế tình trạng này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast