Người gác đèn biển Đông hướng về ngày hội bầu cử

(Baohatinh.vn) - Chỉ còn ít giờ nữa thôi, tất cả cử tri trên cả nước sẽ cùng hòa vào ngày hội bầu cử toàn dân. Khắp mọi nơi, từ vùng sâu hay hải đảo xa xôi, cho đến những người làm công việc đặc thù tại các vùng khó khăn cách trở đều hướng về ngày mai với những cảm xúc thiêng liêng khó tả.

Tại những ngọn đèn hải đăng, những "người lính không quân hàm" ấy, những người lặng thầm bên mắt biển, họ chuẩn bị và chờ đón ngày hội này với một không khí khá đặc biệt…

nguoi gac den bien dong huong ve ngay hoi bau cu

Những người gác đèn đang lau chùi "mắt biển", chuẩn bị các điều kiện để sáng sớm mai vào đất liền đi bầu cử

Hơn 20 năm trong nghề gác đèn biển, ông Trịnh Thúc Phổ - Trạm trưởng Trạm hải đăng cửa Sót hầu như ngày nào cũng bền bỉ bước chân qua hàng trăm bậc lên đỉnh ngọn đèn.

Ông thân thuộc lắm từng chỉ số, sự đổi thay qua mỗi dòng nhật trình được ghi trong sổ theo dõi. Một công việc tưởng chừng đơn điệu qua việc kiểm tra, bảo dưỡng hải đăng, hệ thống điện, pin mặt trời, chu kỳ chớp sáng, trao đổi thông tin với các trạm liên quan và cung cấp thông tin về công ty… Tất cả đều phải thường xuyên và liên tục, túc trực 24/24h.

Thế nhưng, không vì thế mà ông bỏ qua những thông tin, mối quan tâm của mình về ngày hội bầu cử… Ông Phổ cho biết: “Dù ở xa, cách trở nhưng chúng tôi vẫn theo dõi thường xuyên thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ngày mai chúng tôi sẽ dậy thật sớm, vệ sinh đèn biển, làm các công việc của mình rồi ra hội quán Bắc Hải, xã Thạch Hải (Thạch Hà) để bầu cử."

Trên trạm còn có những cán bộ trẻ khác, như anh Phan Thông Dũng, Nguyễn Hồng Nhật… Họ đều là công nhân thuộc Tổng Công ty bảo đảm an toàn hàng hải Miền Bắc, đến từ nhiều tỉnh thành khác nhau trên cả nước, hộ khẩu tạm trú thay đổi thường xuyên.

nguoi gac den bien dong huong ve ngay hoi bau cu

Ngày nào ông Phổ cũng phải leo hàng trăm bậc, làm những công việc thầm lặng, ghi các thông số vào nhật ký trực đèn

Nằm tách biệt giữa biển, cách xa trung tâm, phải mất nhiều giờ đi bộ và di chuyển bằng thuyền, thế nhưng, từ rất nhiều ngày trước, họ đã trực tiếp liên hệ, trao đổi với chính quyền địa phương để chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình.

Ông Nguyễn Trung Chiến – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Thạch Hải cho biết: “Từ hôm trước, chúng tôi đã cho anh em trong ban bầu cử đi thuyền đưa thẻ cử tri ra cả đêm, thông báo tình hình và động viên anh em Trạm hải đăng tích cực tham gia thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình."

Quanh năm gắn bó với biển, dù nắng mưa hay bảo tố, họ vẫn âm thầm làm người gác đèn, lặng lẽ theo dõi hoạt động và xử lý những sự cố có thể xảy ra, soi lối chỉ đường, nhân thêm niềm tin cho những con tàu vượt sóng ra khơi, góp phần giữ vững chủ quyền của Tổ quốc.

Với họ, đù điều kiện xa xôi cách trở, dù cuộc sống sinh hoạt gần như biệt lập với đất liền, dù mỗi ngày phải trèo bở hơi tai mới đến được với hải đăng để làm sáng hơn những con  “mắt biển”, thế nhưng, họ vẫn hồi hộp, tràn đầy cảm xúc, hướng về ngày hội với tinh thần lớn lao.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast