Nghị quyết 30a thay đổi diện mạo nông thôn miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hương Khê và Vũ Quang là 2 huyện miền núi của Hà Tĩnh được hưởng chính sách đầu tư từ Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với các huyện nghèo (gọi tắt là Chương trình 30a). Sau 6 năm thực hiện (2009-2015) cho thấy, chính sách này đã góp phần giúp các địa phương hưởng lợi phát triển và hoàn thiện hệ thống hạ tầng KT-XH, từng bước làm thay đổi diện mạo của bộ mặt nông thôn miền núi, khu vực biên giới…

Nghị quyết 30a thay đổi diện mạo nông thôn miền núi Hà Tĩnh ảnh 1
Trên bước đường đổi mới ở Vũ Quang hôm nay có sự đóng góp quan trọng từ nguồn lực từ Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ. Ảnh: Sỹ Ngọ

Chúng tôi đến thăm Trường THPT Cù Huy Cận (Vũ Quang) - một trong những công trình có sử dụng nguồn vốn Chương trình 30a và đã phần nào thấy được hiệu quả cũng như ý nghĩa của chương trình này. Bắt đầu khởi công từ tháng 7/2010, Trường THPT Cù Huy Cận được đầu tư xây dựng, tổng kinh phí trên 60 tỷ đồng với 2 nguồn chủ đạo: Chương trình 30a và nguồn của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Mặc dù gặp phải một số khó khăn nhưng đến nay, công trình đã hoàn thành giai đoạn I với tổng mức đầu tư đạt 34 tỷ đồng và đã đưa vào sử dụng khá hiệu quả.

Ngôi trường mới khang trang tọa lạc trên khuôn viên thoáng rộng, cao ráo với hệ thống phòng học cao tầng hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định. Công trình này đưa vào khai thác đã góp phần quan trọng trong việc từng bước hoàn thiện hệ thống trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học của thầy, trò vùng rốn lũ ở huyện nghèo này.

Còn ở Hương Khê, chúng tôi cũng đã có dịp đến các công trình giao thông phục vụ phát triển kinh tế trang trại và vườn hộ (Hương Thủy, Hương Trà, Hương Bình), các tuyến đường tránh lũ (Hòa Hải, Hà Linh) hay các công trình phúc lợi như Trạm Y tế Phúc Trạch, trung tâm dạy nghề và nhiều công trình thủy lợi khác. Ở đâu, chúng tôi cũng cảm nhận được sự đồng tình, phấn khởi của cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân.

Nghị quyết 30a thay đổi diện mạo nông thôn miền núi Hà Tĩnh ảnh 2
1,2 km đường trục chính xã Phú Phong (Hương Khê) có sử dụng nguồn từ Chương trính 30a đang được đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trước mùa mưa lũ

Theo đánh giá, ngoài phục vụ tốt nhu cầu đi lại, giúp kiên cố hóa trường học, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân thì các công trình còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mở rộng quy mô sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thúc đẩy KT-XH phát triển, góp phần đảm bảo QPAN.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Tuấn Anh - Trưởng phòng Tài chính huyện Hương Khê cho biết thêm: Theo tổng hợp, thời gian qua, huyện được bố trí 169.322 triệu đồng, trong đó, nguồn trực tiếp của chương trình 82.722 triệu đồng, còn lại là các nguồn lồng ghép khác. Từ nguồn đầu tư này, đã có 25 công trình được xây dựng, trong đó, có 17 công trình giao thông, 6 về thủy lợi, 1 về giáo dục và 1 về y tế. Dự kiến, trong 5 năm tới, huyện sẽ được bố trí thêm 200.143 triệu đồng, trong đó, nguồn hỗ trợ trực tiếp từ chương trình là 150.736 triệu đồng để tập trung triển khai các dự án về phát triển mạng lưới giao thông, nhất là đối với những xã hiện còn yếu kém; cải tạo và nâng cấp các công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu; xây dựng các công trình giáo dục bị xuống cấp; củng cố và hoàn thiện cơ sở vật chất y tế, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân…

Nghị quyết 30a thay đổi diện mạo nông thôn miền núi Hà Tĩnh ảnh 3
Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra chất lượng công trình sử dụng nguồn vốn Chương trình 30a lồng ghép với các chương trình giảm nghèo khác tại đường vào Khu kinh tế Phước Sơn, xã Hương Giang (Hương Khê).

Trong vòng 5 năm thực hiện, 2 huyện hưởng lợi đã được chương trình hỗ trợ 449.843 triệu đồng và ngân sách tỉnh đã bố trí 77.600 triệu đồng, trong đó, có 211.689 triệu đồng được bố trí đầu tư xây dựng 55 công trình, số còn lại đầu tư vào các nội dung phục vụ dân sinh khác. Ông Phan Xuân Nam – Trưởng ban Xây dựng cơ bản huyện Vũ Quang cho biết: “Bình quân mỗi năm, Vũ Quang được hưởng lợi từ Chương trình 30a của Chính phủ khoảng 18 tỷ đồng. Nguồn đầu tư này chúng tôi đã lồng ghép có hiệu quả với các nguồn vốn hợp pháp khác để tập trung xây dựng các công trình thiết yếu, trọng điểm ở những nơi khó khăn. Riêng năm nay, nguồn vốn từ chương trình này đang được lồng ghép để đầu tư xây dựng 2 tuyến đường vào khe Nhà Xúy (Đức Bồng) dài 3,5 km, đường liên thôn Tiên Yên - Bình Yên - Thanh Sơn (Đức Lĩnh) dài 4 km và một phần nhỏ được dùng để trả nợ các công trình đã làm trước đây. Nhìn chung, các công trình đã hoàn thành có sử dụng nguồn vốn của Chương trình 30a đều phát huy hiệu quả, thúc đẩy KT-XH phát triển bền vững".

Thực tiễn cho thấy, các công trình có sử dụng nguồn vốn của Chương trình 30a đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn miền núi. Đặc biệt, trong bối cảnh chung của các huyện khó khăn, nguồn đầu tư từ chương trình tiếp tục phát huy giá trị và đóng góp tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo của các địa phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast