Ngày hè của con - nỗi lo của mẹ…

(Baohatinh.vn) - Mùa hè đến là thời điểm trẻ mong chờ và đón đợi nhất bởi được vui chơi thỏa thích, không lo lắng chuyện bài vở, tận hưởng kỳ nghỉ dài nhất trong năm. Nhưng đối với các bậc phụ huynh, hè về lại là nỗi lo lắng, băn khoăn với việc quản lý con, cho con học gì, chơi gì...

Ngày hè của con

Với trẻ em thành thị, nghỉ hè là dịp để các em về quê thăm ông bà, họ hàng, đi du lịch hay tham gia các lớp học ngoại ngữ, học võ, học bơi… Những năm gần đây, Trung tâm Thanh thiếu nhi tỉnh tổ chức chiêu sinh học kỳ quân đội, đây trở thành “học kỳ thứ 3” đầy bổ ích, được đông đảo phụ huynh và học sinh yêu thích, lựa chọn. Anh Nguyễn Đức Tiến (phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Hè này, chúng tôi dự định cho cháu đi du lịch cùng gia đình 2 tuần, sau đó, tham gia các lớp học thêm. Nghỉ dài ngày, sợ cháu quên kiến thức”.

Ngày hè của con - nỗi lo của mẹ… ảnh 1

Học kỳ quân đội, môi trường lành mạnh góp phần rèn luyện nhân cách và kỹ năng cho trẻ.

Còn với trẻ em nông thôn, hè về, phần lớn các em phụ giúp cha mẹ công việc đồng áng, chăn trâu, mò cua, bắt ốc, lên rừng kiếm củi... Một số em lên các thành phố, trung tâm huyện, thị bán dạo. “Nghỉ hè, bọn em đi chăn trâu, thu hoạch mùa cùng bố mẹ. Còn chị gái em đang học THPT thì lên thành phố phụ bán hàng nước với người quen” - em Đặng Văn Thịnh (xã Hộ Độ, Lộc Hà) cho biết.

Nỗi lo của mẹ

Chị Lê Na (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Hè về, tôi lại lo không biết gửi con ở đâu, cho con chơi gì. Cho con đi du lịch thì ngại chuyện thực phẩm không an toàn, rồi vấn đề an toàn giao thông; lớp học kỹ năng thì cháu còn nhỏ chưa theo được; để con ở nhà một mình càng không được mà gửi về ông bà thì sợ cả ông bà, cả cháu đều mệt”.

“Ném” con vào các lớp học thêm mà không quan tâm việc con có tiếp thu được bài vở hay không, hay con có thực sự đến lớp cũng là mối nguy hại lớn. Cũng có trường hợp vì không thể chọn lựa chỗ chơi, chỗ học cho con trong dịp hè, bố mẹ phó mặc con tự chơi ở nhà, khiến trẻ sa đà vào các trò chơi trên mạng, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm, sinh lý và sức khỏe của các em. Hay một chút lơ là, để trẻ tự ý chơi đùa, tắm sông, bắt ốc, có thể xảy ra tai nạn đuối nước thương tâm.

Ngày hè của con - nỗi lo của mẹ… ảnh 2

Các em học sinh hòa mình với cánh diều trên triền đê bên cánh đồng dậy mùi lúa mới

Đã có biết bao bài học nhãn tiền, thế nhưng, hàng năm, vào dịp hè, con số trẻ bị tai nạn thương tích vẫn không ngừng tăng. Nỗi lo sao cho con có một kỳ nghỉ hè vui vẻ, bổ ích mà vẫn đảm bảo lành mạnh, an toàn lại càng trở nên bức thiết hơn bao giờ hết.

Từ nhiều năm nay, tháng 6 được chọn là Tháng hành động vì trẻ em, mỗi năm có một chủ đề cụ thể. Năm 2015, Tháng hành động mang chủ đề “Hãy lắng nghe trẻ em nói” đang được các địa phương hưởng ứng và triển khai rầm rộ, góp thêm một cơ hội để trẻ em toàn tỉnh tham gia các hoạt động lý thú, bổ ích trong những ngày nghỉ hè như: diễn đàn trẻ em, hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT, tham gia các lớp học kỹ năng, hoạt động đội trên địa bàn dân cư hè 2015…

Làm thế nào để con trẻ có một mùa hè bổ ích là câu hỏi khó đối với nhà trường, gia đình và xã hội. Nhưng không vì thế mà chúng ta thờ ơ, buông lỏng, để trẻ tự vùng vẫy trong sở thích, thói quen có hại. Nên chăng, các bậc phụ huynh cần nhìn nhận đầy đủ hơn về cách chăm sóc, giáo dục con dịp hè; lập kế hoạch để con trẻ có lịch học, lịch chơi, sinh hoạt điều độ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast