Năm mươi năm ấy biết bao nhiêu tình

Sáng nay, 25-8, trong cảm xúc thiêng liêng của những ngày thu lịch sử, các thế hệ phóng viên Báo Hà Tĩnh qua các thời kỳ lại có dịp cùng ôn lại truyền thống đầy tự hào về chặng đường 50 năm trưởng thành và phát triển. Trong không khí ấm tình đồng nghiệp này, niềm vui, niềm tự hào dường như càng được nhân lên gấp bội khi những cố gắng không biết mệt mỏi của đội ngũ cán bộ phóng viên qua các thời kỳ đã được ghi nhận bằng phần thưởng cao quý mà Đảng và nhà nước trao tặng – Huân chương Lao động hạng Nhất.

Thừa uỷ quyền Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất cho Báo Hà Tĩnh
Thừa uỷ quyền Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thanh Bình trao tặng Huân chương lao động hạng Nhất cho Báo Hà Tĩnh

Hoà chung không khí cả nước, cả tỉnh đang thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng 67 năm cách mạng tháng 8 và quốc khánh mùng 2/9, thực hiện thắng lợi nghị quyết ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XI, ĐH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XVII, hôm nay tập thể Báo Hà Tĩnh long trọng kỷ niệm 50 năm ngày ra số đầu tiên.

Đây là sự kiện chính trị quan trọng đánh dấu bước phát trển mới của báo chí cách mạng Hà Tĩnh trước yêu cầu tăng cường công tác chính trị tư tưởng của Đảng trong giai đoạn cả nước, cả tỉnh đang tập trung sức lực cho công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Vượt qua những khó khăn của buổi đầu tiên, bằng những thông tin nóng hổi, Báo Hà Tĩnh đã phản ánh tinh thần hăng say lao động sản xuất, dũng cảm chiến đấu, nỗ lực học tập, công tác của các tầng lớp nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh.

Các tiết mục văn nghệ của tập thể CB, PV, BTV Báo Hà Tĩnh biểu diễn chào mừng lễ kỷ niệm
Các tiết mục văn nghệ của tập thể CB, PV, BTV Báo Hà Tĩnh biểu diễn chào mừng lễ kỷ niệm

Ông Trần Văn Trạc – Nguyên Tổng biên tập Báo Hà Tĩnh đã rưng rưng nhớ lại những ngày đầu gian khó, nhất là quãng thời gian chiến tranh Báo Hà Tĩnh phải đi sơ tán. Ông cho biết: “Những năm tháng ấy đã gieo vào ký ức chúng tôi những kỷ niệm đẹp đẽ về ân tình của bà con nhân dân nơi toà soạn đã sơ tán. Chính nhờ sự cưu mang, đùm bọc của bà con đã tiếp thêm sức mạnh cho đội ngũ cán bộ phóng viên vượt qua khó khăn, gian khổ để đảm bảo thông tin kịp thời tới nhân dân”.

Sau 15 năm chung một mái nhà Nghệ Tĩnh, tháng 9/1991, tỉnh Hà Tĩnh được tái lập, tờ báo của Đảng bộ tỉnh nhà tiếp tục góp phần tích cực cùng Đảng bộ, nhân dân xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Theo thời gian, Báo đã có thêm nhiều chuyên mục mới. Nhiều vấn đề bức xúc, nổi bật trong xã hội được quan tâm chỉ đạo cụ thể. Có thể khẳng định, 50 năm qua, Báo Hà Tĩnh đã có bước tiến rất đáng tự hào. Đội ngũ những nguời làm báo ngày càng xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng – văn hoá của Đảng.

Thừa uỷ quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao Huân chương lao động hạng Nhì cho Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh Lê Hữu Quý
Thừa uỷ quyền Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự trao Huân chương lao động hạng Nhì cho Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh Lê Hữu Quý

Tờ báo không ngừng được đổi mới nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, góp phần phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và đáp ứng ngày càng cao yêu cầu thông tin của bạn đọc. Từ chỗ chỉ ra mỗi tuần 1 số (năm 1991) đến nay Báo Hà Tĩnh đã nâng lên 5 kỳ/tuần. Đặc biệt từ 2 – 9 – 2009, Báo Hà Tĩnh online đuợc ra đời đã đáp ứng nhu cầu thông tin nhanh nhạy, kịp thời của bạn đọc trong và ngoài nước, quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Hà Tĩnh giàu truyền thống văn hoá, cách mạng. Trải qua quá trình phát triển, Báo Hà Tĩnh đã từng bước xây dựng được đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ đã góp phần to lớn vào sự nghiệp xây dựng quê huơng.

Ôn lại những kỷ niệm từ ngày đầu ấy, những thế hệ một thời chung sức, chung lòng vuợt qua khó khăn ấy đều rưng rưng xúc động. Thế hệ ấy, có nhiều người đã hy sinh anh dũng vì độc lập, tự do của dân tộc, có người đã về thiên cổ, cũng có rất nhiều người theo con cháu ly quê đến miền đất khác. Và hôm nay, những người có cơ hội trở về và gặp gỡ đồng nghiệp trong ngày lễ trọng này đều rưng rưng một nỗi niềm xúc động. Không chỉ là sự ôn lại những ký ức một thời tác nghiệp đầy gian khổ, những tháng năm cùng chia sẻ từng hạt gạo, mớ rau, họ còn tự hào về những buớc trưởng thành vượt bậc của Báo Hà Tĩnh ngày nay.

Các thế hệ làm báo gặp nhau, tay bắt mặt mừng trong ngày hội ngộ
Các thế hệ làm báo gặp nhau, tay bắt mặt mừng trong ngày hội ngộ

Chia sẻ cảm xúc đó, bác Nguyễn Thị Phúc – Nguyên là phóng viên báo Nghệ Tĩnh tâm sự: “Tôi rất vui và tự hào về sự đổi thay của tờ báo Hà Tĩnh hôm nay. Không chỉ thay đổi về nội dung mà hình thức trình bày cũng đẹp hơn trước rất nhiều. Tôi cũng nhìn thấy sự đổi thay ấy trong chính mỗi cá nhân, nhất là đội ngũ phóng viên vô cùng chuyên nghiệp, sáng tạo”.

Trong thời khắc thiêng liêng này, đội ngũ phóng viên trẻ cũng như được truyền thêm lòng tự hào, lửa nhiệt huyết, niềm say mê nghề báo. Nhà báo Trương Mai Thuỷ chia sẻ: “Kế tục truyền thống vẻ vang của các thế hệ trước, thế hệ phóng viên trẻ chúng tôi càng ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm nặng nề, lớn lao phía trước. Trước những biến động phức tập của đời sống, để giữ cho tâm sáng, chí bền, lòng trong, bút sắc chúng tôi nguyện sẽ nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, cống hiến nhiều hơn nữa để xứng đáng là thế hệ kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp mà các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp.

50 năm, quãng thời gian chưa dài đối với sự ra đời và tồn tại của một tờ báo nhưng chặng đường hào hùng đầy gian khổ và khó quên ấy đã khẳng định vai trò to lớn của tờ báo đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển quê huơng. Thế hệ đã qua, thế hệ hôm nay có quyền tự hào về điều đó. Cũng từ đó, sẽ ý thức được trách nhiệm lớn lao của mình để tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà luôn là tiếng nói yêu thương trong trái tim của mỗi người dân Hà Tĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast