Nghiên cứu thành lập Ủy ban năng suất lao động

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh giao Hội đồng tiền lương Quốc gia nghiên cứu, tham vấn ý kiến của các Bộ, cơ quan, các chuyên gia trong nước và quốc tế để xây dựng Đề án thành lập Ủy ban năng suất lao động theo quy định.

Nghiên cứu thành lập Ủy ban năng suất lao động ảnh 1
Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng yêu cầu cần chú ý làm rõ sự cần thiết, cơ sở pháp lý, loại hình tổ chức, vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ của Ủy ban năng suất lao động với Hội đồng tiền lương Quốc gia và các cơ quan liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét trong quý IV năm 2015.

Trước đó, Hội đồng tiền lương Quốc gia đã có văn bản gửi Chính phủ khuyến nghị phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2015, trong đó có đề nghị về việc thành lập Ủy ban năng suất lao động để nghiên cứu, đánh giá về năng suất lao động của người lao động làm căn cứ xây dựng phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng hàng năm, bảo đảm mối quan hệ hợp lý giữa tăng năng suất lao động và tăng tiền lương.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết, qua nghiên cứu kinh nghiệm của một số nước trên thế giới cho thấy nhiều nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Philippines... đều có cơ quan nghiên cứu chuyên sâu về năng suất lao động.

Hàng năm, các cơ quan này có các báo cáo về năng suất lao động, bao gồm mức đóng góp của người lao động vào năng suất lao động, các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất lao động và các giải pháp để cải thiện, nâng cao năng suất lao động của người lao động.

Các cơ quan nghiên cứu về tiền lương sẽ căn cứ năng suất lao động và điều kiện kinh tế-xã hội khác để xác định, điều chỉnh tiền lương tối thiểu và khuyến nghị điều chỉnh tiền lương cho người lao động.

Theo VGP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast