Ngược nguồn Ngàn Trươi

Người dân 2 xã Hương Quang, Hương Điền thuộc vùng lòng hồ Công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (Vũ Quang) đang háo hức đón xuân Nhâm Thìn. Với họ niềm vui thật tràn đầy, song, nỗi lòng cũng đang khấp khởi trào dâng, bởi chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, tất cả sẽ phải cất bước ra đi nhường đất, nhường lại mặt bằng cho dự án. Đón thêm một mùa xuân nơi miền biên viễn, vui cái tết dưới chân núi Giăng Màn để rồi mai đây câu chuyện đó sẽ là những dấu ấn đẹp, những kỷ niệm lắng sâu vào ký ức.

Trong cái rét ngọt, hanh hao của mùa xuân miền sơn cước, cảnh vật nơi thượng nguồn Ngàn Trươi đang bừng lên những gam màu sáng. Sau một thời gian dài ngủ đông, hôm nay, từ rừng cổ thụ cành lá xum xuê đến những cây cỏ dại vốn chỉ biết khiêm nhường núp bóng tất cả đều trỗi dậy vươn mình khoe sắc, tỏa hương. Xuân của đất trời là vậy, còn lòng người nơi chốn thâm sơn cũng đang phơi phới sức xuân, thắm đượm nghĩa tình.

Ngược nguồn Ngàn Trươi tìm con chữ
Ngược nguồn Ngàn Trươi tìm con chữ

Hòa vào niềm vui chung đó, có lẽ tình cảm quân dân cá nước giữa người bản xứ với các cán bộ, chiến sỹ biên phòng đã để lại trong tôi những dấu ấn sâu đậm nhất. Ngày đầu xuân cũng là lúc già trẻ, gái trai, nam thanh, nữ tú tất cả đều háo hức tụ hội về Đồn Biên phòng 567 để vui xuân. Những cái bắt tay thật chặt, những lời ca, tiếng hát, những lời thăm hỏi, động viên lẫn nhau đã tạo nên một bầu không khí thật gần gũi, ấm cúng.

Tết của người lính biên phòng mộc mạc, giản dị và những sản vật do chính tay họ làm ra để đãi khách cũng chẳng phải cao lương. Vậy nhưng vượt lên tất cả đó là tình cảm gắn bó keo sơn, tình đồng chí, nghĩa đồng bào sau bao năm gắn bó máu thịt. Trên mỗi gương mặt căng tràn sức trẻ, các anh dù đến từ nhiều vùng, miền quê khác nhau nhưng đều nguyện đoàn kết một lòng, khắc sâu 10 lời thề danh dự của quân nhân, sống xứng đáng với đáng với niềm tin yêu của cấp ủy, chính quyền, là chỗ dựa vững chắc cho bà con dân bản.

Không dấu nổi xúc động, ông Đào Văn Sơn ở xóm Tùng Quang, xã Hương Quang cho biết: Đã nhiều lần được đón tết, vui xuân cùng chiến sỹ biên phòng, nhưng tết Nhâm Thìn năm nay khác hơn nhiều so với trước. Bởi lẽ, trước đây, mỗi dịp ăn tết xong người dân và chiến sỹ hằng ngày vẫn thường gần gũ̉i, qua lại thăm hỏi lẫn nhau. Còn vui xuân mới hôm nay, uống chén rượu đầy trọn tình, vẹn nghĩa nhưng rồi ngày mai người dân cất bước ra đi đến tái định cư, còn chiến sỹ biên phòng lại phải ngược nguồn bảo vệ từng vùng trời, tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Nghĩ đến cảnh chia xa, mong đến ngày hội ngộ ánh mắt ông Sơn xa xăm… vẻ đượm buồn.

Miếu thờ Cụ Phan Đình Phùng và nghĩa quân ở bản Kim Quang, xã Hương Quang
Miếu thờ Cụ Phan Đình Phùng và nghĩa quân ở bản Kim Quang, xã Hương Quang

Hương Quang được biết đến là xã biên giới xa xôi nhất của huyện miền núi Vũ Quang và bản Kim Quang từng được nhiều người ví von là nơi cửa gió. Toàn bản hiện có 145 hộ dân với hơn 500 nhân khẩu, trong đó có 93 hộ là người gốc Lào Thơơng. Những năm trước, do các hủ tục lạc hậu, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm nên đời sống của bà con hết sức khó khăn thiếu thốn, tỷ lệ con em thất học nhiều. Vậy nhưng gần đây, được sự quan tâm ưu ái của TW Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành và toàn xã hội nên đời sống mọi mặt của bà con nhân dân đã có sự đổi thay. Các thế hệ con cháu người Lào, người Việt đều một lòng đoàn kết, tích cực thi đua lao động, sản xuất, xây dựng dựng quê hương giàu mạnh.

Hôm nay, trước yêu cầu của công cuộc đổi mới, dự án thủy lợi đa mục tiêu Ngàn Trươi - Cẩm Trang triển khai xây dựng và theo đó người dân Kim Quang sẽ phải cất bước ra đi nhường lại mặt bằng. Với lộ trình di dân tái định cư, với những định hình trước quy hoạch mới người Kim Quang đang đón một mùa xuân đong đầy bao cảm xúc. Bên cạnh những hộ tái định cư tập trung thì tết nguyên đán năm nay thực sự có nhiều ý nghĩa đối với những hộ dân trong diện tự tái định cư.

Sau hơn 50 năm gắn bó với bản làng, từng đồng cam cộng khổ, từng sum họp vui xuân vậy nhưng chỉ ít ngày nữa thôi là gia đình ông Phạm Xuân Thảo, bà Bùi Thị Tuyết sẽ rời Kim Quang đến tái định cư tại nơi ở mới. Sau một chuỗi ngày dài khấp khởi chờ đợi dù bịn rịn trước lúc chia xa, dù tiếc nuối những gì còn lại nhưng với tinh thần, trách nhiệm cao bản thân ông luôn gương mẫu thực hiện chủ trương và định sẵn hành trang đầy đặn cho mình. Dâng nén hương thơm lên bàn thờ phúng viếng tổ tiên biểu thị lòng thành kính của mình, ông Thảo cầu mong một năm mới an khang, hạnh phúc, một năm mới hạ tầng kỹ̉ thuật công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang tiếp tục được đẩy nhanh tiến độ để nhân dân phấn khởi cất bước ra đi và hơn thế nữa là phục vụ cho việc chặn dòng, tích nước đúng lộ trình. Tâm nguyện đó, nỗi lòng đó như đang thôi thúc ông tiếp tục vượt qua khó khăn trước mắt, hy sinh hạnh phúc riêng tư vì một tương lai tươi sáng sau này cho bà con nhân dân, cho cộng đồng xã hội.

Để thực hiện dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang,́ trên 800 hộ dân tại 2 xã Hương Quang, Hương Điền sẽ phải di dời đến tái định cư tại nơi ở mới. Sau một thời gian tích cực triển khai, đến nay, huyện Vũ Quang đã hoàn thành kiểm kê, áp giá và chi trả tiền bồi thường cho toàn bộ 416 hộ dân thuộc diện tự tái định cư, trong đó có nhiều hộ đã di dời nhà cửa, tài sản về sinh sống, làm ăn trên miền đất mới.

Trong không khí rạo rực của những ngày đầu xuân mới, Bí thư huyện ủy Nguyễn Thanh Sơn vui mừng chia sẻ̃: Có được những kết quả đáng trân trọng như trên bên cạnh sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên, sự đoàn kết, nỗ lực hết mình, sự hy sinh thầm lặng của người dân thì yếu tố quyết định là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Tất cả đã luôn bám sát cơ sở, bám sát bà con nhân dân để tuyên truyền, vận động, để phối hợp kiểm kê với tình cảm, tinh thần trách nhiệm cao nhất. Tự hào với một công trình đại thủy nông mang sức vóc, tầm cỡ̉ lớn, tết Nguyên đán vừa qua, huyện Vũ Quang đặc biệt quan tâm các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách trong khu vực lòng hồ. Với hơn 40 tấn gạo và 80 suất quà tết được cấp phát, trao tặng đến tận tay bà con nhân dân, chừng đó tuy giá trị vật chất không lớn, song đây thực sự là tình cảm, niềm động viên đối với bà con nhân dân trong diện giải tỏa di dời khi tết đến, xuân sang. Năm mới - niềm tin mới, Đảng bộ và nhân dân huyện Vũ Quang đang tiếp tục xây dựng các chương trình hành động cụ thể nhất, thiết thực nhất, quyết tâm thực hiện thành công dự án thủy lợi đa mục tiêu Ngàn Trươi - Cẩm Trang biến ước mơ từ bao đời sớm trở thành hiện thực.

Mùa xuân đến, núi rừng nơi thượng nguồn Ngàn Trươi vẫn trùng điệp một màu xanh, dòng nước mát vẫn lặng lẽ chảy về xuôi; thành lũy Cụ Phan Đình Phùng - nơi ghi dấu bao chiến tích trong phong trào Cần Vương chống Pháp vẫn sừng sững hiên ngang ngày đêm âm thầm chở che cho dân bản. Mai đây, khi công trình đại thủy nông Ngàn Trươi - Cẩm Trang hoàn thành, ánh điện sẽ bừng sáng muôn nơi, dòng nước mát sẽ xuôi về miền hạ lưu phục vụ khai thác mỏ sắt Thạch Khê và đánh thức tiềm năng của những mảnh đất sau bao năm cằn cỗi. Tương lai tươi sáng được mở ra, sắc xuân nơi thượng nguồn thêm thắm đượm với hành trang đầy đặn của mình người dân 2 xã vùng lòng hồ Hương Quang, Hương Điền sẽ bắt nhịp vươn lên xây dựng cuộc sống trên miền đất mới ngày càng thêm ấm no, hạnh phúc.

Ghi chép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast