Năm 2012 công chức sẽ ''sống được'' bằng lương tối thiểu

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết, dự kiến năm 2012-2014 sẽ điều chỉnh mức lương tối thiểu cho phù hợp, đáp ứng mức sống tối thiểu của người lao động. Một số khoản phụ cấp sẽ được đưa vào lương.


Sáng 28/10, phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết, đang phối hợp với các bộ, ngành xây dựng đề án cải cách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công. Trong đó có việc nghiên cứu mức lương tối thiểu, quan hệ giữa lương tối thiểu, trung bình, tối đa, cũng như thang bảng lương, ngạch lương, bậc lương, mức phụ cấp.

Theo ông Bình, dự kiến năm 2012-2014 sẽ điều chỉnh mức lương tối thiểu cho phù hợp, đáp ứng mức sống tối thiểu của người lao động, sau đó mới tính đến quan hệ giữa mức lương tối thiểu, trung bình, tối đa. Yếu tố trợ cấp cũng được tính đến theo hướng đưa một số phụ cấp hiện nay vào trong lương mới để cân đối cho phù hợp.

Bộ trưởng Nội vụ cho hay, hiện cả nước có khoảng 270.000 cán bộ, công chức từ cấp trung ương đến tỉnh, huyện, cùng 233.000 cán bộ công chức xã, phường, thị trấn, cùng khoảng 700.000 cán bộ không chuyên trách của xã, phường, thị trấn, ấp, thôn.

Theo dự thảo bộ luật lao động sửa đổi, tiền lương phải theo đúng quan điểm là giá cả sức lao động. Ảnh: Hoàng Hà.

Theo dự thảo bộ luật lao động sửa đổi, tiền lương phải theo đúng quan điểm là giá cả sức lao động. Ảnh: Hoàng Hà.

Trước đó, trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Trương Thị Mai cho biết, tiền lương đối với cán bộ, công chức, người lao động đang có vấn đề và năm tới khi cải cách tiền lương sẽ phải xem xét tổng thể.

"Hiện nay, Bộ luật lao động dự kiến trình ra sẽ sửa đổi những quy định về tiền lương, trong đó có tiền lương tối thiểu. Và tiền lương phải theo đúng quan điểm là giá cả sức lao động, theo nền kinh tế thị trường và có sự quản lý của nhà nước. Tiền lương phải là sự thỏa thuận giữa chủ sử dụng và người lao động", bà Mai cho biết thêm.

Theo bà Mai, hiện trong quan hệ giữa chủ sử dụng và người lao động thì người lao động bao giờ cũng yếu thế, tiền lương chưa phải là sự thỏa thuận giữa hai bên. Người lao động không có cơ sở để xem tiền lương được nhận đã hợp lý và đúng với giá cả sức lao động của họ hay chưa.

Để đảm bảo quyền lợi của người lao động, bà Mai cho rằng nhà nước phải định kỳ công bố lương tối thiểu và đây được xem như mức sàn tối thiểu, mức sống tối thiểu. Hiện nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là khối FDI coi lương tối thiểu là mức lương tham chiếu nên thiệt hại cho người lao động và nhà nước cần can thiệp.

Theo Bộ luật lao động, lương tối thiểu là mức lương cơ bản, bảo đảm cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện bình thường bù đắp sức lao động giản đơn, một phần tích lũy tái sản xuất sức lao động mở rộng và được dùng làm căn cứ để tính mức lương các loại lao động khác. Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Hiện có hai mức lương tối thiểu, một là mức lương tối thiểu vùng do Bộ Lao động Thương binh và Xã ghội xây dựng, áp dụng cho lao động làm việc trong doanh nghiệp; hai là mức lương tối thiểu chung do Bộ Nội vụ xây dựng, áp dụng cho công chức. Hiện mức lương tối thiểu chung là 830.000 đồng một tháng.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast