Nghi Xuân: Điểm sáng về bảo hiểm y tế học sinh

Không chỉ có truyền thống hiếu học, nhiều năm qua, Nghi Xuân còn là địa phương luôn dẫn đầu toàn tỉnh về tỷ lệ học sinh (HS) tham gia BHYT...

Theo BHXH huyện Nghi Xuân, năm học 2012-2013, tổng số HS tham gia BHYT trên địa bàn đạt 95%, đưa tỷ lệ HS có thẻ BHYT của huyện lên 96%, trở thành địa phương có tỷ lệ HS, sinh viên có thẻ BHYT cao nhất, thời gian hoàn thành sớm nhất trong toàn tỉnh.

Bên cạnh các trường có truyền thống về thu BHYT HS như: THPT Nghi Xuân, Tiểu học Xuân Liên, Tiểu học Xuân Yên, THCS Hoa Liên, THCS Cương Gián..., một số trường những năm học trước luôn gặp khó khăn, kết quả thu BHYT HS luôn đạt thấp, nhưng năm học vừa qua đã khắc phục khó khăn, có giải pháp tích cực nên đã đạt được kết quả cao. Đó là các trường tiểu học: Cổ Đạm, Xuân Lĩnh, Xuân Sơn, Xuân Hồng...”.

BHYT học sinh góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong ảnh: Giờ Vật lý của học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Trung Thiên (Thạch Hà). Ảnh: TT
BHYT học sinh góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong ảnh: Giờ Vật lý của học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Trung Thiên (Thạch Hà). Ảnh: TT

Từ số tiền trích lại, nhiều trường trên địa bàn Nghi Xuân năm học vừa qua đã mua sắm các trang thiết bị và các loại thuốc cần thiết để phục vụ cho công tác CSSK ban đầu tại trường; phối hợp với cơ sở y tế tổ chức khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho HS... Được biết, bước vào năm học mới 2013-2014, trong khi nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đang chờ họp phụ huynh đầu năm để tuyên truyền, phổ biến, triển khai thu BHYT HS, thì chỉ mới 10 ngày đầu năm học mới này, nhiều trường học trên địa bàn huyện Nghi Xuân đã thu đạt 50-60%... dự báo, tỉ lệ HS tham gia BHYT vẫn đạt kết quả cao như năm học trước.

Để giữ vững vị trí dẫn đầu toàn tỉnh trong nhiều năm qua, Nghi Xuân đã có sự quan tâm đúng mức từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện từ huyện đến tận các cơ sở, trường, lớp. “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hướng dẫn của Sở GD&ĐT - BHXH tỉnh, hàng năm, trước khi bước vào năm học mới, UBND huyện luôn có văn bản chỉ đạo triển khai việc thực hiện công tác BHYT HS gửi các ban, ngành chức năng, các địa phương, ban giám hiệu các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục. Theo đó, ngoài việc chỉ đạo từ khâu tuyên truyền, vận động, phối hợp triển khai, tổ chức thu, đến việc cấp phát thẻ tận tay cho các em, UBND huyện còn thực hiện giao chỉ tiêu cụ thể cho từng trường và coi công tác BHYT HS là một trong những tiêu chí quan trọng để huyện đánh giá công tác thi đua khen thưởng trong năm học...”, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân - Nguyễn Hải Nam, cho biết.

Bên cạnh đó, từ việc xác định BHYT HS là một giải pháp cơ bản để chăm sóc, bảo vệ sức khỏe HS hiệu quả ngay khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường, nên khi chuẩn bị bước vào năm học mới, ngay từ đầu tháng 8, Phòng GD&ĐT và BHXH huyện đã có văn bản hướng dẫn các trường triển khai kế hoạch thực hiện BHYT HS năm học xuống các trường trong huyện. Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm học, 100% trường học đã coi công tác BHYT HS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với công tác tổng kết, khen thưởng các đơn vị tích cực vận động tham gia BHYT HS, BHXH huyện đã tăng cường phối hợp với Phòng GD-ĐT thường xuyên tuyên truyền về ý nghĩa, quyền lợi và trách nhiệm của BHYT trong các cuộc họp phụ huynh HS nhằm tăng tỷ lệ HS tham gia.

Thầy Nguyễn Xuân Trung - Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Xuân - một trong những trường nhiều năm qua có 100% HS tham gia BHYT, cho biết: Từ ý nghĩa nhân văn cao cả, lợi ích thiết thực của chính sách BHYT nên đội ngũ giáo viên của trường luôn chú trọng đến việc tuyên truyền, vận động để phụ huynh HS hiểu trách nhiệm và lợi ích của việc tham gia BHYT cho con em mình. Qua từng năm, đến nay, công tác này đã trở thành nền nếp, như một lẽ tự nhiên, dù đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn...”. Không chỉ Trường THPT Nghi Xuân mà tại các trường có tỷ lệ HS tham gia BHYT cao trong huyện, trong tỉnh đều có sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của ban giám hiệu, đội ngũ giáo viên.

Điểm thuận lợi là từ năm học trước, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục, Phòng GD-ĐT huyện thống nhất với các trường xem BHYT là một trong các khoản thu chính đầu năm của các trường. “Một trong những giải pháp tích cực mà huyện đã triển khai trong những năm qua là, BHXH huyện phối hợp với Phòng GD-ĐT tăng cường cán bộ chuyên quản đến các trường khó khăn; phối hợp với ban văn hóa các xã, thị trấn liên tục phát trên hệ thống loa truyền thanh về những điều cần biết khi tham gia BHYT HS; xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc phát hành thẻ kịp thời để bảo đảm quyền lợi cho HS khi tham gia BHYT; phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện, trạm y tế các xã, thị trấn, đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi cho HS khi đến khám, chữa bệnh; duy trì việc báo cáo kết quả đóng nộp theo từng trường để UBND huyện kịp thời biểu dương các trường đạt kết quả cao, nhắc nhở các trường có kết quả thu còn hạn chế...”, ông Hồ Văn Phong - Giám đốc BHXH Nghi Xuân, cho biết.

Những giải pháp đồng bộ, hiệu quả; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, viên chức 2 ngành Giáo dục và BHXH đã giúp Nghi Xuân trở thành điểm sáng trong thực hiện BHYT, tạo tiền đề hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân trên địa bàn vào năm 2014.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast