Người dân đổ xô mua vé xe Tết chất lượng cao

Cùng với những vất vả khi phải chen lấn, xô đẩy để mua vé tàu xe về quê ăn tết của hàng nghìn người đang học tập, công tác ở các thành phố lớn như: Hà Nội, TP HCM thì những ngày qua, ngay tại quê nhà, hàng nghìn người thân của họ cũng phải lo lắng, vất vả để dành cho con em mình tấm vé khứ hồi.

Đỉnh điểm của việc chen lấn mua vé trở lại Hà Nội những ngày sau tết là vào sáng ngày 3/1, hàng trăm người dân Hà Tĩnh đã chen chân tại Công ty TNHH Văn Minh (đường Hàm Nghi – TP Hà Tĩnh) để đăng ký mua vé xe. Lượng khách đến mua vé quá đông và vào lúc sáng sớm khiến quang cảnh khu vực này khá ồn ào, lộn xộn.

Người dân chen chân mua vé tại Công ty Văn Minh (ảnh chụp lúc 3h sáng ngày 3/1)

Người dân chen chân mua vé tại Công ty Văn Minh (ảnh chụp lúc 3h sáng ngày 3/1)

Theo thông báo của Công ty Văn Minh, bắt đầu từ 5h30 ngày 3/1, Công ty sẽ tổ chức phát số thứ tự và đến 7h mới bắt đầu tổ chức bán vé xe tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội cho các ngày từ mùng 2 Tết đến 16 âm lịch. Tuy nhiên, từ 3 giờ sáng, đã có hàng trăm người dân tập trung tại văn phòng công ty (đường Hàm Nghi) để chen chân đăng ký lấy số thứ tự mua vé.

Ông Mai Văn Khiêm – một khách hàng mua vé cho người thân đi Hà Nội ngày 6 Tết, cho biết: tôi có mặt tại điểm bán vé của công ty Văn Minh từ lúc 3h sáng đã thấy hàng trăm người chen chân xếp hàng đăng ký mua vé. Mặc dù có mặt khá sớm nhưng tôi vẫn không mua được vé cho ngày 6, phải chấp nhận đi ngày 7. Ông Nguyễn Hồng Phú nhà ở phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh chỉ chậm chân hơn ông Khiêm khoảng 30 phút nhưng phải về tay không vì vé ngày 7 cũng đã hết.

Theo ghi nhận của PV, lượng khách mua vé chủ yếu tập trung vào các ngày 6, 7, 8 (âm lịch). Nhưng do công ty Văn Minh chỉ có 6 đầu xe/ngày xuất phát từ Hà Tĩnh nên chỉ đáp ứng chở được 240 khách/ngày. Trong khi đó lượng khách đi vào 3 ngày này rất lớn dẫn đến “cầu vượt cung”. Ngay trong đầu buổi sáng ngày 3-1, số vé bán cho các ngày 6,7,8 đã hết.

Ông Phạm Ngọc Cảnh ở phường Tân Giang cho biết, sở dĩ ông cũng như rất nhiều người đến chen chân mua vé ở đây từ rất sớm là do chất lượng phục vụ hành khách rất tốt của công ty này. Lái xe an toàn, lên xe mỗi người nằm một giường không có cảnh phải “nêm, chét” thêm người. Mặc dù không mua được vé theo ngày đã định và phải lùi lại 3 ngày nhưng tôi vẫn lựa chọn cho con mình đi xe của công ty này.

Để mua được vé của Công ty Văn Minh, khách hàng phải xếp hàng để lấy số thứ tự và chỉ được mua tối đa 2 vé. Cũng theo quy định của Văn Minh, khách hàng lấy số thứ tự phải đi ghi cả số chứng minh nhân dân của mình.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – Trưởng chi nhánh Văn Minh tại Hà Tĩnh cho biết: “Lường trước được lượng khách mua vé sẽ tăng đột biến nên Công ty đã tăng cường thêm nhân viên bán vé và có những giải pháp nhằm tạo sự công bằng nhất cho khách hàng như: bắt buộc khách hàng xếp hàng để nhận phiếu thứ tự, ưu tiên người già, phụ nữ mang thai. Ngay cả nhân viên trong công ty cũng chỉ được mua tối đa 2 vé”.

Cũng theo ông Tuấn, mặc dù lượng khách đi xe ngày tết rất lớn nhưng Công ty vẫn giữ nguyên giá vé như những ngày thường với mức 170.000 đồng/vé. Ngoài ra, Công ty còn có chính sách miễn giảm 40.000/vé cho đối tượng là thương binh.

Đến 16h cùng ngày lượng khách đến mua vé đi Hà Nội sau ngày 10 âm lịch vẫn còn khá đông

Đến 16h cùng ngày lượng khách đến mua vé đi Hà Nội sau ngày 10 âm lịch vẫn còn khá đông

Không có cảnh chen lấn mua vé xe như tại Công ty Văn Minh nhưng tại các điểm bán vé của các doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh mấy ngày qua lượng khách hàng đến đặt chỗ cũng khá lớn. Tuy nhiên, đa số các nhà xe trên địa bàn chỉ chấp nhận đặt chỗ chứ chưa bán vé. Lý giải điều này một nhân viên bán vé của nhà xe NB cho biết, do lượng khách ngày tết sẽ rất đông nên việc tăng giá vé như những năm trước là điều tất yếu. Tuy nhiên, mức tăng cụ thể là bao nhiêu thì phải đến sau ngày 16 (AL) chúng tôi mới quyết định. Còn tại nhà xe DM, đã bán vé tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội nhưng giá vé từ ngày 20 AL đến sau ngày 10 đã tăng 90.000/vé (từ 160.000 lên 250.000).

Công ty vận tải Phượng Hoàng (có điểm bán vé nằm trong bến xe Hà Tĩnh) do vừa khai trương tuyến mới nên cũng đang thu hút khách bằng đợt khuyến mãi khá dài ngay trong những ngày tết từ 26/12 đến 9 âm lịch với giá vé Hà Tĩnh - Hà Nội chỉ 150.000 đồng/vé. Nhà xe này có 4 chuyến/ngày và vé cho những ngày cao điểm 6,7 Al cũng đã bán hết.

Công ty Hoàng Long – một thương hiệu lớn trong ngành vận tải hành khách cũng chỉ bán vé trong ngày và giá vé cho tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội là 310.000 đồng/vé; tuyến Hà Tĩnh – Sài Gòn là 940.000/vé. Đặc biệt giá vé cho những ngày sau tết tuyến Hà Tĩnh – Sài Gòn đã tăng 460.000/vé (từ 940.000 lên 1.400.000).

Trao đổi với PV về kế hoạch điều tiết xe phục vụ ngày tết, ông Bùi Phan Lương – Phó Giám đốc BQL bến xe Hà Tĩnh cho biết: “Năm nay, nghỉ tết dài ngày nên lượng khách đi, về sẽ đông hơn mọi năm. Vì vậy, ngoài lượng xe đã có trên địa bàn (tuyến Hà Nội có 45 chuyến/ ngày, tuyến Sài Gòn có 15 chuyến/ngày), chúng tôi đã có kế hoạch tăng cường thêm xe và hợp đồng với Hoàng Long để đáp ứng tối đa nhu cầu của nhân dân”. Tuy nhiên, theo ông Lương, việc điều hành giá vé nằm ngoài tầm kiểm soát của BQL bến xe, mà do các DN tự quyết định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast