Nâng cao hiệu quả trung tâm học tập cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Trong 2 ngày (20 - 21/8), đoàn công tác Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định 89/QĐ-TTg và Quyết định 281/QĐ-TTg của tỉnh tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện thí điểm mô hình học tập cộng đồng tại TP. Hà Tĩnh và huyện Hương Khê.

Quyết định 89/QĐ-TTg và Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm xây dựng đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 – 2020” và “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”. Tại Hà Tĩnh, Ban Chỉ đạo đề án thống nhất chọn 3 đơn vị làm điểm chỉ đạo cấp tỉnh xây dựng mô hình gồm: TP Hà Tĩnh, Hương Khê và Nghi Xuân.

Nâng cao hiệu quả trung tâm học tập cộng đồng ảnh 1

Ban Chỉ đạo làm việc với TP. Hà Tĩnh

Thực hiện thí điểm đề án, TP. Hà Tĩnh chọn phường Thạch Linh, phường Trần Phú, phường Nguyễn Du và xã Thạch Hạ làm điểm với 32 xóm, tổ dân phố, 28 dòng họ và 160 gia đình tham gia. Sau một thời gian thí điểm, TP.Hà Tĩnh có 132/160 gia đình, 18/28 dòng họ và 20/32 xóm phố đạt danh hiệu học tập.

Nâng cao hiệu quả trung tâm học tập cộng đồng ảnh 2

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tiến Lam: Cần tích cực phối hợp giữa các đơn vị trong tuyên truyền nội dung đề án đến mọi người.

Hương Khê chọn xã Hương Trà và xã Phúc Đồng làm điểm. Đến nay, Hương Khê có 22/22 xã, thị trấn đã kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập. Việc thực hiện đang trong giai đoạn khảo sát; hiện có 329 gia đình, 44 dòng họ và 52 thôn tham gia làm điểm xây dựng mô hình theo tiêu chí.

Nâng cao hiệu quả trung tâm học tập cộng đồng ảnh 3

Phó Tổng biên tập Báo Hà Tĩnh Bùi Thị Minh Huệ: Cần nắm bắt nhu cầu của đối tượng để lựa chọn nội dung thiết thực, phù hợp trong các buổi học tập cộng đồng

Tại các buổi làm việc, địa phương đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai thí điểm như: Tiến độ thực hiện đề án còn chậm, lúng túng; công tác phối hợp tuyên truyền giữa các đơn vị liên quan còn hạn chế; thiếu sự phân công, phân định chức năng rõ ràng; kinh phí thực hiện còn khó khăn…

Nâng cao hiệu quả trung tâm học tập cộng đồng ảnh 4

Ông Trần Thanh Bình - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh: Bên cạnh việc phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị liên quan, cần đặc biệt phát huy vai trò nòng cốt của ngành GD&ĐT và hội khuyến học

Góp phần khắc phục những tồn tại để triển khai thí điểm thành công, tiến tới nhân rộng mô hình trong toàn tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo đã có nhiều đánh giá và góp ý vào kế hoạch, quy chế hoạt động trong thời gian tới.

Nâng cao hiệu quả trung tâm học tập cộng đồng ảnh 5

Trung tâm học tập cộng đồng thôn Nam Trà ( Hương Trà, Hương Khê).

Nhiều ý kiến cho rằng, các địa phương cần xác định rõ công việc cần làm giữa Đề án 289 và Đề án 89, tránh đồng nhất thực hiện đề án với công tác khuyến học; phòng GD&ĐT và hội khuyến học cần phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác tham mưu; thực hiện chế độ giao ban, báo cáo thường xuyên để kịp thời có chỉ đạo, bổ cứu; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast