Nhiều gia đình Hà Tĩnh “mất ăn, mất ngủ” lo người thân ở tâm dịch Hàn Quốc

(Baohatinh.vn) - Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp tại Hàn Quốc, nhiều gia đình ở Hà Tĩnh trong tâm trạng “đứng ngồi không yên” khi người thân đang sinh sống tại đất nước này, đặc biệt là ở tâm dịch Daegu.

Nhiều gia đình Hà Tĩnh “mất ăn, mất ngủ” lo người thân ở tâm dịch Hàn Quốc

Ông Dương Duy Hồng (xã Cổ Đạm) lo lắng khi 6 người con, cháu đang ở Hàn Quốc

Hà Tĩnh là địa phương có nhiều người dân sinh sống và làm việc tại Hàn Quốc, nhất là các huyện Nghi Xuân, Lộc Hà...

Theo số liệu từ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nghi Xuân, đến ngày 31/12/2019, toàn huyện có 3.532 người đang cư trú tại Hàn Quốc. Trong đó, nhiều nhất là xã Cương Gián với 1.797 người, xã Xuân Liên 351 người và xã Cổ Đạm 349 người.

Khi tổng số ca nhiễm dịch bệnh Covid-19 tại Hàn Quốc đang đứng thứ 2 thế giới (sau Trung Quốc) thì không chỉ những người đang sống tại đây cảm thấy bất an mà người thân của họ ở quê nhà cũng lo lắng không kém. Chưa bao giờ, thông tin về đất nước Hàn Quốc xa xôi lại được những người nông dân ở các vùng quê Hà Tĩnh quan tâm theo dõi như lúc này.

Nhiều gia đình Hà Tĩnh “mất ăn, mất ngủ” lo người thân ở tâm dịch Hàn Quốc

Đường sá ở tâm dịch Covid-19 - thành phố Daegu (Hàn Quốc) những ngày này vắng vẻ: (Ảnh NVCC)

Mấy ngày nay, vợ chồng ông Dương Duy Hồng ở thôn Vân Thanh Bắc, xã Cổ Đạm (Nghi Xuân) luôn thấp thỏm, lo lắng khi nghe tin về dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở Hàn Quốc. Bởi lẽ, ông bà có 4 người con và 2 người cháu đang làm việc tại đất nước này, trong đó 3 người đang sống ở thành phố Daegu - trung tâm của dịch.

Ông Hồng chia sẻ: “Không chỉ con, cháu ở bên đó lo mà người nhà ở Việt Nam cũng không thể yên tâm. Chúng tôi ở nhà, nghe tin tức trên tivi, nóng ruột nóng gan nhưng biết làm được gì hơn ngoài thường xuyên liên lạc, hỏi thăm tình hình và động viên, dặn dò các con, cháu phải tự bảo vệ mình, không được chủ quan”.

Nhiều gia đình Hà Tĩnh “mất ăn, mất ngủ” lo người thân ở tâm dịch Hàn Quốc

Ông Hồng cầu mong các con, cháu được bình an, khỏe mạnh

Bà Phan Thị Yến (thôn Kỳ Tây, xã Cổ Đạm) những ngày này cũng thường xuyên theo dõi thông tin về dịch Covid -19 ở Hàn Quốc với tâm trạng bồn chồn khi cậu con trai đang làm việc tại đất nước này.

"Tôi lo nhất là lúc nó từ nhà đến chỗ làm vì bên đó đi bằng phương tiện công cộng. Mấy hôm nay tôi nhắn tin và gọi điện liên tục. Là con trai nên sợ nó lơ là, mình phải nhắc nhở con nếu không phải đi làm thì ở nhà, ra ngoài nhớ mang khẩu trang, tránh tiếp xúc với người lạ. Dặn vậy nhưng ở nhà mình cũng không yên lòng khi mỗi ngày thấy số người nhiễm cứ tăng lên” - bà Yến lo lắng.

Nhiều gia đình Hà Tĩnh “mất ăn, mất ngủ” lo người thân ở tâm dịch Hàn Quốc

Bà Phan Thị Yến liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc và dặn dò con trai đang sống ở Soeul tự phòng bệnh cho bản thân

Anh Phạm Văn Hoàn, con trai bà Phan Thị Yến cho hay: “Giờ chẳng biết dịch lây lan đến đâu, những người bên này cũng chỉ biết tự bảo vệ mình bằng mọi cách có thể. Hiện nhiều người Việt ở Hàn Quốc đang rất hoang mang và phân vân không biết có nên về Việt Nam, đợi hết dịch rồi qua lại hay không”.

Cũng như ông Hồng, bà Yến, bà Nguyễn Thị H. (thôn Song Hồng, xã Cương Gián) tâm trạng như “ngồi trên đống lửa” khi chồng và 4 người con đang ở tâm dịch Daegu.

“Ai ở các thành phố khác thì đỡ lo lắng hơn, đằng này cả 5 cha con đều ở giữa tâm dịch nên tôi không lúc nào hết lo. Hiện công ty chồng tôi tạm ngưng làm việc nên anh ấy đang được nghỉ, còn 4 đứa con vẫn đi làm nên vẫn phải tiếp xúc với nhiều người. Tôi ở nhà thì chỉ biết hỏi han tình hình và cầu mong người thân của mình bình an” – bà H. giãi bày.

Tại huyện Lộc Hà - nơi có gần 1.000 người đang sinh sống ở Hàn Quốc, những người thân nơi quê nhà cũng đang mong ngóng tin tức từ xứ sở kim chi mỗi ngày.

Ông Ngô Xuân Hồng (thôn Xuân Phương, xã Thạch Kim) có con trai làm việc tại thành phố Pohang, Hàn Quốc chia sẻ: “Những ngày gần đây nghe tin Hàn Quốc bùng phát dịch, cả gia đình luôn trong tình trạng lo lắng. Hiên tại, con trai tôi làm việc cách xa khu có nhiều người nhiễm bệnh, nhưng tình hình cũng căng thẳng, không biết nên về hay nên ở vì hợp đồng đến tháng 7 năm nay mới hết. Cả nhà cũng đành nghe ngóng thông tin và theo dõi con qua Facebook”.

Nhiều gia đình Hà Tĩnh “mất ăn, mất ngủ” lo người thân ở tâm dịch Hàn Quốc

Người dân Lộc Hà hỏi thăm nhau về tình hình con cái ở Hàn Quốc

“Con gọi về bảo mẹ không phải lo lắng quá, nhưng ở nhà vẫn không yên tâm được khi biết dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Nghe con trai bảo chỗ làm đã tiến hành các biện pháp phòng dịch và tan làm thì về thẳng chỗ sinh hoạt chứ không tụ tập đông người và đã có đường dây nóng của Đại sứ quán Việt Nam để thông tin và Đại sứ quán sẽ bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Gia đình cũng đang chờ thông tin từng ngày về dịch bệnh bên đó, mong là sẽ được khống chế kịp thời”, bà Trần Thị Mai (thị trấn Lộc Hà) - mẹ anh Nguyễn Văn Hướng, làm việc tại Hàn Quốc bộc bạch.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast